Saturday, December 16, 2017

Tin Cập Nhật Chủ Nhật 17/12

Tin Thế Giới


1.

TT Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia vào thứ Hai


Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày thứ Hai sẽ công bố chiến lược của ông nhằm chống lại điều mà ông xem là những mối đe dọa toàn cầu nghiêm trọng nhất đối với Mỹ.


Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, H.R. McMaster, cho biết trước chính sách an ninh quốc gia mới của chính quyền hôm thứ Ba tại một hội nghị do tổ chức nghiên cứu chính sách Exchange Policy ở London tổ chức.


"Địa chính trị đã trở lại và còn quyết liệt hơn," ông McMaster nói với cử tọa.

Ông McMaster nói rằng chính sách của ông Trump được thúc đẩy bởi bốn ưu tiên chính: bảo vệ quê nhà, thăng tiến và bảo vệ sự thịnh vượng của Mỹ, duy trì hòa bình thông qua sức mạnh và thăng tiến ảnh hưởng của Mỹ.


Vị tướng Lục quân này nói rằng những mối đe dọa chính đối với an ninh của Mỹ là "những cường quốc xét lại" như Nga và Trung Quốc đang tìm cách làm suy yếu trật tự và ổn định toàn cầu và "các chế độ bất hảo," bao gồm Triều Tiên và Iran.


Nga đang đe dọa Mỹ bằng "cái gọi là chiến tranh thế hệ mới" bao gồm các chiến dịch tuyên truyền tinh vi được thiết kế nhằm mục đích "chia rẽ cộng đồng của chúng tôi," ông McMaster nói mà không đề cập đến sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.


Ông McMaster mô tả "hành vi gây hấn kinh tế" của Trung Quốc là một mối đe dọa đang "thách thức trật tự kinh tế dựa trên các quy tắc, vốn đã giúp đưa hàng trăm triệu người thoát khỏi nghèo túng," và đề xuất chống lại các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc bằng "sự giao tiếp mang tính cạnh tranh," một ý tưởng cho rằng sự thịnh vượng của Mỹ là một lợi ích quốc gia.


Ông nói việc thương thuyết lại các thỏa thuận thương mại sẽ là một phần chính trong chiến lược an ninh quốc gia này.


"Mỹ và Anh không thể giữ vai trò là một thế lực vì hòa bình và ổn định trên thế giới nếu chúng ta không có được an ninh về kinh tế và tài chính," ông McMaster nói.


Ông cũng dẫn ra Nhà nước Hồi giáo và các nhóm khủng bố khác là những mối đe dọa đang thực hiện và khơi gợi cảm hứng cho các vụ tấn công nhắm vào phương Tây.


Về Triều Tiên, McMaster kêu gọi cộng đồng toàn cầu hành động vượt ra ngoài các nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua, nói rằng đây "có thể là cơ hội tốt nhất cuối cùng để tránh xung đột quân sự."


Theo một số nhận định, các mối đe dọa mà ông McMaster ưu tiên trùng với những gì được chính quyền Tổng thống Barack Obama trình bày vào năm 2015, nhưng chính quyền Obama nói về việc chia sẻ và mở rộng các lợi ích kinh tế của Mỹ. Cách tiếp cận của chính quyền Trump hạn chế hơn, nhấn mạnh rằng sự thịnh vượng của Mỹ phải được bảo vệ, không phải mở rộng. - VOA

|

|


2.

Bắc Triều Tiên: Mỹ rút lại đề nghị "đối thoại vô điều kiện"


Ngày 15/12/2017, là lần thứ 17 trong năm Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp về Bắc Triều Tiên, nhưng lại là lần đầu tiên đại diện của Bình Nhưỡng và Hoa Kỳ đối mặt nhau. Ngoại trưởng Mỹ, Rex Tillerson không đả động đến đề nghị đối thoại "vô điều kiện" với chính quyền Kim Jong Un như từng đề xuất.


Bình Nhưỡng từ chối đề nghị của Washington và khẳng định Bắc Triều Tiên là một "quốc gia nguyên tử". Thông tín viên đài RFI Marie Bourreau từ New York cho biết thêm :


"Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và đại sứ Bắc Triều Tiên lần đầu cùng có mặt tại một phòng họp. Cuộc họp kéo dài trong hơn hai giờ đồng hồ. Đây là dịp để lãnh đạo ngoại giao Hoa Kỳ trình bày rõ hơn về lập trường của Washington sau những thông tin trái ngược trong tuần về khả năng đàm phán vô điện kiện với Bình Nhưỡng. Nhà Trắng đã bác bỏ đề nghị của bộ Ngoại Giao.


