Friday, December 15, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Sáu 15/12

Tin Thế Giới


1.

Trung Quốc công bố kế hoạch dùng mạng lưới vệ tinh do thám Biển Đông - - - Biển Đông vẫn là mục tiêu chính của Trung Quốc


Trung Quốc dự định đưa thêm 10 vệ tinh vào không gian từ đảo Hải Nam ở phía nam nước này trong ba năm tới để có thể do thám toàn bộ Biển Đông, một bước đi mà có thể củng cố hơn nữa sự kiểm soát của Bắc Kinh đối với vùng biển tranh chấp.


Khi hoàn tất, mạng lưới vệ tinh này có thể thám sát Biển Đông liên tục 24 giờ đồng hồ và phân tích từng vật thể một cách chi tiết trong vùng biển này, bao gồm cấu trúc của những chiếc tàu, tờ Hải Nam Nhật Báo dẫn lời một chuyên gia của Viện nghiên cứu Viễn thám và Địa cầu Kỹ thuật số Tam Á, nói.


Kế hoạch này được thông báo hôm thứ Sáu sau khi một viện nghiên cứu chính sách của Mỹ công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây thêm cơ sở hạ tầng trên bảy hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.


Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á của CSIS ở Washington cho biết Trung Quốc đã thêm 29 hectare cơ sở hạ tầng vào bảy hòn đảo nhân tạo này kể từ đầu năm ngoái.


Họ nói việc xây cất thêm này cho thấy Bắc Kinh sẽ phát triển các tiền đồn lớn hơn này thành các căn cứ không quân và hải quân có khả năng hoạt động đầy đủ.


Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc sẽ phóng các vệ tinh này, bao gồm các vệ tinh sử dụng công nghệ viễn thám "siêu phổ" phức tạp hơn và "radar khẩu độ tổng hợp" đến trước năm 2021.


Trung Quốc đã mở rộng do thám và các cơ sở quân sự ở Biển Đông giữa lúc đang tranh chấp chủ quyền với Philippines, Việt Nam, Đài Loan, Brunei và Malaysia.


Bắc Kinh cũng đã xoa dịu Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bằng việc đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử được chờ đợi từ lâu cho vùng biển này.


Các nhà phân tích nói Bắc Kinh đang lợi dụng tình hình tương đối yên ổn để lặng lẽ củng cố sự kiểm soát của họ đối với vùng biển. - VOA


***

Trong năm 2017, tình hình xung khắc tại Biển Đông có vẻ lắng dịu, trong khi bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt. Trên thực tế, Bắc Kinh không ngừng gia cố và tăng cường cơ sở quân sự trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chiến thuật « nghi binh » của Trung Quốc bị tổ chức Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á AMTI tố giác trong bản tổng kết tình hình Biển Đông năm 2017.


Mọi động thái của Trung Quốc tại Biển Đông đều bị tổ chức Minh Bạch Hàng Hải Châu Á, Asia Maritime Transparency Initiative, trụ sở ở Washington, theo dõi từng bước.


Hình ảnh vệ tinh cho thấy trong năm 2017, Trung Quốc đã xây thêm một cơ sở hạ tầng rộng 28 hecta, gồm phi trường và quân cảng trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, để yểm trợ cho các tiền đồn quan trọng. Chiến dịch bồi đắp lấn biển thực hiện trong năm 2016 đã giúp cho Trung Quốc có thêm 1248 hecta đất , trong vùng biển đảo tranh chấp với Đông Nam Á, đặt biệt là với Việt Nam và Philippines.


Cụ thể, trong bản báo cáo công bố ngày 14/12/2017 được truyền thông quốc tế loan tải, Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải cho biết Trung Quốc tiếp tục xây dựng nhà chứa máy bay, kho hàng dưới mặt đất và hầm trú ẩn chống tên lửa, bố trí đài ra-đa cùng nhiều cơ sở khác trong vùng biển đảo tranh chấp với Đông Nam Á , đặt biệt là với Việt Nam và Philippines.

Đá Chữ Thập là nơi mà Trung Quốc xây dựng nhiều nhất trong năm nay với hơn 110.000 mét vuông.


Trong khi đó Bắc Kinh làm như như muốn tiến hành cuộc « vạn lý trường đàm » với ASEAN, về một bộ luật ứng xử ở biển Đông gọi tắt là COC. Căng thẳng với Mỹ cũng giảm phần nào cho dù Hoa Kỳ của Donald Trump vẫn chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, giành ưu thế, đe dọa thông thương hàng hải quốc tế.


Trump, Duterte, Kim Jong Un là vận may của Tập ?


Năm 2017 sắp kết thúc là một năm có nhiều thuận lợi cho Bắc Kinh. Theo Greg Poling, giám đốc Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải, chính sách ngoại giao mới của Philippines, từ khi tổng thống Rodrigo Duterte đắc cử, hoà dịu với Trung Quốc trong vấn đề xung khắc chủ quyền, là biến chuyển thứ nhất.


Thuận lợi thứ hai, với Donald Trump ở Nhà Trắng, Washington dường như chú ý đến mối đe dọa Bắc Triều Tiên và cán cân thương mại với Trung Quốc hơn là tình hình Biển Đông. Do vậy, Trung Quốc tiếp tục lấn chiếm Biển Đông. Chuyên gia Greg Poling cảnh báo : « Tình hình Biển Đông không còn lên trang nhất thông tin quốc tế, nhưng chúng ta đừng tưởng lầm Trung Quốc giảm bớt tham vọng. Họ tiếp tục làm những gì họ muốn làm ».


Không những xây cơ sở quân sự, Trung Quốc còn đưa thêm máy bay ra Phú Lâm và quảng bá hình ảnh các cuộc tập trận không quân với chiến đấu cơ J-11B hồi tháng 10. Đến tháng 11, vệ tinh Mỹ phát hiện máy bay trinh sát gián điệp Y-8 có mặt cũng trên đảo Phú Lâm.


Tuy tổng thống Trump phân tâm vì Kim Jong Un, vì nhập siêu với Trung Quốc và vì những khó khăn nội bộ, nhưng quân đội Mỹ vẫn theo sát các hoạt động của Trung Quốc. Trung tá Christopher Logan, được Reuters trích dẫn, tuyên bố : Quân đội không bình luận chi tiết về những diễn biến ở Biển Đông, nhưng điều chắc chắn là các hành động quân sự hóa của Trung Quốc sẽ làm tăng căng thẳng giữa các nước tranh chấp.


Tuy không liên can trực tiếp, nhưng chính phủ Úc lên án hành động của Trung Quốc. Như thông lệ, hôm nay, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng một lần nữa khẳng định Trung Quốc « có toàn quyền trong lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình » xây dựng « công trình hoà bình » và bố trí « phương tiện phòng thủ cần thiết”. - RFI

|

|


2.

Nhiều đại học Úc bị tố "chia sẻ" công nghệ quân sự với Trung Quốc - - - Trung Quốc tố cáo Úc khuấy động hòa bình ở Biển Đông


Trung Quốc có thể dùng vũ khí Úc đánh lại Úc. Lỗi này là do thái độ thụ động của bộ Quốc Phòng Úc, theo tố giác của giới chuyên gia Úc được ABC loan tải trong bản tin 15/12/2017. Sau khi giới chính trị bị tai tiếng để cho Bắc Kinh mua chuộc, đến lượt giới khoa học gia Úc bị tố gián tiếp giúp quân đội Trung Quốc canh tân khả năng tác chiến.


Peter Jennings, giám đốc viện nghiên cứu chiến lược (ASPI) của Úc, từng là cố vấn chiến lược của bộ quốc phòng Úc, cho rằng có nhiều xác suất là các đại học Úc đã chia sẻ công nghệ khoa học với Trung Quốc một cách bất hợp pháp. Do vậy cần phải nhanh chóng điều tra sâu rộng để biết vì sao các nguyên tắc kiểm soát nghiêm ngặt không được áp dụng ? .


Giáo sư Clive Hamilton, đại học Charles Sturt, đã phát hiện hàng trăm dự án nghiên cứu chung giữa các nhà khoa học Úc và các tướng lãnh Trung Quốc. Nhân vật trung tâm của mạng lưới hợp tác đáng ngờ này là tướng hai sao Dương Học Quân (Yang Xue Jun), tân ủy viên trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc, chủ nhiệm một cơ quan nghiên cứu quốc phòng Trung Quốc.


Một số đại học Úc có chương trình nghiên cứu công nghệ mũi nhọn, như trí thông minh nhân tạo, điện toán, công nghệ tự động có thể ứng dụng vào quân sự. Được ABC đặt câu hỏi, giáo sư Clive Hamilton dự đoán là một số kiến thức mà Trung Quốc thu thập được từ mối hợp tác này đang được quân đội Trung Quốc nghiên cứu để cải tiến khả năng tác chiến.


Theo ông, thì một ngày nào đó, quân đội Trung Quốc sẽ dùng công nghệ Úc đánh lại Úc trên chiến trường. Chính sách hợp tác Úc-Trung cần phải được xét lại, vì nó tác hại đến mối quan hệ quốc phòng giữa Úc và đồng minh số một trong vùng là Hoa Kỳ. - RFI


***

Trong một phiên họp tại Bắc Kinh ngày 14/12/2017, tư lệnh Hải Quân Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo đối tác Úc là không nên can thiệp vào tranh chấp ở Biển Đông. Nhân vật này nhấn mạnh rằng hoạt động của Úc tại Biển Đông « không có lợi cho hòa bình và ổn định trong vùng ».


Theo thông cáo ngày 14/12/2017 của bộ Quốc Phòng Trung Quốc, được Reuters trích dẫn, tư lệnh Hải Quân Trung Quốc Thẩm Kim Long (Shen Jinlong) nhận định với phó đô đốc Úc Tim Barrett rằng hiện tại, tình hình ở Biển Đông là « ổn định và tốt. Nhưng năm vừa qua, các hoạt động của quân đội Úc tại Biển Đông đã đi ngược với xu thế chung về hòa bình và ổn định ». Song ông Thẩm không nêu thêm chi tiết.


