Wednesday, April 29, 2015

Tin Cập Nhật Thứ Tư 29/4

Tin Thế Giới

1.
Khu vực gần tâm chấn ở Nepal nhận cứu trợ; tử vong lên tới 5.000 người

Liên Hiệp Quốc cho biết bắt đầu cung ứng thức ăn, thuốc men vào hôm thứ Tư ở khu vực gần tâm chấn của trận động đất xảy ra hôm thứ bảy ở Nepal, nơi có con số người thiệt mạng lên đến 5.000.

Đã có các nỗ lực của Chương Trình Lương Thực Thế Giới xung quanh khu vực Gorkha trong khi các giới chức Nepal cam kết hôm thứ 4 rằng họ sẽ cải thiện hơn thông qua sự ứng phó của chính phủ đối với những người cần lương thực, nước uống và nơi ở.

Trong khi đó, các nhân viên tìm kiếm và cứu hộ tiếp tực thu dọn trong đống đổ nát từ trận động đất 7.8 độ Richter. Tối khuya hôm thứ ba, một nhóm cứu hộ của Pháp đã cứu được một người đàn ông ra từ ngôi nhà bị sập ở thủ đô Kathmandu nơi ông ta bị kẹt trong hơn 80 giờ đồng hồ.

Theo thông tín viên Steve Herman của VOA ghi nhận từ Nepal, những đội cứu hộ nước ngoài đầu tiên với những thiết bị hiện đại đã đến thị trấn Sankhu, phía bắc của Kathmandu, hôm thứ 4, nhưng một thành viên của nhóm cứu trợ Trung Quốc cho thông tín viên của VOA biết rằng khó mà tìm được ai đó còn sống sau một thời gian dài từ lúc động đất.

Thông tín viên Herman cho biết những cư dân ở Sankhu nhận được lương thực và nước uống nhưng họ nói với anh rằng họ ước gì sự giúp đỡ này đến sớm hơn.

“Chúng tôi đã hỏi một đại tá cảnh sát lực lượng có vũ trang câu hỏi này và ông ta trả lời rằng ông ấy hoàn toàn thông cảm với sự thất vọng của người dân ở đây rằng họ đã không thấy bất cứ một ai từ chính phủ tới và họ đã không nhận được lương thực và đồ cứu trợ từ sớm hơn. Nhưng ông ta nói rằng chính phủ Nepal với những nguồn lực rất hạn chế trong lúc này đã làm hết sức để giúp mọi người ở đây.”

LHQ ước tính rằng trận động đất đã ảnh hưởng tới 8 triệu người – hơn ¼ dân số của đất nước này – với 1,4 triệu người đang cần lương thực. Trận động đất này đã làm cho ít nhất 10.000 người bị thương.

Người đứng đầu về công tác cứu trợ của LHQ, bà Valerie Amos, dự kiến sẽ tới Nepal hôm thứ Năm này để hỗ trợ các hoạt động cứu trợ.

Với nhiều người thất vọng bởi cái mà họ nói là sự ứng phó chậm trễ của chính phủ, hàng nghìn người đã tụ tập ở Kathmandu hôm thứ 4 để đáp các xe buýt rời thành phố tới các gia đình thân nhân của họ ở những khu vực ngoại ô.

Thủ tướng Nepal Sushil Koirala đã cam kết qua một phát biểu trên truyền hình hôm thứ 3 sẽ xây dựng lại những kiến trúc có tầm quan trọng về lịch sử, tôn giáo và khảo cổ bị hư hại và tuyên bố 3 ngày quốc tang cho những nạn nhân của trận động đất.

Ủy Ban Chữ Thập Đỏ Quốc Tế đã lập một trang web cho những bạn bè và gia đình để thông báo những người thân bị mất tích, hoặc tìm kiếm những người đã ghi danh. - VOA
|
|

2.
Phúc trình: Tự do báo chí toàn cầu ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm

Năm 2014, tự do báo chí toàn cầu xuống đến mức thấp nhất trong hơn một thập niên, theo phúc trình được một tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế công bố ngày hôm nay 29/4.

Cuộc thăm dò hàng năm của Freedom House cho biết các nhà báo trên toàn thế giới gặp phải những hạn chế do nhiều thế lực áp đặt, bao gồm những chính phủ chuyên chế, các phần tử khủng bố và các chủ nhân truyền thông có những quyền lợi về kinh doanh.