Trong phiên họp hôm qua, ông Tillerson tuyên bố : 'lập trường của tổng thống Mỹ rất rõ ràng. Về phương diện quân sự chúng tôi trong tư thế sẵn sàng, lực lượng quân sự của Mỹ đã sẵn sàng nếu như mọi việc tiến triển theo hướng xấu. Về khả năng đàm phán, Mỹ không chấp nhận những điều kiện tiên quyết, không chấp nhận đòi hỏi của Bình Nhưỡng muốn nới lỏng các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên, nối lại các chương trình viện trợ nhân đạo và xem đó là điều kiện tiên quyết để mở ra đàm phán. Và như tôi từng tuyên bố, các kênh đối thoại của chúng tôi đều để ngỏ. Bắc Triều Tiên biết rõ điều đó. Bình Nhưỡng biết được cánh cửa của Mỹ đặt ở chỗ nào và làm sao để bước qua cánh cửa đó khi Bắc Triều Tiên sẵn sàng đối thoại'.


Lập tức đại sứ Bắc Triều Tiên bên cạnh Liên Hiệp Quốc, Ja Song Nam mạnh mẽ bác bỏ đề nghị này khi khẳng định Bắc Triều Tiên đã là một quốc gia hạt nhân và Bình Nhưỡng sẽ tuân thủ các quy định chống phổ biến vũ khí nguyên tử. Ông nói thêm, cuộc họp lần này chỉ là một động thái tuyệt vọng của Mỹ đang khiếp sự trước sức mạnh của Bắc Triều Tiên". - RFI

|

|


3.

Nhật Bản: Kỷ lục tăng ngân sách quốc phòng


Tổng cộng 46 tỷ đô la dành cho quốc phòng nhằm tập trung tăng cường hệ thống phòng thủ chống tên lửa trước mối đe dọa ngày càng lớn từ Bắc Triều Tiên. Đây là mức chi tiêu quân sự kỷ lục mới mà Nhật Bản dự trù cho tài khóa 2018.


Theo tờ báo kinh tế Nikkei ấn bản ngày 16/12/2017, mục tiêu tăng ngân sách kỷ lục như vậy là để tăng cường khả năng bảo vệ Nhật Bản trước chương trình tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên. Cụ thể, ngân sách bổ sung thêm sẽ dành để tài trợ các chương trình triển khai hệ thống bắn chặn tên lửa Aegis Ashore do Mỹ chế tạo.

Tuần trước, bộ trưởng Quốc Phòng Itsunori Onodera đã thông báo kế hoạch mua của Mỹ các loại tên lửa hành trình tầm xa.


Kế hoạch vũ trang của Tokyo đi ngược lại các quy định trong bản Hiến pháp chủ hòa hiện hành, cấm Nhật dùng sức mạnh quân sự, chủ động tấn công hay mở các chiến dịch quân sự ra nước ngoài.


Dự định tăng ngân sách quốc phòng của Nhật được đưa ra trong bối cảnh tình hình trong khu vực Đông Bắc Á gần đây đã có những diễn biến căng thẳng đáng lo ngại do việc Bắc Triều Tiên liên tục phô diễn khả năng tấn công bằng tên lửa đạn đạo, bất chấp các trừng phạt của quốc tế.


Là quốc gia nằm bên cạnh Bắc Triều Tiên, Nhật Bản có lý do để lo ngại về chương trình phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng.


Nếu được Quốc Hội thông qua, đây sẽ là lần tăng chi phí quân sự thứ sáu liên tục dưới thời thủ tướng Shinzo Abe, người đã chấm dứt một thập kỷ cắt giảm ngân sách quốc phòng. - RFI

|

|


4.

Úc bắt giữ 'đặc vụ kinh tế của Bắc Hàn'


Một người đàn ông đã bị bắt tại Sydney vì bị cáo buộc là đặc vụ kinh tế của Bắc Hàn, Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) cho biết.


Ông Chan Han Choi, 59 tuổi, bị buộc tội môi giới các giao dịch xuất khẩu bất hợp pháp từ Úc và trao đổi thông tin cung cấp vũ khí hủy diệt hàng loạt.


Cảnh sát cáo buộc ông đã phá vỡ cả hai lệnh trừng phạt của LHQ và Úc.


Ông Chan là người đầu tiên ở Úc bị buộc tội theo Đạo luật Vũ khí Tàn sát (Phòng chống Sự phổ biến Vũ khí) năm 1995 của quốc gia này.


Cảnh sát nói rằng có bằng chứng cho thấy ông Chan đã tiếp xúc với "các quan chức cấp cao ở Bắc Hàn".