Tư lệnh Hải Quân Trung Quốc còn nhấn mạnh : « Điều này không phù hợp với đồng thuận của lãnh đạo hai nước, cũng như với tiến triển trong quá trình hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực ».


Là một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ, rất nhiều lần Úc bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông, nơi Trung Quốc bồi đắp nhiều đảo nhân tạo, xây đường băng và lắp đặt nhiều bệ phóng tên lửa địa đối không và giàn radar.


Úc từng bị Trung Quốc chỉ trích vì các phi vụ bay tuần tra trên Biển Đông và ủng hộ các đợt tuần tra vì tự do hàng hải của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Canberra chưa từng tự mình tiến hành bất kỳ cuộc tuần tra vì tự do hàng hải nào tại Biển Đông.


Thời gian gần đây, Trung Quốc và Úc không ngừng chỉ trích nhau sau những cáo buộc của Canberra cho rằng Bắc Kinh tìm cách can thiệp vào đời sống chính trị Úc. Trung Quốc đã triệu đại sứ Úc lên để phản đối. - RFI

|

|


3.

Tillerson hối thúc Triều Tiên ngừng thử vũ khí trước bất kỳ cuộc đàm phán nào - - - Ngoại trưởng Mỹ muốn tăng “áp lực tối đa” lên Triều Tiên - - - Bắc Triều Tiên: Phong tỏa hàng hải là "hành động chiến tranh" - - - Hàn Quốc tăng thêm 7% ngân sách quốc phòng năm 2018


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm thứ Sáu kêu gọi Triều Tiên "đình chỉ kéo dài" việc thủ nghiệm vũ khí để cho phép hai nước tổ chức đàm phán về các chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Bình Nhưỡng.


"Triều Tiên phải nỗ lực để được quay trở lại bàn đàm phán. Chiến dịch gây áp lực phải và sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được việc giải trừ hạt nhân," ông Tillerson nói trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về chương trình vũ khí của Triều Tiên. Ông không xác định thời gian đình chỉ nên kéo dài bao lâu.


Ông nói với các phóng viên sau cuộc họp rằng Mỹ sẽ không chấp nhận bất kỳ điều kiện tiên quyết nào cho các cuộc hội đàm với Triều Tiên.


Ông Tillerson đã khơi lên hy vọng trong tuần này rằng Mỹ và Triều Tiên có thể đàm phán để giải quyết tình trạng đối đầu giữa hai nước khi ông nói Mỹ "sẵn sàng đàm phán bất cứ lúc nào Triều Tiên muốn đàm phán."


Nhưng Nhà Trắng đã tránh dính dáng tới những phát biểu của ông Tillerson và nói rằng giờ không phải là lúc để đàm phán.


Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu không nói gì về lời kêu gọi của ông Tillerson chấm dứt các cuộc thử nghiệm khi ông phát biểu tại cùng cuộc họp Liên Hiệp Quốc.


Đại sứ Ja Song Nam nói đất nước của ông sẽ không đề ra nguy hiểm cho bất kỳ quốc gia nào, miễn là lợi ích của họ không bị xâm phạm.


Ông mô tả phiên họp của Hội đồng Bảo an là "một biện pháp tuyệt vọng do Hoa Kỳ bày ra, nước đang kinh hãi bởi sức mạnh khó tin của nước Cộng hoà của chúng tôi thành công trong việc đạt được lý tưởng lịch sử vĩ đại là hoàn thành sức mạnh hạt nhân nhà nước."


Triều Tiên đã nói rõ rằng họ không mấy quan tâm đến các cuộc đàm phán với Mỹ cho đến khi họ phát triển được khả năng tấn công lục địa Mỹ bằng một phi đạn mang đầu đạn hạt nhân, điều mà hầu hết các chuyên gia cho rằng họ vẫn chưa chứng tỏ được.


Triều Tiên đã đều đặn thực hiện các cuộc thử nghiệm phi đạn kể từ tháng 4, sau đó dừng lại vào tháng 9 sau khi bắn một phi đạn bay ngang qua đảo Hokkaido của Nhật Bản.

Nhưng nước này thử nghiệm lại vào tháng 11 khi họ bắn một phi đạn đạn đạo liên lục địa mới, Hwasong-15, bay xa hơn và cao hơn các phi đạn được thử nghiệm trước đó.


Ông Tillerson hôm thứ Sáu cũng kêu gọi Trung Quốc và Nga tăng thêm áp lực lên Triều Tiên không chỉ dừng lại ở việc thi hành các chế tài của Liên Hiệp Quốc, nhưng cả hai nước đều thận trọng với ý tưởng này.


Hội đồng Bảo an đã tăng cường các biện pháp chế tài nhắm vào Triều Tiên liên quan tới các chương trình vũ khí của nước này kể từ năm 2006.


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói với Hội đồng Bảo an hôm thứ Sáu rằng đã đến lúc phải ngay lập tức thiết lập lại và củng cố các kênh liên lạc với Triều Tiên, bao gồm các kênh liên lạc liên Triều và từ quân đội tới quân đội để giảm nguy cơ hiểu lầm leo thang thành xung đột. - VOA


***

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vận động sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tại cuộc họp ngày 15/12 ở New York để tăng áp lực lên Triều Tiên.


Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cùng các thành viên của Hội đồng Bảo an tham gia một buổi họp cấp bộ trưởng để thảo luận vấn đề Bắc Hàn.

Ông Tillerson tái khẳng định lập trường của chính quyền Tổng thống Donald Trump, muốn gây “áp lực tối đa” lên Triều Tiên để buộc quốc gia Cộng sản này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.


Cuộc gặp mặt diễn ra vào lúc có những bất đồng rõ rệt trong nội bộ của chính quyền Trump về cách ứng phó với Bắc Hàn.


Phát biểu tại trung tâm Atlantic Council hôm 12/12 tại Washington, Bộ trưởng Tillerson nói Hoa Kỳ sẵn sàng mở các cuộc đàm phán với Triều Tiên một cách “vô điều kiện” và rằng chương trình hạt nhân của nước này không cần phải là đề tài thảo luận trong lần gặp đầu tiên.


Tuy nhiên Tòa Bạch Ốc nhanh chóng bác bỏ đề xuất của Ngoại trưởng Tillerson. Người phát ngôn của Nhà Trắng, bà Sarah Huckabee Sanders, nói trong một thông cáo đưa ra hôm 12/12, rằng quan điểm của chính quyền Tổng thống Trump về vấn đề Triều Tiên vẫn không thay đổi.

"Bắc Triều Tiên đang hành động không an toàn không chỉ đối với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc mà cả thế giới nữa", người phát ngôn Nhà Trắng nói. "Hành động của Triều Tiên không tốt cho bất cứ ai và chắc chắn không tốt cho chính họ".


Tổng thống Trump đã có một lập trường cứng rắn đối với Triều Tiên trong nhiều năm đầu tiên của ông tại văn phòng, thậm chí đe dọa có hành động quân sự trước các cuộc thử nghiệm vũ khí của Bình Nhưỡng.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Nauert đã làm rõ thêm nhận xét của ông Tillerson trong một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao hôm 13/12, khi nói rằng để đàm phán có thể diễn ra, Bắc Triều Tiên sẽ phải ngừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa trong một khoảng thời gian. “Bình Nhưỡng đã không cho thấy bất kỳ mối quan tâm nào đối với việc này,” bà nói.


Theo người phát ngôn BNG, "Kim Jong Un không thể hiện bất kỳ thái độ nghiêm túc nào để ngồi xuống và thảo luận ngay bây giờ."


Người đứng đầu LHQ, Antonio Guterres, tái khẳng định rằng các nghị quyết về chế tài của tổ chức này đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cần được tiến hành đầy đủ bởi tất cả các nước. - VOA


***

Ngày 14/12/2017, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ có những biện pháp tự vệ « không thương tiếc » nếu Hoa Kỳ áp dụng phong tỏa hàng hải, vì đó sẽ là « một hành động chiến tranh », theo lời phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên.


Hãng thông tấn nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA dẫn lời vị quan chức này cho biết thêm quyết định phong tỏa hàng hải sẽ là « sự vi phạm rõ ràng » chủ quyền và danh dự của Bắc Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đưa ra một « biện pháp vô cùng nguy hiểm hướng đến chiến tranh hạt nhân » khi tìm cách áp đặt lệnh phong tỏa.


Sau khi Bắc Triều Tiên bắn thử một tên lửa liên lục địa vào ngày 29/11, Washington kêu gọi thắt chặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế, trong đó có phong tỏa hàng hải, cấm vận dầu hỏa và cấm xuất khẩu nhân công Bắc Triều Tiên, được coi là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Bình Nhưỡng.


Trong khi đó, sức ép đang gia tăng với Bắc Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump và đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đã nói chuyện qua điện thoại ngày 14/12, theo khởi xướng của Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo « đã nhắc đến chuyện làm việc cùng nhau để giải quyết tình hình rất nguy hiểm tại Bắc Triều Tiên », theo thông cáo của Nhà Trắng, được AFP trích dẫn.


Cuộc điện đàm giữa hai nguyên thủ Nga-Mỹ đã được ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian hoan nghênh và cho đấy là một « tiến bộ » « viễn cảnh » của việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.


Phát biểu ngày 16/12 tại Bangkok, ông Joseph Yun, đặc phái viên của Mỹ về Bắc Triều Tiên, nhấn mạnh đến « mở cửa đối thoại » với Bình Nhưỡng, kết hợp giữa « ngoại giao và trừng phạt », theo đường lối của ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.


Ông Joseph Yun đang công du Thái Lan để thuyết phục Bangkok cô lập Bắc Triều Tiên. Là một trong những nước Đông Nam Á còn duy trì quan hệ thương mại quan trọng với Bình Nhưỡng, chính quyền Bangkok quyết định « sẽ không còn hoạt động xuất-nhập khẩu giữa Thái Lan và Bắc Triều Tiên từ nay đến cuối năm 2017 ». AFP nhắc lại thống kê của bộ Ngoại Giao Thái Lan, trong vòng 9 tháng đầu năm 2017, thương mại song phương đạt 1,6 triệu đô la, giảm 94% so với cùng kỳ năm 2016.