Các nước tệ hại nhất trong bảng sắp hạng gồm 199 quốc gia và vùng lãnh thổ là Bắc Triều Tiên, Uzbekistan, Turkmenistan, Belarus, Cuba, Syria, Iran và Crimea.  Na Uy, Thụy Điển và Bỉ đứng đầu danh sách.

Freedom House nói, một cách tổng quát chỉ có 14% dân số thế giới sống trong những quốc gia tự do “nơi việc tường thuật những tin tức chính trị được thực hiện một cách mạnh mẽ, an toàn của những nhà báo được đảm bảo, việc nhà nước can thiệp vào công việc của truyền thông ít xảy ra và báo chí không bị những áp lực pháp lý và kinh tế".

Phúc trình cho rằng tự do báo chí bị sụt giảm là vì có sự gia tăng những luật lệ hạn chế báo chí. Phúc trình nói những luật lệ này được thông qua vì những lý do an ninh quốc gia.

Một lý do khác được nêu lên làm cho tự do truyền thông bị giảm sút là các nhà báo trong nước và nước ngoài không có khả năng tiếp cận và tường thuật một cách tự do tại những nơi có biểu tình và những vùng có giao tranh.

Phúc trình phần lớn đưa ra những nhận xét tiêu cực về Trung Đông và Bắc Phi, nơi một đợt sóng các cuộc biểu tình trên đường phố, được nói đến như là Mùa Xuân Ả Rập, đã đưa đến ít kết quả trong việc tăng tiến tự do.

Phúc trình cho biết “Sau những thắng lợi lịch sử tại Trung Đông vào năm 2011, chỉ có một quốc gia tiếp tục đạt được tiến bộ trong việc thực hiện lời hứa của Mùa Xuân Ả Rập. Tunisia có số điểm cao nhất trong các quốc gia Ả Rập trong hơn một thập niên dù vẫn thuộc các nước Tự do Một Phần.”

Freedom House ước lượng chỉ có 2% những người sống tại Trung Đông và Bắc Phi là có khung cảnh tự do báo chí. Freedom House đặc biệt nhấn mạnh đến sự sụt giảm tại Ai Cập, Libya, Syria và Iraq—là những quốc gia trong năm qua đã chứng kiến những gia tăng về các hoạt động quân sự.

Tại Châu Mỹ, phúc trình ghi nhận sự thụt lùi về tự do tại Honduras, Peru, Venezuela, Mexico và Ecuador. Tại Cuba, tự do báo chí được xếp hạng nghèo nàn dù Hoa Kỳ đang có những hành động nhằm tái lập quan hệ ngoại giao với quốc gia cộng sản này.

Phúc trình cho biết “Dù có việc trả tự do cho hơn 50 tù chính trị vào cuối tháng 12 năm ngoái, các nhà báo vẫn còn bị giam giữ trong năm 2014 và việc kiểm duyệt vẫn còn tràn lan, làm cho Cuba trở thành quốc gia có thành tích tồi tệ nhất trong vùng với 91 điểm.

Châu Á có những nước có thành tích tự do báo chí tệ hại nhất thế giới như Bắc Triều Tiên cũng như những nước có lịch sử tự do báo chí nghèo nàn như Lào, Việt Nam và Trung Quốc.

Bà Vanessa Tucker thuộc Freedom House mô tả điều bà gọi là sự can thiệp cao độ của chính phủ Trung Quốc đối với truyền thông xã hội và truyền thông truyền thống trong nước.

Bà Tucker nói với Đài VOA rằng tại Trung Quốc “Con số khổng lồ các nhân viên nhà nước theo dõi những điều phát biểu trên mạng, đưa ra những chỉ dẫn hàng ngày về những gì có thể tường thuật và tường thuật như thế nào và theo dõi những nhà báo nếu họ không tường thuật một cách thích hợp.”

Miến Điện chứng kiến sự đảo ngược về tự do báo chí  vào năm 2014, một khuynh hướng tiếp sau một vài năm có cải thiện sau khi chấm dứt sự cai trị của quân đội vào năm 2011.