Họ cáo buộc ông đã môi giới các giao dịch liên quan đến chương trình vũ khí của Bắc Hàn, bao gồm việc bán công nghệ tên lửa đạn đạo cho các tổ chức nước ngoài, nhằm tạo nguồn thu cho Bình Nhưỡng.


Ông Chan cũng bị buộc tội bán buôn than từ Bắc Hàn cho một số nhóm ở Indonesia và Việt Nam. Ông đang phải đối mặt với tổng cộng sáu cáo trạng sau khi bị bắt tại nhà vào tối thứ Bảy.


Trong một cuộc họp báo chủ nhật, cảnh sát xác nhận người đàn ông này là công dân nhập tịch Úc gốc Triều Tiên và đã ở Úc hơn 30 năm.


Cảnh sát mô tả ông Chan là một "nhân viên trung thành, và tin rằng ông đã hành động để phục vụ mục đích yêu nước cao cả".


Tuy nhiên, cảnh sát khẳng định hành động của người đàn ông này không gây bất kỳ "nguy cơ trực tiếp" nào cho người Úc, với hầu hết các hành động phạm pháp đều xảy ra ở nước ngoài.


"Tôi biết những cáo trạng nghe rất nghiêm trọng. Để tôi nói rõ rằng chúng tôi không hề nói rằng có bất kỳ loại vũ khí hay tên lửa nào đã được đem vào lãnh thổ nước Úc", phó giám đốc AFP Neil Gaughan nói.


"Bất kỳ cá nhân nào lờ đi các lệnh trừng phạt sẽ không thể không bị phát hiện ở Úc."


Ông Chan có thể phải đối mặt với 10 năm tù giam và đã bị từ chối quyền được bảo lãnh.

Vào tháng 10, chính phủ Úc cho biết họ đã nhận được một lá thư từ Bắc Hàn kêu gọi Canberra tránh xa chính quyền Trump.


Bình Nhưỡng trước đây đã cảnh báo rằng Úc sẽ "không thể tránh được thảm hoạ" nếu nó theo chính sách của Hoa Kỳ đối với chế độ của Kim Jong-un. - BBC

|

|


5.

Argentina sa thải lãnh đạo hải quân vì vụ tàu ngầm mất tích


Argentina sa thải người đứng đầu lực lượng hải quân của nước này sau vụ một chiếc tàu ngầm với 44 thành viên thủy thủ đoàn mất tích vào tháng trước.


Báo La Nacion của Argentina hôm thứ Bảy đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Oscar Aguad đã yêu cầu Đô đốc Marcelo Eduardo Hipolito Srur từ chức. Việc này diễn ra một tháng sau liên lạc cuối cùng với tàu ngầm ARA San Juan.


Người thay thế đô đốc này vẫn chưa được công bố.


Tàu ngầm biến mất ở Nam Đại Tây Dương ngày 15 tháng 11 với 44 thủy thủ trên tàu và vẫn chưa được định vị.


Tàu ngầm có đủ oxy để duy trì sự sống trong khoảng 10 ngày dưới nước. Vào cuối tháng 11, một nhiệm vụ giải cứu đã được đình chỉ.


Các nhà điều tra xác định một vụ nổ đã được phát hiện ở khu vực nơi tàu ngầm được xác định là đã hiện diện lần cuối.


Tuy nhiên Argentina vẫn tiếp tục nhiệm vụ thu hồi. Hải quân hôm thứ Bảy loan báo họ "vẫn giữ cam kết thân nhân của 44 thành viên thủy thủ đoàn."


Một cuộc tìm kiếm đã được tạm ngưng hôm thứ Bảy do gió lớn và sóng lên đến năm mét. - VOA

|

|


6.

Bắc Hàn 'tấn công' giao dịch tiền ảo Nam Hàn


Cơ quan tình báo của của Hàn Quốc tin rằng Bắc Hàn đứng sau các cuộc tấn công tin học vào một giao dịch tiền ảo ở miền Nam, các nguồn cho hay.


Ít nhất 7 triệu đô la tiền kỹ thuật số đã bị đánh cắp trong vụ trộm cắp - mặc dù giá trị số tiền hiện nay đã tăng lên mức 82,7 triệu đô la.



Các tin tặc cũng lấy trộm thông tin cá nhân của khoảng 30.000 người.

Những người này đang giao dịch các loại tiền ảo Bitcoin và Ethereum trên sàn giao dịch điện tử Bithumb.


Dựa vào khối lượng giao dịch gần đây, Bithumb là sàn giao dịch lớn nhất của Hàn Quốc và là một trong năm sàn lớn nhất trên thế giới.