Một phái đoàn của bộ Quốc Phòng Nga đang có mặt ở Bình Nhưỡng để tham gia cuộc họp đầu tiên của hội đồng quân sự hỗn hợp Nga-Bắc Triều Tiên kể từ khi hai nước ký hiệp định ngăn ngừa các hoạt động quân sự nguy hiểm ngày 12/11/2015. Trang Sputnik, trích thông tin từ trang Facebook của sứ quán Nga tại Bắc Triều Tiên, cho biết « phái đoàn của bộ Quốc Phòng Nga sẽ ở lại đến ngày 16/12”. - RFI


***

Trang mạng Hàn Quốc KBS ngày 14/12/2017 loan báo: Quốc Hội nước này trong tuần rồi đã thông qua quyết định tăng thêm 7% ngân sách quốc phòng cho năm 2018. Đây là mức tăng cao nhất kể từ năm 2009. Như vậy, ngân sách cho quốc phòng sẽ là hơn 34 tỷ euro. Mức tăng này phản ảnh rõ sự quan ngại của chính quyền Seoul trước những tiến bộ gần đây trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.


Trả lời câu hỏi của KBS, ông Moon Seong-mook, chuyên gia Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Gia, có nhận xét như sau :

« Tổng thống Moon Jae-In nhấn mạnh đến nhu cầu duy trì một lực lượng quân đội hùng hậu để đáp trả mối đe dọa Bắc Triều Tiên. Chính phủ đang chuẩn bị lấy lại quyền kiểm soát tác chiến từ quân đội khi có chiến sự, một sự kiểm soát hiện được giao phó cho đồng minh Hoa Kỳ. Hàn Quốc cũng sẽ có khả năng tiến hành các chiến dịch quân sự chung trong tương lai. Trong chiều hướng này, Hàn Quốc phải sở hữu các năng lực phòng thủ. Từ đó cho thấy rõ tầm quan trọng của việc tăng chi tiêu quân sự ».



Vẫn theo KBS, gần 2 tỷ đô la đặc biệt sẽ được dành cho chương trình gọi là « kế hoạch phòng thủ 3 trục ». Theo đó, một kế hoạch bao gồm hệ thống « Kill Chain », dùng để tấn công phủ đầu lên các điểm phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên; trục thứ hai là bắn chặn tên lửa Bắc Triều Tiên và trục cuối cùng gồm những chiến dịch đáp trả ồ ạt sau khi bị kẻ thù phía bắc tấn công. - RFI

|

|


4.

Trung Quốc: Không được để chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên


Cuộc khủng hoảng về hạt nhân Triều Tiên phải được giải quyết bằng đàm phán, chứ không phải chiến tranh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố ngày 14/12 trong khi Tổng thư ký Liên hiệp Antonio Guterres cảnh báo về mối nguy có thể miên hành vào chiến tranh.


Lời phát biểu của ông Tập được đưa ra trong cuộc gặp Tổng thống Hàn Moon Jae-in sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hồi thứ ba tuần này đề nghị bắt đầu đàm phán trực tiếp với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết.


Tòa Bạch Ốc hôm thứ tư nhấn mạnh không thể tổ chức thương thuyết cho tới khi nào Triều Tiên cải thiện hành vi.


Tổng thống Nga, Vladimir Putin nói đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ là một tín hiệu tốt, đồng thời khuyến cáo rằng bất kỳ hành động tấn công nào của Mỹ đối với Triều Tiên đều mang lại hậu quả tàn khốc.


Thứ sáu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson sẽ tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tại New York. Dịp này, ông Tillerson dự kiến thúc đẩy các nước duy trì áp lực do Mỹ dẫn đầu, thông qua các biện pháp chế tài, để buộc Bình Nhưỡng bỏ chương trình võ khí hạt nhân.


Triều Tiên thử phi đạn đạn đạo liên lục địa tiên tiến nhất hôm 29/11 mà họ nói rằng có thể bắn tới lục địa Mỹ, bất chấp áp lực quốc tế và chế tài của Liên hiệp quốc.


Hoa Kỳ khẳng định mọi phương án đối phó với Triều Tiên đã được tính tơi kể cả hành động quân sự.


Đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc tại Đại Sảnh đường Nhân dân, Chủ tịch Tập Cận Bình nói mục tiêu giải giới hạt nhân bán đảo Triều Tiên phải được tuân thủ, chớ để xảy ra chiến tranh hay xáo trộn, theo truyền thông Trung Quốc.


Trung-Hàn có cùng quan tâm là duy trì hòa bình và Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Seoul để phát huy đàm phán, hỗ trợ hai miền Nam-Bắc Triều Tiên cải thiện quan hệ, ông Tập nêu rõ.


Tổng thống Hàn Quốc nói không thể dung chấp chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và đôi bên sẽ hợp tác áp dụng chế tài và áp lực lên Triều Tiên, truyền thông Hàn Quốc loan tin. - VOA

|

|


5.

Lính Israel bắn chết 4, làm bị thương 160 người biểu tình Palestine


Binh sĩ Israel bắn chết bốn người Palestine và làm bị thương 150 người khác bằng đạn thật hôm thứ Sáu, các quan chức y tế cho biết, trong khi các cuộc biểu tình phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel bước sang tuần thứ hai.


Hầu hết các thương vong là ở biên giới Dải Gaza, nơi hàng ngàn người Palestine tụ tập để ném đá vào lính Israel vượt ra khỏi hàng rào được gia cố. Nhân viên ứng cứu cho biết hai người biểu tình, một người trong số họ ngồi xe lăn, thiệt mạng và 150 người khác bị thương.


Ở Bờ Tây bị chiếm đóng, một khu vực khác mà người Palestine đang mưu tìm một nhà nước cùng với Đông Jerusalem kế cận, các giới chức y tế cho biết hai người biểu tình thiệt mạng và 10 người khác bị thương do trúng đạn của Israel.


Một trong hai người chết là một người đàn ông mà quân cảnh Israel nói là bị bắn sau khi anh ta đâm một thành viên trong đơn vị của họ. Những người chứng kiến nói với Reuters rằng người Palestine này cầm một con dao và đeo thứ giống như đai chất nổ. Một nhân viên ứng cứu Palestine giúp sơ tán người đàn ông này để chữa trị cho biết chiếc đai là giả.


Những người Palestine - và thế giới Ả-rập và Hồi giáo rộng lớn hơn - phẫn nộ về loan báo ngày 6 tháng 12 của ông Trump, đảo ngược hàng thập niên Mỹ duy trì chính sách không chính thức công nhận tư cách của Jerusalem, một thành phố mà cả Israel và người Palestine đều nói là thuộc về họ.


Các đồng minh Châu Âu của Washington và Nga cũng đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về quyết định của ông Trump.


Quân đội Israel nói hôm thứ Sáu nói rằng khoảng 3.500 người Palestine đã biểu tình ở gần hàng rào biên giới Gaza.


Tại Bờ Tây, quân đội Israel nói khoảng 2.500 người Palestine tham gia vào những vụ bạo động, lăn lốp xe đang cháy và ném bom lửa vào binh lính và cảnh sát biên phòng.


Israel đã chiếm Đông Jerusalem, một khu vực có nhiều đền thờ Do Thái giáo, Hồi giáo và Kitô giáo, từ Jordan trong cuộc chiến năm 1967 và sau đó sáp nhập nó trong một hành động không được quốc tế công nhận.


Người Palestine hy vọng rằng một phần của thành phố sẽ là thủ đô của một nhà nước độc lập trong tương lai và các nhà lãnh đạo Palestine nói rằng hành động của ông Trump là một đòn nghiêm trọng giáng vào tiến trình hòa bình vốn đã đình trệ. - VOA

|

|


6.

EU kêu gọi trừng phạt Campuchia - - - Thủ tướng Hun Sen thách thức Mỹ và Liên minh Châu Âu


Quốc hội châu Âu bỏ phiếu để cứu xét đình chỉ quy chế ưu đãi thương mại "Tất cả trừ vũ khí" dành cho Campuchia để tiếp cận thị trường Liên minh Châu Âu (EU). Đây là một động thái để đáp trả việc Campuchia quay trở lại với chế độ độc tài.


Quyết định này có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho Campuchia. Phân nửa lượng hàng hóa mà nước này sản xuất được xuất khẩu sang thị trường EU, chủ yếu là các mặt hàng may mặc và giày dép.


Hơn nửa triệu người Campuchia đang làm việc trong hai ngành công nghiệp này.


Trong buổi họp hôm thứ Năm, một đề nghị được chấp thuận để lên án quyết định của Phnom Penh, giải tán đảng đối lập trong nước. Các nghị sĩ EU kêu gọi Ủy viên thương mại Cecilia Malmström hãy "xem xét ngay" đặc quyền miễn thuế quan và không hạn ngạch của Campuchia đối với thị trường chung châu Âu thông qua cơ chế “Tất cả trừ vũ khí” (EAB)

Kiến nghị có đoạn viết: "... Nếu Campuchia có hành động không đúng với nghĩa vụ của mình theo quy định của EBA, thì những ưu đãi về thuế quan mà Campuchia đang được hưởng sẽ tạm thời bị thu hồi."


Các nghị sĩ kêu gọi cơ quan hành động đối ngoại của EU lập ra một danh sách các cá nhân chịu trách nhiệm về quyết định giải tán đảng đối lập Campuchia và các vụ vi phạm nhân quyền khác, để trong tương lai có thể trừng phạt những người này, như hạn chế cấp thị thực và đóng băng tài sản.


Nhà lập pháp của EU Charles Tannock nói với quốc hội rằng việc giải tán Đảng Cứu Quốc Campuchia và tống giam ông Kem Sokha, thủ lãnh đảng này, là một "đòn giáng" lên nền dân chủ và là "động thái tiêu biểu của một bạo chúa".


Ông Tannock nói: "Người dân Campuchia, sau chế độ diệt chủng Khmer Đỏ trong thế kỷ qua, xứng đáng được hưởng dân chủ, họ xứng đáng được hưởng một cuộc sống tốt đẹp hơn."