Bà Sarah Cook, một nhà phân tích kỳ cựu về Đông Á của Freedom House nói “Năm nay chúng tôi chứng kiến một số nhà báo không những chỉ bị bắt giữ mà còn bị bỏ tù. Một số nhà báo nước ngoài cũng gặp những hạn chế khắc nghiệt về visa.”

Theo Freedom House, khu vực Âu-Á vẫn còn là vùng tệ hại nhất về tự do báo chí, đặc biệt là sự sụt giảm tại Nga.

Phúc trình cho biết “Chính phủ Nga xiết chặt việc kiểm soát tin tức và thông tin trong một môi trường vốn đã hạn chế truyền thông. Nhà cầm quyền dùng lẫn lộn các biện pháp như thay đổi luật lệ, áp lực kinh tế, và tuyên truyền xuyên tạc, đặc biệt đối với xung đột tại Ukraine để nhằm thực hiện mục tiêu của chính phủ.”

Châu Âu là khu vực có thứ hạng cao nhất trong vùng, dù nơi này bị sụt giảm lớn hàng thứ hai trong thập niên qua.

Tiểu vùng Sahara Châu Phi là vùng duy nhất cho thấy có tăng tiến về tự do báo chí trong năm 2014 dù phúc trình nói “hầu hết các nước có được sự tăng tiến bắt đầu từ một nền tảng thấp, như Cộng hòa Trung Phi và Guinea-Bissau”.

Phúc trình chỉ trích Hoa Kỳ vì điểm số sụt một điểm do việc giam giữ, quấy nhiễu và đối xử thô bạo đối với các nhà báo trong những cuộc biểu tình đòi quyền dân sự tại thành phố vùng trung tây Ferguson, bang Missouri.

Phúc trình cũng nói “Những người bênh vực tự do báo chí vẫn còn quan ngại về một vài tập tục và chính sách của chính phủ liên bang, kể cả việc chính quyền Obama tương đối kiểm soát chặt chẽ tin tức ra khỏi Tòa Bạch Ốc và các cơ quan chính phủ.” - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

3.
Thủ tướng Nhật phát biểu trước Quốc hội lưỡng viện Mỹ

Hôm nay 29/04/2015, nhân chuyến công du Hoa Kỳ, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ ngỏ lời trước các nghị sĩ của cả hai viện Quốc hội Mỹ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một lãnh đạo chính phủ Nhật phát biểu trước Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ, 70 năm sau khi chấm dứt Thế chiến thứ hai.

Hôm qua, tại Nhà Trắng, Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Barack Obama đã bày tỏ nhiều dấu hiệu thể hiện sự đồng tâm nhất trí của hai lãnh đạo Nhật Mỹ. Hai ông cũng nhấn mạnh đến tính vững chắc của quan hệ giữa Hoa Kỳ với Nhật Bản.

Trong cuộc họp báo chung, Tổng thống Obama đã ca ngợi đoạn đường mà Hoa Kỳ và Nhật Bản đã đi qua, gần 70 năm sau khi chấm dứt Thế chiến thứ hai. Theo ông Obama, trong 7 thập niên qua, hai nước Mỹ, Nhật đã trở thành không chỉ là đồng minh, mà còn là những đối tác và người bạn thật sự. Tổng thống Hoa Kỳ cũng đề cao vai trò mang tính xây dựng của Thủ tướng Abe trong hơn 2 năm qua.

Tổng thống Obama cho rằng việc Nhật Bản đóng vai trò ngày càng quan trọng cho an ninh và hòa bình trong vùng châu Á-Thái Bình Dương là rất cần thiết. Nhưng ông Obama khẳng định liên minh "không gì lay chuyển" giữa Washington với Tokyo không nên được xem là "một sự khiêu khích" đối với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ nhắc lại một cách mạnh mẽ rằng hiệp ước phòng thủ Mỹ-Nhật có hiệu lực đối với toàn bộ các lãnh thổ của Nhật, kể cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, mà Tokyo đang tranh giành chủ quyền với Trung Quốc. Ông Obama cũng nhấn mạnh là Hoa Kỳ và Nhật Bản đều quan ngại về những hoạt động của Trung Quốc, đặc biệt là ở vùng Biển Đông, tái khẳng định ông rất chú trọng đến quyền tự do lưu thông hàng hải, đến việc tôn trọng công pháp quốc tế và đến việc giải quyết các tranh chấp bằng con đường hòa bình.