Các nhà phân tích nói tin tặc Bắc Hàn có thể nhắm tới các đồng tiền ảo để trốn tránh các hình phạt tài chính được áp đặt như là hình phạt đối với việc phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

'Bị nhắm mục tiêu'


Cuộc tấn công này được cho là có từ tháng Hai năm 2017, khi máy tính cá nhân của một nhân viên Bithumb bị nhắm mục tiêu - mặc dù việc này chỉ được phát hiện vào tháng Sáu.


Các tin tặc cũng yêu cầu thêm khoảng 5,5 triệu đô la từ Bithumb để đổi lấy việc thông tin cá nhân của những người kinh doanh tiền ảo không bị xóa.


Các nguồn tin trong cơ quan phản gián, Cục Tình báo Quốc gia, cũng nghi ngờ Bắc Hàn đứng đằng sau cuộc tấn công vào một giao dịch khác, Coinis, vào tháng Chín, theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap.


Tuy nhiên, một nỗ lực tấn công tiếp theo trong tháng Mười đã bị cản trở.

Bằng chứng hiện đã được chuyển cho các công tố viên.


Hiện tại, các đồng tiền tệ ảo không được các cơ quan tài chính của Hàn Quốc điều tiết, nhưng họ đang cam kết sẽ tăng cường quy định.


Ba ngày trước, chính phủ Hàn Quốc đã áp đặt mức phạt tổng cộng 55.000 đô la vào Bithumb vì không bảo vệ được thông tin của người sử dụng.


Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hồi tháng 10/2017 nói việc phát hành, cung ứng, sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính mức từ 150 triệu đến 200 triệu đồng.


Văn bản của Ngân hàng Nhà nước gửi cơ quan báo chí hôm 28/10 khẳng định bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.


Tuy nhiên việc giao dịch bitcoin trên thị trường "chợ đen" (thông qua môi giới) đã và đang diễn ra tại Việt Nam, theo một nhà quan sát muốn ẩn danh nói với BBC.


Được biết các "cò bitcoin" có tài khoản mua bán trên thị trường thế giới kinh doanh dựa vào ăn chênh lệch tỉ giá giữa bitcoin/usd trên các sàn thế giới với "tỉ giá chợ đen" dựa vào nhu cầu mua bán bitcoin của nhà đầu tư tại Việt Nam.


Hiện chưa rõ có làn sóng "chốt lời" chứng khoán tại Việt Nam, vốn tăng điểm mạnh trong năm 2017, để chuyển qua buôn bán bitcoin hay không. - BBC

|

|


7.

Động đất mạnh rung chuyển đảo Java của Indonesia, 3 người chết


Một trận động đất mạnh 6,5 độ làm rung chuyển đảo Java của Indonesia ngay trước nửa đêm ngày thứ Sáu. Nhà chức trách báo cáo ba người chết và thiệt hại đối với hàng trăm tòa nhà.


Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết tâm chấn nằm ở độ sâu 92 km, khoảng 52 km về phía tây nam thành phố Tasikmalaya.


Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Indonesia cho hay trận động đất đã kích hoạt hệ thống cảnh báo sóng thần ở phía nam đảo Java, khiến hàng ngàn người di tản khỏi một số khu vực ven biển, nhưng không có sóng thần nào được phát hiện.


Trận động đất có thể cảm nhận được ở tỉnh Trung và Tây Java.


Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn cho cơ quan thiên tai, cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Bảy rằng có ba người thiệt mạng, bảy người bị thương và hàng trăm tòa nhà bị hư hại, bao gồm trường học, bệnh viện, và các tòa nhà chính phủ ở Tây và Trung Java.


Hàng chục bệnh nhân phải được đưa tới nơi an toàn từ bệnh viện ở Banyumas và được cho trú ẩn trong lều, ông nói.


Trận động đất làm rung chuyển những tòa nhà trong vài giây tại thủ đô Jakarta. Một số cư dân trong những tòa nhà cao tầng ở trung tâm Jakarta đã nhanh chóng thoát khỏi căn hộ của họ, theo truyền thông địa phương.


Cơ quan khí tượng thủy văn và địa vật lý của Indonesia cho biết trận động đất mạnh 5,7 độ vào sáng thứ Bảy cũng làm rung chuyển tỉnh Tây Java. Họ nói trận động đất không có tiềm năng gây sóng thần.


Java, hòn đảo đông dân nhất của Indonesia, là nơi cư trú của hơn phân nửa trong tổng số 250 triệu dân của Indonesia. - VOA

|

|


8.