Hoa Kỳ và EU đều ngưng tài trợ cho cuộc bầu cử của Campuchia vào năm tới, trong khi Washington ghi tên hàng chục quan chức chính phủ nước này vào danh sách hạn chế thị thực như một phản ứng chống chiến dịch đàn áp phe đối lập, xã hội dân sự và truyền thông của chính phủ Campuchia hiện nay.


Thụy Điển đã đình tất cả các chương trình viện trợ mới cấp chính phủ cho Campuchia trừ giáo dục hoặc nghiên cứu.


Hôm thứ Tư (13/12), trong chuyến thăm không được thông báo tới Phnom Penh, Phó Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phụ trách khu vực Đông Nam Á Patrick Murphy nói với các phóng viên rằng Washington đang xem xét các biện pháp khác chống lại chế độ đương quyền ở Campuchia.


Tại phiên điều trần của Quốc hội để thảo luận các biện pháp chế tài hôm thứ Ba 12/12 tại Washington, nhà lập pháp Brad Sherman của đảng Dân chủ, đại diện tiểu bang California, nói Hoa Kỳ và Nhật Bản cần phối hợp hành động chống lại chế độ Hun Sen.


Chính phủ của Thủ tướng Hun Sen đã gạt sang một bên những lời đe dọa của các chính phủ phương Tây sẽ trừng phạt nước ông, cho rằng các chính phủ phương Tây không còn có ảnh hưởng gì nhờ sức mạnh kinh tế đang lên và sự hào phóng của Trung Quốc.


Trong một bài phát biểu hôm thứ Sáu (15/12), ông Hun Sen một lần nữa lên tiếng thách thức EU và Mỹ phong tỏa tài sản của các quan chức đảng ông và tuyên bố ông không có tiền ở ngoài nước.


“[Anh] không cần phải đe dọa. Hãy thực hiện đi. Nếu anh giỏi thì hãy làm điều đó đi. Hãy (xem) anh làm điều đó, " ông Hun Sen nói.


Đề cập đến một bài viết trên tờ Bưu Điện Phnom Penh, Thủ tướng Hun Sen nêu ra một sự thiếu hành động cụ thể từ năm nghị quyết trước đây của EU cho thấy động thái như vậy có ít tác động.


"Mặt khác, EU cần có sự nhất trí," ông Hun Sen nói, ám chỉ đến yêu cầu phải có một sự thống nhất của 28 quốc gia thành viên để EU thông qua các quyết định liên quan đến các vấn đề ngoại giao.


Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmström đã không trả lời yêu cầu bình luận của VOA. Đại sứ EU tại Cambodia George Edgar cho biết trong một trả lời bằng email rằng Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu và Cao ủy châu Âu sẽ xem xét nghiêm túc các khuyến nghị trong Nghị quyết nhưng từ chối bình luận thêm.


Thủ tướng Hun Sen cũng cho rằng các doanh nghiệp nước ngoài sẽ phớt lờ luật pháp của các chính phủ của họ nếu các biện pháp trừng phạt thương mại áp đặt lên Campuchia.


"Không phải tất cả mọi người chỉ theo những gì anh muốn làm - biện pháp chế tài của anh, yêu cầu của anh," ông nói.


Mỹ và EU chiếm phần lớn lượng xuất khẩu của Campuchia – trị giá hàng tỷ đô la – trong khi Trung Quốc đang có thặng dư thương mại lớn với vương quốc nhỏ bé này.


Đầu tư của Trung Quốc vào Campuchia gần đạt mức 1 tỷ USD vào năm ngoái – vượt qua tất cả các quốc gia khác – trong khi Bắc Kinh cũng cung cấp hàng trăm triệu đô la tiền viện trợ và các khoản vay giành cho cơ sở hạ tầng trị giá nhiều tỷ đô la. Hơn 60% các nhà máy may mặc của Campuchia thuộc sở hữu của Trung Quốc.


Chiến dịch đàn áp kéo dài của ông Hun Sen đối với các lãnh đạo đối lập được hậu thuẫn bằng những cáo buộc rằng họ đã âm mưu với Mỹ để lật đổ ông ta trong một cuộc cách mạng màu.


Thủ tướng Campuchia đã không đưa ra được bằng chứng đáng tin cậy nào để củng cố thuyết âm mưu này và các nhà quan sát nói chế độ của ông đã tiêu diệt đối thủ trước kỳ bầu cửa vì họ hoảng sợ trước các kết quả thăm dò tốt của đảng đối lập CNPR trong 2 cuộc trưng cầu trước đây. - VOA


***

Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen hôm thứ Sáu 15 tháng 12 nói với một nhóm vận động viên tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia rằng ông thách Liên minh Châu Âu (EU) và Hoa Kỳ đóng băng tài sản của các nhà lãnh đạo Campuchia ở nước ngoài.


Hun Sen nói thêm là ông không có tiền ở nước ngoài và bất kỳ hành động nào của EU và Mỹ sẽ không làm hại ông.


Thách thức này được cho là để phản ứng lại những quyết định cứng rắn của Hoa Kỳ và EU trước việc chính phủ Phnom Penh đàn áp đối lập, những hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự và truyền thông.


Hiện tại cả Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đều chưa có bản đề nghị về phương án đóng băng tài sản các nhà lãnh đạo Campuchia ở nước ngoài. Ý tưởng này do một số nhà lập pháp đề ra.


Đại sứ quán Hoa Kỳ hiện không đưa ra bình luận về lời thách thức của Thủ tướng Hun Sen. Đại sứ EU George Edgar vào hôm thứ Sáu cũng cho biết khối EU chưa có quyết định về những bước tiếp theo của biện pháp phong toả tài sản.


Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã cắt kinh phí cho cuộc bầu cử 2018 ở Campuchia. Một động thái khác nữa là đầu tháng 12, Chính phủ Hoa Kỳ quyết định không cho một số viên chức Cambodia nhập cảnh vào Mỹ, để phản đối việc Phnom Penh đàn áp đối lập và báo chí. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rõ dây là phản ứng trực tiếp của Washington trước những hành động chính phủ Mỹ gọi là “phản dân chủ” của chính quyền Phnom Penh. - RFA

|

|


7.

Tổng thống Peru tuyên bố không từ chức


Tổng thống Peru Pablo Kuczynski nói ông sẽ không từ chức dù có các cáo buộc tham nhũng liên quan đến tập đoàn Odebrecht của Brazil.


Phát biểu trên truyền hình cuối ngày thứ Năm, và đứng cạnh các thành viên nội các, ông bác bỏ mọi cáo buộc về hành vi sai trái.


Vụ bê bối liên quan đến Odebrecht đang lan ra các nước Nam Mỹ với lời khai từ quan chức tập đoàn này nói họ trả cho ông Kuczynski 5 triệu USD tiền "tư vấn" khi ông giữ chức trong chính phủ nhiệm kỳ trước.


Phe đối lập Peru kêu gọi tổng thống từ chức ngay lập tức.


Theo lời khai từ Odebrecht, công ty này chuyển khoản tiền 5 triệu USD vào công ty Westfield Capital Ltd, do ông Kuczynski.


Ông thừa nhận vào thời điểm đó, ông làm chủ công ty nhưng "không quản lý".


Hoa Kỳ đã phạt Odebrecht 3,5 tỷ USD vào năm ngoái vì trao hối lộ cho quan chức nhiều nước trong khu vực Nam Mỹ.


Hồi tháng 8/2017 tại CH Dominican đã có biểu tình phản đối tổng thống Danilo Medina, người cũng bị cáo buộc nhận hối lộ từ tập đoàn Odebrecht.


Gần đây nhất, Phó Tổng thống Ecuador, ông Jorge Glas bị xử 6 năm tù cũng vì liên quan đến án hối lộ và Odebrecht.


Công tố viện Ecuador nói ông Glas nhận 13,5 triệu USD tiền từ tập đoàn xây dựng khổng lồ của Brazil.


Các khoản "phí tư vấn" trở thành cách bơm tiền vào tài khoản của các quan chức, lãnh đạo.


Vụ việc liên quan đến thời gian 10 năm trước, khi ông Kuczynski làm bộ trưởng kinh tế Peru.


Gần đây nhất, ông Pablo Kuczynski đã đại diện cho Peru sang dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Từng làm thủ tướng


Sinh năm 1938 trong gia đình di dân châu Âu, ông Pablo Kuczynski có cha là công dân Đức gốc Ba Lan ở Poznan, mẹ người Pháp.


Ông đã tốt nghiệp ngành kinh tế, Đại học Oxford ở Anh, và trở thành một chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, chuyên về khu vực châu Mỹ Latinh.


Từng nắm chức vụ tại Ngân hàng Quốc gia Peru, ông sang Mỹ tỵ nạn sau một cuộc đảo chính quân sự vào thập niên 1960.


Ông trở về Peru và tham gia chính trị, trở thành thủ tướng trong các năm 2005-06.


Ông đắc cử tổng thống và lên cầm quyền từ tháng 7/2016. - BBC

|

|


8.

Chiến đấu cơ Mỹ nghênh cản máy bay Nga ở Syria


Hai chiến đấu cơ tàng hình loại F-22 của Mỹ hôm Thứ Tư đã có hành động nghênh cản khi chiến đấu cơ Nga vượt qua sông Euphrates ở Syria, bay sang phía Đông của “lằn ranh giảm tranh chấp”, phân chia vùng hoạt động của phi cơ Mỹ và Nga tại Syria, theo hai giới chức quốc phòng cho CNN hay.


Các chiến đấu cơ Mỹ bắn hỏa pháo trong khi nghênh cản hai chiếc Su-25 của Nga, vốn thường được dùng vào nhiệm vụ không yểm.


Một giới chức Mỹ cho CNN hay rằng chiến đấu cơ loại Su-35 của Nga cũng hiện diện trong khu vực và cuộc nghênh cản kéo dài trong mấy phút.


Hồi tuần qua, Bộ Chỉ Huy Trung Bộ của Không Quân Mỹ (USAFCENT), với vùng trách nhiệm trải dài từ Trung Đông sang Trung Á, cho CNN hay rằng phi cơ Nga đã vượt lằn ranh ở nơi gần sông Euphrates từ sáu đến tám lần một ngày vào cuối Tháng Mười Một, tạo lo ngại sẽ có đụng đầu ngoài ý muốn.