Về phần Thủ tướng Shinzo Abe đã không có tuyên bố gì cụ thể về quá khứ quân phiệt của Nhật. Khi được hỏi về số phận của hàng ngàn phụ nữ bị buộc phải làm gái "giải sầu" cho lính Nhật, Thủ tướng Abe chỉ nói là ông "rất buồn" khi nghĩ đến "nỗi đau khổ vô bờ bến" mà những phụ nữ nói trên đã phải gánh chịu, nhưng ông không hề đưa ra lời xin lỗi nào.

Theo các sử gia, đã có đến 200,000 phụ nữ đã bị đưa vào các nhà chứa phục vụ cho quân đội Thiên Hoàng trong thời gian chiến tranh, đa số là phụ nữ Triều Tiên, nhưng trong đó cũng có nhiều phụ nữ Trung Quốc, Indonesia, Philippines và Đài Loan. - RFI
|
|

4.
NASA: Tàu chở hàng vào không gian mất kiểm soát

Một con tàu không gian không người lái chở hàng đến Trạm Không gian Quốc tế đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát hôm thứ Ba sau khi cất cánh từ Trung tâm Không gian Baikonur ở Kazakhstan.

Cơ quan không gian của Mỹ cho biết những chuyên viên điều khiển chuyến bay mất liên lạc với tàu chở hàng ngay sau khi nó tách ra khỏi tên lửa đẩy Soyuz. Họ không thể xác nhận là liệu những ăng-ten điều hướng đã mở ra chưa và tin rằng con tàu có thể nằm ngoài tầm kiểm soát.

Nếu nhóm kiểm soát chuyến bay không thể lấy lại quyền kiểm soát con tàu, họ nói nó sẽ rơi trở lại Trái đất và bốc cháy trong bầu khí quyển.

NASA cho biết phi hành đoàn trên trạm không gian không gặp nguy hiểm và có rất nhiều nguồn tiếp tế cho đến khi một tàu chở hàng khác có thể lên đó. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

5.
Nhật-Mỹ có thể thực hiện các cuộc tuần tiễu chung ở Biển Đông

Quân đội Nhật Bản đang xem xét khả năng hợp tác với Hoa Kỳ để thực hiện các phi vụ tuần tiễu không phận Biển Đông như một phản ứng trước quyết tâm của Trung Quốc khẳng định chủ quyền trên hầu hết Biển Đông, được Tokyo và Washington cũng như nhiều quốc gia khác xem là thuỷ lộ thiết yếu cho các hoạt động thương mại quốc tế.

Hãng tin Reuters hôm nay trích các nguồn tin Nhật Bản và Mỹ hiểu biết về các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa hai nước, nói rằng hai nước đồng minh đang cân nhắc giải pháp này trong bối cảnh hai bên vừa công bố các hướng dẫn quốc phòng mới nhân chuyến đi thăm Washington của Thủ tướng Shinzo Abe.

Chuyến công du Mỹ lần này được coi là phản ánh các kế hoạch của ông Abe, mong muốn Nhật Bản đóng một vai trò an ninh lớn hơn trong khu vực và trên thế giới, ngoài việc trực tiếp bảo vệ biển đảo của chính nước này.

Nguồn tin Nhật Bản cho biết tuy chưa có kế hoạch cụ thể nào được đưa ra, Nhật Bản có thể tham gia các cuộc tuần tra trên Biển Đông với Mỹ, hoặc thực hiện các cuộc tuần tra trong vùng biển trải dài từ đảo Okinawa tới vùng biển phía Đông Trung Quốc.

Cho tới nay các cuộc thảo luận chỉ diễn ra trong nội bộ quân đội Nhật Bản, nhưng kế hoạch này sẽ cần được sự phê chuẩn của các giới chức chính phủ. 

Các phi vụ trinh sát Biển Đông sẽ được thực hiện trên khu vực mà Trung Quốc đang đẩy mạnh các công trình cải tạo đất, xây đảo, để thiết lập quyền kiểm soát trên thực tế vùng biển này. Nếu được thực hiện, kế hoạch của Mỹ và Nhật Bản có phần chắc sẽ làm cho Bắc Kinh phẫn nộ.