“Sự lo lắng lớn nhất là chúng ta có thể bắn rơi một phi cơ Nga khi đối phó với mối đe dọa cho quân đội Mỹ, ở trên không hay dưới đất,” theo lời Trung Tá Damien Pickart, phát ngôn viên của USAFCENT. - nguoiviet

|

|


Tin Hoa Kỳ


9.

TNS Marco Rubio ủng hộ luật thuế, sau khi dự luật được điều chỉnh


Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida) hôm Thứ Sáu cho biết ông đổi ý, và sẽ ủng hộ dự luật thuế, sau khi phía Cộng Hòa điều chỉnh một điều khoản do ông đưa ra.


Hôm Thứ Năm, ông nói sẽ bỏ phiếu chống nếu các nhà làm luật không nâng số tiền tài trợ cho các gia đình có thu nhập thấp, từ $1,000 mỗi đứa con lên đến $2,000.


Ban đầu, phía Hạ Viện chỉ tăng số tiền này lên $1,100, nhưng sáng Thứ Sáu, họ đồng ý tăng lên $1,400.


Ngay sau khi biết có sự điều chỉnh, ông Rubio tweet ra rằng đây là “một bước vững chắc, đạt cả hai mục tiêu ủng hộ doanh nghiệp và ủng hộ công nhân.”

 

Bà Olivia Perez-Cubas, phát ngôn viên của ông Rubio, nói “như vậy có nghĩa là Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio sẽ bỏ phiếu thuận.”


Hôm Thứ Năm, đa số mỏng manh của đảng Cộng Hòa để thông qua dự luật cải tổ thuế ở Thượng Viện bị đe dọa, khi Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio tuyên bố ông sẽ bỏ phiếu chống, trừ khi dự luật tăng thêm tiền cho các gia đình nghèo có con.


Đe dọa của ông Rubio gây phức tạp cho lãnh đạo Cộng Hòa trong việc tìm cách thông qua dự luật giảm thuế tới $1,500 tỷ vào tuần tới, để tạo một thắng lợi quan trọng đầu tiên cho Tổng Thống Donald Trump trước ngày Giáng Sinh.


Ông Marco muốn số tiền cho mỗi đứa con trong các gia đình này là $2,000, trong khi mộ số nhà lập pháp không chịu, vì sợ bị thâm thủng ngân sách thêm.


Ông Rubio đòi tăng thêm thuế các doanh nghiệp lớn để bù cho khoản này.

Tuy nhiên, dự luật chỉ đề nghị tăng thêm thuế 1% cho các doanh nghiệp, nhưng không chịu đáp ứng đầy đủ yêu cầu của ông Rubio.


Hiện nay, Cộng Hòa kiểm soát 52 trong 100 ghế ở Thượng Viện, cho nên, nếu ông Rubio bỏ phiếu chống, đảng này vẫn có đủ tỉ lệ 51-49 để thông qua.

Tuy nhiên, Thượng Nghị Sĩ Mike Lee (Cộng Hòa-Utah), người cùng đề nghị $2,000 với ông Rubio, cho biết chưa quyết định có bỏ phiếu thuận hay không.


Nếu tỉ lệ phiếu là 50-50, Cộng Hòa vẫn thông qua được luật thuế, vì lúc đó, Phó Tổng Thống Mike Pence, trong vai trò chủ tịch Thượng Viện, sẽ được quyền bỏ phiếu để phá vỡ bế tắc. Lúc đó, tỉ lệ sẽ là 51-50, nghiêng về phía Cộng Hòa.


Có một ẩn số trong số 50 thượng nghị sĩ còn lại của Cộng Hòa.


Đó là hai thượng nghị sĩ, John McCain (Arizona), 81 tuổi, và Thad Cochran (Mississippi), 80 tuổi, đều đang bị bệnh, không biết có đủ sức đến Thượng Viện bỏ phiếu hay không. - nguoiviet

|

|


10.

Mỹ bãi bỏ quy định về internet ban hành dưới thời Obama


Mỹ hôm thứ Năm bãi bỏ các quy định đã được áp dụng hai năm nay về "sự trung lập net" bảo đảm quyền truy cập internet bình đẳng để thay bằng các chính sách giảm những quy định đối với các nhà cung cấp dịch vụ internet lớn và trao cho họ quyền hành rộng lớn để quyết định người dùng có thể truy cập nội dung web nào.


Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) do phe Cộng hòa kiểm soát biểu quyết với tỉ lệ 3-2 thông qua kế hoạch được thăng tiến bởi chủ tịch ủy ban Ajit Pai, được bổ nhiệm vào vị trí này bởi Tổng thống Donald Trump, để "điều chỉnh một chút" việc quản lý các công ty viễn thông lớn và chấm dứt điều mà ông nói là việc chính phủ liên bang "quản lý vi mô" internet.


Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói chính quyền Trump "ủng hộ những nỗ lực của FCC, đồng thời Nhà Trắng vẫn và sẽ luôn ủng hộ internet tự do và công bằng."


Thành viên Đảng Dân chủ của FCC Mignon Clyburn, một trong hai người bất đồng quan điểm, nói cơ quan này đang "giao chìa khóa internet" cho "một nhóm ít các đại công ty trị giá hàng tỉ đôla."

Ngay sau cuộc biểu quyết, các quan chức ở bang New York và bang Washington tuyên bố họ sẽ đệ đơn kiện thách thức quyết định này.


Những thay đổi gây tranh cãi của ông Pai đảo ngược những chính sách năm 2015 mà cựu Tổng thống Barack Obama ủng hộ. Việc đảo ngược những quy định về sự trung lập net đối xử bình đẳng với mọi lưu lượng web đã thu hút hàng trăm cuộc biểu tình của công chúng và hơn một triệu cuộc gọi tới các thành viên Quốc hội bày tỏ sự chống đối với kế hoạch của ông Pai.


Quyết định này bãi bỏ những hạn chế mà đã ngăn các nhà cung cấp băng thông rộng như Comcast, Verizon và AT&T chặn hoặc thu phí các dịch vụ mà họ không thích và ngăn 50 bang của Mỹ ban hành những quy định của riêng mình.


Ông Pai nói kế hoạch của ông sẽ chấm dứt những quy định không cần thiết và giúp thêm nhiều người Mỹ tiếp cận được internet. Kế hoạch này sẽ cho các nhà cung cấp dịch vụ internet lớn quyền chặn các ứng dụng cạnh tranh, làm chậm lại các dịch vụ cạnh tranh và cung cấp kết nối internet nhanh hơn cho các công ty sẵn lòng trả thêm tiền.


"Trước năm 2015, trước khi những quy định này được áp đặt, chúng ta đã có internet tự do và rộng mở," ông Pai nói với NBC trước cuộc biểu quyết. "Đó cũng là tương lai theo một phương sách dựa trên thị trường, được điều chỉnh chút ít. Người tiêu dùng được lợi, doanh nghiệp được lợi. Mọi người trong nền kinh tế internet đều lợi hơn với một phương sách dựa trên thị trường."


Tim Berners-Lee, kỹ sư người Anh và là người sáng tạo World Wide Web, phản đối sự thay đổi chính sách này của Mỹ. Ông nói trên nền tảng trực tuyến Medium trong tuần này, "Sự trung lập net - nguyên tắc các nhà cung cấp dịch vụ internet đối xử bình đẳng với tất cả lưu lượng truy cập - là nền tảng của internet như chúng ta biết ngày nay."


Ông Berners-Lee nói với những quy định của ông Pai, "Các nhà cung cấp dịch vụ internet sẽ có quyền quyết định bạn có thể truy cập website nào và tốc độ mà mỗi website này sẽ tải là bao nhiêu. Nói cách khác, họ có thể quyết định công ty nào thành công trên mạng, những tiếng nói nào được lắng nghe -- và tiếng nói nào bị dập tắt." - VOA

|

|


11.

Tòa Bạch Ốc nhắm xóa sổ diện bảo lãnh thân nhân


Chính quyền: Đề nghị-Chuẩn bị-Hành động


Tòa Bạch Ốc đang tiến hành chiến dịch vận động công luận chống lại chính sách cho phép bảo lãnh thân nhân sang Mỹ định cư trước khi tiến hành ‘cú đẩy toàn lực’ vào năm sau hướng tới một thể thức di trú dựa vào năng lực xứng đáng.


Trước vụ tấn công khủng bố đầu tuần này tại New York do một di dân gốc Bangladesh thực hiện, chính quyền của Tổng thống Trump đã bắt đầu chuẩn bị cho cuộc vận động này bằng cách thu thập dữ liệu để củng cố lập luận rằng hệ thống di trú hiện hành không những có nhiều kẽ hở, mà còn nguy hiểm và gây hại cho người lao động Mỹ.


Tuần này, các giới chức Tòa Bạch Ốc cho AP biết dữ liệu cho thấy cần phải thay đổi hệ thống di trú ngay lập tức.


Vấn đề di trú dự kiến sẽ được nhấn mạnh trong bài phát biểu về Tình trạng Liên bang của Tổng thống vào ngày 30/1 tới đây.


Tòa Bạch Ốc cũng lên kế hoạch cho các bài diễn văn khác của Tổng thống và thúc đẩy nhấn mạnh vấn đề này trên mạng lưới truyền thông bảo thủ.


Chính quyền Trump bắt đầu chiến dịch này từ thứ năm, đăng lên truyền thông xã hội, nhấn mạnh các số liệu như dữ kiện Bộ An ninh Nội địa cho thấy gần 9,3 triệu trong số gần 13 triệu di dân tới Mỹ từ 2005 tới 2016 là diện bảo lãnh thân nhân. Trong thập niên qua, cứ 15 di dân chỉ có 1 người nhập cư Mỹ nhờ kỹ năng.


Trong khuôn khổ chiến dịch thu hút đồng thuận từ công chúng, sắp tới, hành pháp Mỹ dự định sẽ công bố báo cáo nêu bật số di dân phạm tội tại Mỹ đang bị giam giữ trong các nhà tù, đánh giá những hồ sơ tòa án tồn đọng về di trú và những trì trệ trong tiến trình xét duyệt các đơn xin tị nạn, cùng phúc trình về điều mà chính quyền Trump gọi là sự liên hệ giữa di dân và khủng bố.


Những người chỉ trích từng chất vấn về việc trước đây chính quyền dựa vào những số liệu đôi khi gây ngộ nhận.


Đề nghị gạt bỏ chương trình di trú diện bảo lãnh thân nhân là một thay đổi quan trọng nhất đối với hệ thống di trú Mỹ trong 30 năm nay.


Đề nghị này có thể xóa bỏ các diện bảo lãnh ‘ăn theo’ như anh chị em, ba mẹ, hay con cái trên 21 tuổi, luật sư Khanh Phạm từ Texas, người có chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực di trú, cho VOA Việt ngữ biết.


Thay vào đó, dân nhập cư Mỹ được đánh giá, tuyển chọn theo một hệ thống thang điểm dựa trên khả năng học vấn và chuyên môn. Bbiện pháp này ngày càng được các nước ứng dụng nhiều hơn, kể cả Anh quốc.

Công luận: Ủng hộ vs Phản đối


Công chúng Mỹ hiện chia rẽ sâu sắc về các kiểu cải cách mà Tổng thống Trump đang cổ súy.


Cuộc thăm dò của đại học Quinnipiac hồi tháng 8 cho thấy 48% cử tri phản đối đề xuất mà Tổng thống Trump ủng hộ: cắt giảm số di dân bất hợp pháp trong tương lai xuống còn phân nửa và ưu tiên cho các di dân có kỹ năng nghề nghiệp hơn là những người có bà con thân nhân ở Mỹ. 44% những người được hỏi ủng hộ ý kiến này.


Tòa Bạch Ốc hy vọng Quốc hội bắt tay vào vấn đề di trú vào đầu năm 2018.


Ông Trump đã đề ra những tiêu chí tổng quát về những gì ông trông đợi trong dự luật cải cách di trú để đổi lấy việc cấp quy chế hợp pháp cho hơn 700 ngàn di dân được cha mẹ mang sang Mỹ bất hợp pháp từ nhỏ. Các nội dung ông Trump mong muốn cải cách bao gồm xây tường biên giới chặn di dân lậu, tăng cường thực thi luật nghiêm hơn, và tiến tới hệ thống di trú dựa trên thang điểm xứng đáng.


Liên đoàn Cải cách Di trú Mỹ, FAIR, tổ chức vận động hạ bớt tỷ lệ dân nhập cư, vừa khởi sự chiến dịch vận động trên truyền thông cảnh báo về điều mà họ gọi là mối nguy của chương trình nhập cư theo diện bảo lãnh thân nhân và chương trình xổ số visa định cư Mỹ. Trong 1 tháng rưỡi qua, tổ chức này đã chi gần 1 triệu đô la cho chiến dịch vận động của mình.


Tuy nhiên, ông Guillermo Cantor, giám đốc nghiên cứu tại Hội đồng Di trú Mỹ, cho rằng chính quyền Trump phớt lờ những lợi ích của hệ thống di dân theo diện bảo lãnh thân nhân.


Ông nói nghiên cứu cho thấy các thân nhân được bảo lãnh mang tới Mỹ kỹ năng, sự hỗ trợ cùng các lợi ích khác chẳng hạn như phụ giúp trông trẻ.


“Xã hội này được thành lập trên các giá trị gia đình,” ông Cantor lập luận rằng chuyện đoàn tụ với cha mẹ, anh chị em, đối với nhiều người đã trở thành thường trú nhân hay công dân Mỹ, là hết sức hệ trọng.


Luật sư Khanh Phạm nói dù những đề nghị của ông Trump chưa thành luật nhưng các nỗ lực vận động giới lập pháp chớ xóa bỏ chương trình định cư ‘ăn theo’ nên bắt đầu từ bây giờ, từ cách gửi gắm nguyện vọng qua những tiếng nói đại diện cho dân tại Quốc hội, vốn là cách vận hành lâu nay của hệ thống dân chủ Mỹ. - VOA

|

|


12.

Chính quyền Trump ra quy định mới cho chương trình miễn visa vào Mỹ


Chính quyền Trump hôm thứ Sáu ban hành những quy định mới cho 38 nước tham gia Chương trình Miễn Thị thực Hoa Kỳ, bao gồm quy định họ phải sử dụng dữ liệu chống khủng bố của Mỹ để rà soát hành khách, các quan chức cho biết.


Chương trình này cho phép công dân của chủ yếu là các nước Châu Âu du hành tới Mỹ trong thời gian 90 ngày mà không cần visa. Công dân từ 38 nước được yêu cầu phải có thứ được gọi là sự cấp phép du hành để nhập cảnh Mỹ.


Tổng thống Donald Trump vẫn đang tìm cách thắt chặt những quy định đối với những người muốn đến thăm hoặc sống ở Mỹ bằng một số cách, nói rằng những hạn chế này là cần thiết vì lý do an ninh.


Những thay đổi này sẽ áp dụng cho tất cả các nước trong chương trình. Một thay đổi là họ sẽ được yêu cầu sử dụng thông tin của Mỹ để rà soát hành khách vượt qua biên giới từ một nước thứ ba. Nhiều nước trong chương trình này đã làm như vậy, một quan chức chính quyền cho biết.


Các nước có công dân ở lại lâu hơn thời hạn cho phép trong các chuyến thăm tới Mỹ với tỉ lệ tương đối cao hơn sẽ được yêu cầu thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức công chúng về những hậu quả của việc ở lại quá hạn. Một hình phạt hiện hành là những người ở lại quá hạn một chuyến thăm sẽ không thể du hành mà không có visa tới Mỹ trong tương lai.


Ngưỡng cho tỉ lệ ở quá hạn visa khiến một nước phải mở chiến dịch tuyên truyền công cộng là hai phần trăm, các quan chức cho biết. Trong năm tài chính 2016, trong số các nước thuộc chương trình này, Hy Lạp, Hungary, Bồ Đào Nha, và San Marino, một tiểu quốc giàu có nằm ở trung tâm nước Ý, có tỉ lệ ở quá hạn visa cao hơn hai phần trăm, theo một báo cáo của Bộ An ninh Nội địa.


Tỉ lệ ở quá hạn visa chung cho các quốc gia thuộc Chương trình Miễn Thị thực là 0,68 phần trăm, thấp hơn các quốc gia không thuộc chương trình này, ngoại trừ Canada và Mexico, hiện ở mức 2,07 phần trăm, theo báo cáo.


Các thành viên Quốc hội đã bày tỏ lo ngại về các nguy cơ an ninh của việc ở lại quá hạn visa. Một báo cáo hồi tháng 5 năm 2017 của Tổng thanh tra Bộ An ninh Nội địa cho thấy bộ này thiếu một hệ thống toàn diện để thu thập thông tin về khách rời đi, buộc họ phải dựa vào dữ liệu của bên thứ ba để xác nhận những trường hợp rời đi, mà đôi khi bị lỗi.


Mỹ cũng sẽ bắt đầu thẩm định các nước trong chương trình về các biện pháp bảo vệ của họ chống lại các "mối đe dọa nội bộ" tại các sân bay của họ, đặc biệt là các chuyến bay trực tiếp đến Mỹ.


Mục đích là để bảo đảm các nước này "bảo đảm rằng nhân viên sân bay, nhân viên hàng không, không bị tha hóa hoặc bị buộc tiếp tay đề ra nguy cơ cho các máy bay, đặc biệt là các máy bay hướng đến Mỹ." - VOA

|

|


Tin Việt Nam


13.

Samsung VN bác bỏ 'tình trạng khắc nghiệt' với lao động nữ


Một tổ chức phi chính phủ tại Thụy Điển hôm 6/11/2017 công bố báo cáo về tình trạng lao động khắc nghiệt của công nhân nữ tại các nhà máy của Samsung tại miền bắc Việt Nam.


Báo cáo của IPEN nói rằng các công nhân nêu ra tình trạng cực kỳ mệt mỏi, ngất xỉu và chóng mặt tại nơi làm, và tình trạng sảy thai xảy ra rất phổ biến.


Nội dung báo cáo cũng nói công nhân phải đứng suốt ca làm việc từ 8 đến 12 giờ, làm việc thay phiên theo ca ngày đêm, bất kể cuối tuần. Đáng chú ý, báo cáo viết, công nhân có thai thường đứng suốt ca làm việc để tránh bị công ty trừ lương vì nghỉ nhiều.


Báo cáo cũng kêu gọi cần có thêm nghiên cứu về tình trạng phơi nhiễm hóa chất.


Báo cáo của IPEN, một mạng lưới toàn cầu liên kết với hơn 500 tổ chức phi chính phủ ở 100 quốc gia, được thực hiện dựa trên nghiên cứu phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển (CGFED) tại Việt Nam.


Samsung bác bỏ


Ngay sau khi báo cáo được đưa ra, Samsung nhanh chóng lên tiếng bác bỏ.


"Báo cáo này chưa có cơ sở khoa học mà mang tính quy chụp, bởi chỉ phỏng vấn 45 người trong số 160.000 lao động tại Samsung VN rồi đưa ra kết luận," ông Bang Hyun Woo, Phó tổng giám đốc Samsung Electronics VN được báo chí trong nước trích lời.


Ông cũng nói nhiều nội dung trong báo cáo "đều sai sự thật" và "tùy tiện".

Đại diện Samsung nói rằng IPEN đã "không hề đến thăm nhà máy Samsung Điện tử Việt Nam", theo báo Dân Trí.


Samsung khẳng định rằng các nữ công nhân có thai không bị đối xử tệ, và môi trường làm việc đảm bảo an toàn về mặt hóa chất.


Kết quả nghiên cứu


Trước những tuyên bố của Samsung, CGFED nói với BBC rằng nghiên cứu đã được thực hiện một cách khoa học, có đối chiếu kết quả từ phỏng vấn sâu với các điều tra từng được công bố.


"Chúng tôi sử dụng nghiên cứu định tính với công cụ phỏng vấn sâu theo phương pháp kể chuyện lịch sử đường đời," bà Phạm Thị Minh Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm CGFED.