Nhưng các quan chức quốc phòng ở Tokyo lo ngại rằng nếu Tokyo và Washington để yên, thì Trung Quốc rốt cuộc sẽ áp đặt quyền kiềm soát của họ trên các tuyến hàng hải, ảnh hưởng trực tiếp tới các hoạt động thương mại của Nhật Bản. Reuters trích nguồn tin Nhật Bản nói rằng: "Tokyo muốn Trung Quốc hiểu rằng họ không có quyền sở hữu nguyên vùng biển này".

Một nguồn tin quân sự Mỹ cho biết quyết định khởi sự các chuyến bay trên không phận Biển Đông có thể hối thúc Tokyo yêu cầu Philippines cho Nhật tiếp cận các căn cứ không quân dựa trên các quy định liên quan tới công tác huấn luyện cứu trợ tai nạn trên biển, và các cuộc diễn tập hỗn hợp khác. Nguồn tin này nói thêm rằng nếu được Philippines chấp thuận, các phi cơ của Nhật Bản sẽ có khả năng thực hiện các phi vụ tuần tiễu kéo dài hơn.

Tuy nhiên, theo Reuters, một nguồn tin quân sự cấp cao Philippines cho biết điều này không khả thi trong các điều kiện hiện tại, bởi vì Manila không có một thỏa thuận hợp tác quân sự với Tokyo tương tự như hiệp ước quốc phòng giữa Manila với Washington, qua đó, tàu hải quân Mỹ được phép sử dụng các căn cứ của Philippines để tiếp nhiên liệu và sửa chữa khẩn cấp.

Tuy nhiên, Tổng thống Philippines Benigno Aquino, một trong những người mạnh mẽ chống đối các hoạt động lấn biển xây đảo của Trung Quốc, sẽ gặp gỡ Thủ Tướng Abe ở Tokyo vào tháng Sáu tới đây, và khi đó, các vấn đề Biển Đông chắc chắn sẽ được mang ra thảo luận.

Hôm thứ Ba, sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Abe, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với các phóng viên rằng hai nước chia sẻ mối quan tâm về các hoạt động cải tạo đất và xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông và đã "tái khẳng định cam kết sẽ bảo vệ quyền tự do hàng hải theo tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế".

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết các hướng dẫn quốc phòng mới sẽ cho phép các lực lượng Mỹ và Nhật hoạt động linh hoạt hơn, và Nhật Bản sẽ "đảm nhận trách nhiệm và vai trò lớn hơn trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương". - VOA
|
|

6.
Đến lượt TQ tố cáo VN xây dựng trên đảo

Trung Quốc lên tiếng phản đối Việt Nam và Philippines “tiến hành hoạt động xây dựng trái phép các đảo” ở Biển Đông.

Sau nhiều tuần bị phê phán vì việc tôn tạo, bồi đắp đang diễn ra ở Biển Đông, Trung Quốc hôm thứ Tư có tuyên bố phản bác.

Người phát ngôn Hồng Lỗi nói Trung Quốc “bày tỏ quan ngại sâu sắc và kiên quyết phản đối cá biệt nước ASEAN như Philippines, Việt Nam… tiến hành hoạt động xây dựng trái phép các đảo ở Nam Sa của Trung Quốc”.

“Yêu cầu nước hữu quan lập tức chấm dứt mọi lời nói và hành động xâm phạm chủ quyền và quyền lợi của Trung Quốc,” ông Hồng tuyên bố.

Phản ứng của Trung Quốc diễn ra sau khi ngày 28/4, Hội nghị Cấp cao ASEAN ra Tuyên bố Chủ tịch, bày tỏ quan ngại về hoạt động xây dựng các đảo của Trung Quốc.

Cũng hôm 28/4, khi gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nói ông lo ngại ngại về việc Trung Quốc xây dựng đảo ở Biển Đông.

Ông Hồng Lỗi nói việc Trung Quốc xây dựng đảo là “hoàn toàn hợp pháp chính đáng”.

Mỹ và Nhật “không phải nước đương sự vấn đề Nam Hải”, ông Hồng nói.

Ông Hồng tố cáo Việt Nam đang xây bến tàu, đường băng cho sân bay, vị trí cho tên lửa, khách sạn…trên 20 đảo và bãi cạn như bãi cạn Phúc Nguyên và bãi Đất. - BBC


No comments:

Post a Comment