"Cách nghiên cứu này cho phép những người được phỏng vấn có thể nói chuyện một cách thoải mái và tự nhiên nhất về những trải nghiệm, cảm xúc, suy nghĩ của họ, đồng thời, tự họ có thể so sánh đối chiếu tình hình sức khoẻ, mối quan hệ cộng đồng và xã hội qua các mốc thời gian chính trong suốt cuộc đời họ."


"Do vậy, đây là 45 câu chuyện điển hình của những nữ công nhân làm việc trong các nhà máy Samsung Việt Nam."


CGFED cho biết nhóm nghiên cứu dự định nói chuyện với nhiều nữ công nhân hơn, nhưng họ "đã rất khó khăn trong việc tìm được người sẵn sàng nói chuyện".


Lý do, theo bà Phạm Thị Minh Hằng, là "từ những nữ công nhân đã tiếp xúc, chúng tôi được họ cho biết "trong công ty có quy định không được nói chuyện bất lợi về công ty với người bên ngoài".


Ngay cả những người đã từng trả lời nhóm nghiên cứu, gần đây khi được liên hệ lại để mời tiếp xúc một số phóng viên quốc tế, cũng có thái độ lo lắng, bất an, bà Minh Hằng nói. "Họ lo sợ việc họ trả lời phỏng vấn trong nghiên cứu của chúng tôi sẽ bị Công ty biết và họ có thể bị đuổi việc, hoặc bị kiện."


Điều kiện làm việc của nữ công nhân mang thai

Bản báo cáo của IPEN nhận định rằng "hầu hết họ [nữ công nhân có thai] cố gắng không nghỉ ngơi vì nếu Samsung nghĩ họ nghỉ nhiều quá, công ty có thể giảm lương của họ."


Tiến sỹ Joseph DiGangi, cố vấn khoa học và kỹ thuật của IPEN nói với BBC: "Những phụ nữ chúng tôi phỏng vấn cho biết nỗi sợ bị giảm lương khiến công nhân có thai đứng suốt ca làm việc."


Ông dẫn lời một người tham gia trả lời nhóm nghiên cứu theo đó nói người này nhận mức lương cơ bản khoảng 6,5 triệu đồng. Sau khi trang trải các khoản tiền nhà trọ, tiền ăn ở, cô tiết kiệm được 3 triệu đồng mỗi tháng.


"Tôi cố gắng làm việc khi tôi bệnh, ví dụ khi tôi cảm thấy chóng mặt và buồn nôn tôi vẫn đi làm dù tôi rất mệt. Tôi có thể mất nhiều tiền thưởng nếu tôi nghỉ làm một ngày. Tiền lương hàng ngày không cao, nhưng nếu tôi nghỉ việc một ngày, tôi có thể bị mất 1 triệu đồng," người này được Tiến sỹ DiGangi dẫn lời.


Tác động của môi trường làm việc đối với nữ công nhân có thai cũng được nêu rõ trong báo cáo của IPEN.


"Cố vấn công nghiệp của Samsung từng khẳng định 'không có trường hợp sảy thai nào liên quan đến điều kiện làm việc được xác định'," đại diện của IPEN nói với BBC.


"Trong khi đó, những phụ nữ chúng tôi phỏng vấn nói rõ sảy thai là một vấn đề, thậm chí 'phổ biến'."



IPEN kêu gọi Samsung hãy "công bố báo cáo của bên tư vấn để vấn đề này có thể được đánh giá độc lập."


IPEN cũng dẫn một nghiên cứu trước đó có tên "tổng quan ngành công nghiệp điện tử và vấn đề với công nhân Samsung ở Việt Nam" năm 2014, theo đó nói trong năm 2013 tại xưởng sản xuất của Samsung đã xảy ra sáu vụ sẩy thai, trong đó có một trường hợp thai nhi bảy tháng tuổi chết lưu.


IPEN yêu cầu Samsung "minh bạch công bố danh sách đầy đủ các hóa chất sử dụng tại các cơ sở sản xuất và mô tả việc kiểm soát hóa chất", và nói rằng "Ở Hàn Quốc, Samsung thường xuyên từ chối cung cấp thông tin về hóa chất sử dụng để tránh các công nhân bị bệnh đòi bồi thường."

Giới chức nhắc nhở về "Tiếng nói một chiều"


Sau khi IPEN công bố bản báo cáo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tuyên bố đã tiến hành thanh tra tại hai nhà máy của Samsung ở phía bắc.


Giới chức kết luận rằng hãng "cơ bản là chấp hành tốt các quy định pháp luật Việt Nam".


Chánh thanh tra Nguyễn Tiến Tùng được báo Vietnam Finance dẫn lời nói báo cáo của IPEN nói nhân viên phải làm tới kiệt sức là chưa thuyết phục.


Một quan chức khác, Phó Cục trưởng An toàn Lao động Nguyễn Anh Thơ, được báo Người Lao động dẫn lời nói ông chưa tiếp cận báo cáo của IPEN, nhưng "qua thông tin báo chí" ông đánh giá bản báo cáo đó là "có vấn đề".


Ông nói rằng cá nhân ông "đã đến Samsung để kiểm tra và thấy không nghiêm trọng như báo cáo của IPEN và CGFED nêu".


Trong lúc đó, Thứ trưởng Doãn Mậu Hiệp nói rằng "nếu phía công bố báo cáo chỉ dựa vào phỏng vấn một chiều từ phía công nhân thì cũng khó mà kiểm chứng được số liệu" và nói giới chức "không thể vì một báo cáo của một tổ chức phi chính phủ mà vội vàng có đánh giá không khách quan", cũng báo Người Lao động trích dẫn.


Tuy nhiên, Chánh thanh tra Nguyễn Tiến Tùng nói Samsung đã vi phạm Bộ luật Lao động về thời gian làm việc khi quy định mỗi ca làm việc kéo dài 12 tiếng, với tổng số giờ làm mỗi tuần lên tới 60 tiếng, cao hơn nhiều so với mức tối đa luật định là không quá 8 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần.


Samsung cũng được giới chức cho thời hạn 60 ngày để khắc phục một số sai phạm khác về nội quy lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho nhân viên.


Cho đến nay, dường như chưa có quan chức nào tiếp xúc với IPEN và CGFED để xác minh tính chân thực, chính xác của nội dung bản báo cáo.

'Tiếng nói một chiều' trên truyền thông?


Bên cạnh việc nêu quan điểm của giới chức, báo chí chính thống Việt Nam cũng đăng tải rộng rãi các tuyên bố của lãnh đạo Samsung.


Bản tin trên VTV và VTV24 nói: "Samsung Electronics Việt Nam đã có phản hồi khẳng định hoàn toàn không đồng tình với những cáo buộc đối xử tệ với công nhân Việt Nam."


Các báo Dân Trí, Thời báo Kinh tế, Tuổi trẻ, ICTNews, Zing và nhiều trang báo khác đều dành chỗ cho tuyên bố của Samsung hoặc những cuộc phỏng vấn với ông Phó tổng giám đốc Bang Hyun Woo.


Tuy nhiên, ngoài một số ít các bài viết ban đầu nêu các nội dung báo cáo, truyền thông trong nước dường như đã không tiếp cận IPEN và CGFED.

CGFED cho BBC biết vào cuối tháng 11 họ đã nhận được công văn thứ hai từ Samsung với nội dung như lần trước, trong đó hãng tiếp tục yêu cầu những người thực hiện "không công bố bản báo cáo" trước khi "được Samsung kiểm chứng và xác thực".


Tuy nhiên, Samsung "vẫn không phản hồi cho CGFED về những điểm họ không đồng ý".


"Đây là hành động khá khó hiểu vì họ đã gửi những phản biện của họ về kết quả nghiên cứu cho các cơ quan truyền thông, trong khi đó, họ lại không thể gửi những phản biện đó cho chúng tôi, là những tác giả trực tiếp của báo cáo," bà Phạm Thị Minh Hằng nói.


CGFED cho biết đến nay, họ "vẫn chưa được phép công bố bản báo cáo bằng tiếng Việt", tuy bản tiếng Anh và tiếng Hàn đã được loan tải trên trang web của IPEN.


"Chúng tôi đã 'được tư vấn' là 'không được công bố' do 'báo cáo này ảnh hưởng đến hình ảnh đầu tư nước ngoài tại Việt Nam'. Đến thời điểm hiện nay, chúng tôi vẫn chưa được phép công bố báo cáo," bà Minh Hằng nói.


BBC đã đặt câu hỏi với Samsung về bản báo cáo của IPEN, nhưng không nhận được phản hồi.


Samsung là hãng có đầu tư nước ngoài lớn tại Việt Nam. Trong năm 2015, hoạt động của hãng tại Việt Nam xuất khẩu khoảng 32,5 tỷ đô la, với 50% tổng điện thoại di động của hãng được lắp ráp tại Việt Nam; riêng hai nhà máy tại Bắc Ninh đã cung ứng 200 triệu điện thoại di động cho toàn cầu.

Trong năm 2016, Samsung xuất khẩu 39,9 tỷ đô la, chiếm 22,7% tổng xuất khẩu của Việt Nam. - BBC

|

|


14.

EU kêu gọi Việt Nam phóng thích blogger Nguyễn Văn Hóa


Nghị viện Châu Âu hôm thứ Năm thông qua nghị quyết kêu gọi Việt Nam phóng thích một nhà hoạt động vì môi trường bị tuyên án tù vì lên tiếng về tình trạng ô nhiễm môi trường biển do chất thải từ nhà máy Formosa Hà Tĩnh gây ra vào năm 2016.


Nguyễn Văn Hóa, 22 tuổi, bị Tòa án Nhân dân Hà Tĩnh tuyên phạt bảy năm tù giam hôm 27 tháng 11 về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.” Anh bị cáo buộc chia sẻ, phát những tài bài viết, video, hình ảnh nhằm “kích động người dân tụ tập biểu tình” ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.


Nghị quyết, được thông qua bởi đa số các nghị sĩ trong phiên họp toàn thể nghị viện hôm thứ Năm ở thành phố Strasbourg, kêu gọi Việt Nam phóng thích tất cả những công dân bị câu lưu vì thực hành quyền tự do biểu đạt và “chấm dứt tất cả những hạn chế đối với hoạt động của những người bảo vệ nhân quyền.”


"Chúng tôi hoan nghênh hành động của các thành viên Nghị viện Châu Âu," Julie Majerczak, Trưởng văn phòng Brussels của tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF), nói. "Trong năm qua, chính quyền Hà Nội đã tiến hành hình sự hóa một cách có hệ thống quyền tự do cung cấp thông tin. Ít nhất 25 blogger đã bị bắt hoặc trục xuất khỏi đất nước của họ."


Daniel Bastard, trưởng văn phòng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của RSF, nói thêm: "Sau sự lên án này của Nghị viện Châu Âu, chúng tôi kêu gọi EU hãy đặt điều kiện phê chuẩn hiệp định thương mại tự do với Việt Nam dựa trên những cam kết vững chắc về quyền tự do cung cấp thông tin. Chính phủ Việt Nam cần phải hiểu rằng họ đang hoàn toàn bị mất uy tín trên trường quốc tế vì cuộc trấn áp này. Và cuối cùng họ sẽ bị trừng phạt vì điều này."


Như một phần trong chiến dịch #StopTheCrackDownVN do RSF và một số tổ chức phi chính phủ khác phát động, một phái đoàn của họ đã được gửi tới Brussels vào ngày 22 và 23 tháng 11 để nâng cao nhận thức của các nghị sĩ về số phận của các blogger người Việt Nam, RSF cho biết.

Việt Nam đứng thứ 175 trên 180 quốc gia được RSF đánh giá về Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới năm 2017.


Nghị viện EU cũng hối thúc Việt Nam tạm ngừng tử hình, như một bước đầu tiên hướng tới việc bãi bỏ hình phạt này. - VOA

|

|


15.

Công an yêu cầu tháo dỡ hang đá Giáng sinh ở Nghệ An?


Một linh mục ở Nghệ An cho VOA biết hơn một chục cán bộ, công an địa phương đã đến nhà thờ giáo xứ Đông Kiều, yêu cầu giáo dân tháo dỡ hang đá Giáng sinh, viện lý do nơi trang trí nằm trên phần đất “đang có tranh chấp.”


Linh mục Đặng Hữu Nam thuộc giáo phận Vinh tối ngày 15/12 cho biết vào buổi chiều cùng ngày, chính quyền xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, do ông chủ tịch xã dẫn đầu, đã đến trước khuôn viên nhà thờ giáo xứ Đông Kiều, nơi nhiều người đang dựng hang đá đón Giáng sinh, yêu cầu phải dừng việc trang trí.


Trang Thanh niên Công giáo cho biết giáo dân và Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Đông Kiều đã từ chối yêu cầu này bởi vì “hang đá được làm trên đất đã được người dân hiến tặng cho giáo xứ.”


Trong một video lưu truyền trên mạng xã hội, một người mặc sắc phục an ninh nói ông sẽ cử cán bộ tới trực tại các chốt ở khu vực quanh nhà thờ giáo xứ Đông Kiều trong những ngày tới để “đảm bảo an ninh trật tự.”


Trang Thanh niên Công giáo còn cho biết hiện nay giáo dân đã lập hàng rào để bảo vệ dân làng và giáo xứ vì họ sợ “côn đồ và Hội Cờ Đỏ sẽ vào làng quậy phá.”


Trang này dẫn lời linh mục Antôn Nguyễn Văn Thanh phát biểu trong một buổi lễ vào tối ngày 14/12 nói: “Giáng Sinh không chỉ của người Công Giáo mà là tất cả mọi người, thế nhưng chính quyền huyện Diễn Châu lại ngăn cấm Giáo xứ Đông Kiều dựng hang đá làm bằng những cái bạt theo kiểu tạm bợ, và trang trí những bóng đèn cho đẹp mà vẫn cho côn đồ đến…”


Linh mục Nam cho biết trước đó, vào sáng ngày 13/12, chính quyền xã Diễn Mỹ cũng đã yêu cầu nhà thời tháo dỡ hang đá nội trong 24 tiếng đồng hồ. - VOA

|

|


16.

Ít nhất ba luật sư sẽ bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh - - - 'Hồ sơ Trịnh Xuân Thanh ở Đức không đổi'


Luật sư Lê Văn Thiệp, thành viên của Đoàn Luật sư Hà Nội, cùng ít nhất hai luật sư khác sẽ bào chữa cho ông Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí PVC, trong một phiên tòa dự kiến diễn ra vào tháng 1/2018.


Truyền thông trong nước trích lời luật sư Thiệp, Văn phòng Luật sư Toàn cầu, hôm 15/12 nói rằng ông đã được cấp chứng nhận bào chữa cho ông Thanh vào ngày 8/12.


"Trong quá trình làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận bào chữa cho ông Thanh tôi được cơ quan an ninh điều tra tạo điều kiện thuận lợi," ông Thiệp nói báo Tuổi Trẻ Online.


Ông nói các giấy tờ thủ tục đều được thực hiện trước hạn, theo trang mạng Zing cho biết. Luật sư Thiệp nói ông đã được cấp giấy chứng nhận bào chữa theo đơn mời của ông Trịnh Xuân Thanh.


Trước đó, vào ngày 9/8, báo Tuổi trẻ nói Cơ quan An ninh điều tra đã cấp giấy chứng nhận cho 2 luật sư thuộc Văn Phòng Luật sư Nguyễn Chiến để tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trịnh Xuân Thanh từ giai đoạn hỏi cung.


Hôm 17/10, nữ luật sư người Đức Petra Schlagenhauf cho VOA biết là một luật sư cộng sự của bà ở Việt Nam đã vào trại giam tiếp xúc với ông Thanh trước đó vài ngày và cho biết “tình hình sức khỏe của ông Thanh bình thường.”


Nữ luật sư này còn nói thân chủ của bà “bị chính quyền Việt Nam thẩm vấn,” tại một nhà tù ở Hà Nội.


Chính quyền Việt Nam nói ông Trịnh Xuân Thanh, cựu chủ tịch tỉnh Hậu Giang, được xác định là người chịu trách nhiệm chính về các vi phạm và thua lỗ gần 3.300 tỉ đồng ở Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) trong giai đoạn từ 2011- 2013, đã ra “đầu thú” tại Hà Nội vào cuối tháng 7/2017, sau khi bị truy nã quốc tế từ tháng 9/2016 về “tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự.”


Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội cho biết sẽ xét xử vụ án Trịnh Xuân Thanh vào tháng 1/2018.


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, hôm 25/11 đã yêu cầu “khẩn trương" đưa vụ án Trịnh Xuân Thanh” ra xét xử.


Bộ Ngoại giao Đức trước đó ra thông báo nói Việt Nam đã bắt cóc ông Thanh hôm 23/7 tại Berlin và yêu cầu cho phép ông trở lại Đức “ngay lập tức” để nhà chức trách Đức xem xét việc dẫn độ theo yêu cầu của Việt Nam, cũng như xem xét đơn xin tị nạn ở Đức của ông Thanh.


Nhưng sau đó phía Đức dường như đã thay đổi yêu cầu Hà Nội “trả” ông Trịnh Xuân Thanh.


Tuyên bố bằng tiếng Anh hôm 22/9, thông báo về việc Đức tạm ngưng mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam cũng như trục xuất nhân viên ngoại giao thứ hai của Hà Nội, có đoạn viết:


“Chúng tôi đã đưa ra các yêu cầu liên quan tới ông Trịnh Xuân Thanh, kể cả phiên xử ông ấy phải được tiến hành theo pháp quyền, và phải mở cửa cho các quan sát viên quốc tế”. - VOA


***

Ông Trịnh Xuân Thanh chính thức có luật sư bào chữa trước khi phiên tòa xét xử ông được mở trong thời gian tới, tin cho hay.


Luật sư của ông Trịnh Xuân Thanh tại Đức, bà Petra Isabel Schlagenhauf nói với BBC rằng theo thông tin bà có được, cho đến ngày 8/12 mới chỉ có một luật sư tại Việt Nam được tiếp xúc với ông Thanh.


Hôm 15/12, bà nói với BBC người đó không phải là ông Lê Văn Thiệp, người mới nhất vừa được cấp giấy chứng nhận bào chữa hôm 8/12.

Bà cho biết hiện bà đang chờ được cập nhật về tình hình thân chủ mình cũng như về các luật sư sẽ bảo vệ ông Thanh trong phiên tòa sắp tới.

Sau khi làm các thủ tục bào chữa, ông Thiệp nói ông đã tiếp xúc với thân chủ, và rằng ông Trịnh Xuân Thanh trong trạng thái 'tinh thần tốt', sức khỏe 'bình thường', VietnamNet đưa tin.


Trước đó, Luật sư Trần Hồng Phúc và hai người từ Văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Chiến cũng đã được cấp giấy tương tự, báo Dân trí nói.


Như vậy, cho đến nay, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Thanh đều thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội.


'Phiên tòa của Việt Nam không làm thay đổi tình hình ở Đức'


Bà Schlagenhauf nói rằng bất kể việc ông Trịnh Xuân Thanh có bị đưa ra xét xử tại Việt Nam trong thời gian tới hay không, thì điều đó cũng không làm thay đổi địa vị pháp lý của ông tại Đức, cũng như quan hệ luật sư-thân chủ giữa bà và ông Thanh.


Tin tức từ Việt Nam hôm 4/12 cho hay vụ án "Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm tham ô tài sản" sẽ được đưa ra xét xử vào quý đầu năm 2018.


Ông Trịnh Xuân Thanh từng là Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) vào tháng 12/2007, rồi Chủ tịch PVC từ tháng 2/2009.


Trong "vụ án Trịnh Xuân Thanh", hàng loạt các quan chức và cựu quan chức của PVC hoặc có liên quan tới PVC đã bị bắt và bị khởi tố bị can.


Mới đây nhất, hôm 8/12, ông Đinh La Thăng, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, bị khởi tố và tạm giam do 'liên quan tới hai vụ án nghiêm trọng', trang Thông tin Chính phủ nói, trong đó có vụ tham ô tài sản tại PVC.


Tin tức nói ông Đinh La Thăng đã mời Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cùng một luật sư khác chưa được nêu tên, bảo vệ quyền lợi cho mình. - BBC


Link:

http://bit.ly/2kWPNo9


No comments:

Post a Comment