Lần đầu tiên báo Trung Quốc hướng dẫn cách phòng vệ bom nguyên tử


Le Courrier International số ra tuần này cho biết « Nỗi sợ nguyên tử lan ra trong báo chí Hoa lục ».  Trong lúc căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington tiếp tục, một tờ báo địa phương Trung Quốc đã đăng hẳn một trang hướng dẫn người dân phải làm như thế nào trong trường hợp bị tấn công nguyên tử. Tờ báo nhận xét, đây là lần đầu tiên báo chí Trung Quốc đề cập cụ thể về vấn đề này.


« Những kiến thức căn bản về vũ khí nguyên tử và các phương tiện phòng vệ », đó là tựa đề bài viết chiếm nguyên một trang báo của tờ Cát Lâm nhật báo (Jilin Ribao) của đảng Cộng Sản tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc. Tờ báo mô tả vũ khí hạt nhân và các tác động lên đồ vật, cây cỏ, sinh vật ; giải thích cụ thể cách thức tự bảo vệ và phải làm gì nếu bị nhiễm xạ. Bài viết nhắc lại số nạn nhân Hiroshima, mô tả trong túi cấp cứu có những gì với những hình vẽ rõ ràng. Một sự kiện vô tiền khoáng hậu, vì báo chí Hoa lục xưa nay vẫn tránh nói về mối nguy này.

Apple Daily ở Hồng Kông cho biết tháng Chín vừa qua, một nhóm người bất chấp lệnh cấm biểu tình ở Cáp Nhĩ Tân (Harbin), thủ phủ Hắc Long Giang (Heilongjiang), ngay sau vụ thử hạt nhân lần thứ sáu của Bắc Triều Tiên đã xuống đường, mang các biểu ngữ « Phản đối Bắc Triều Tiên thử nguyên tử, gây nguy hại cho ba tỉnh miền đông bắc ». Các video trên mạng xã hội về vụ biểu tình này sau đó đã bị chặn.


Sáng kiến của Cát Lâm Nhật báo đã làm tốn hao nhiều giấy mực cho các báo bạn. Trả lời Tân Kinh báo, tờ Cát Lâm nói rằng nội dung « bình thường » của bài viết do cơ quan y tế cấp cứu của tỉnh soạn thảo. Tân Kinh báo cho rằng tuy chiến tranh lạnh đã kết thúc nhưng bóng ma chiến tranh nguyên tử vẫn chưa tan biến, tuy nhiên không nhắc đến Bắc Triều Tiên. Hoàn cầu Thời báo ngược lại nêu rõ những tiến bộ nhanh chóng và sự xung đột giữa Bình Nhưỡng với Washington.


Nhận định rằng nguy cơ xảy ra chiến tranh đang tăng lên, tờ báo dân tộc chủ nghĩa đề nghị tính toán những hậu quả tại ba tỉnh đông bắc. Đồng thời cố làm giảm tính nghiêm trọng, nói rằng việc phổ biến thông tin về hiểm họa nguyên tử là chuyện bình thường ở Hàn Quốc, Nhật Bản. Hoàn cầu Thời báo trấn an, trong trường hợp tệ hại nhất, nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc bị nguy hiểm trước hết rồi đến Nhật Bản và các đảo Thái Bình Dương của Mỹ, còn Trung Quốc sau cùng. - RFI

|

|


9.

Tòa Án Hình Sự Quốc Tế có thẩm quyền xử “tội ác xâm lược”


Sau ba tội danh: tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh và tội diệt chủng, từ nay trở đi sẽ có thêm "tội ác xâm lược" thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI). Quyết định trên đã được 123 nước tham gia CPI nhất trí thông qua tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York ngày 15/12/2017.


Việc xét xử « tội ác xâm lược » liên quan đến việc một nước tấn công nước khác đã được bàn thảo từ nhiều năm qua nhưng vẫn gây nhiều tranh cãi và sự dè dặt ở nhiều nước.


Thông tín viên Grégoire Pourtier, từ New York tường trình:


"Đã được dự trù trong các quy chế ban đầu của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, « tội ác xâm lược » vẫn luôn là chủ đề gai góc. Đó là việc xác nhận hành động một nước tấn công chủ quyền của nước khác và chỉ ra các nghi phạm trong số những lãnh đạo.


Từ các cuộc can thiệp trong khu vực Hồ Lớn ở châu Phi, cho đến các vụ can dự quân sự của Nga ở Gruzia hay Ukraina, cho đến những liên minh khác nhau can thiệp vào Lybia hay Syria chẳng hạn…


Rất nhiều trường hợp tiềm ẩn phạm tội ác xâm lược có thể xuất hiện ngay trong đầu mọi người.


Trong những điều kiện đó, nếu có thể tìm thấy một « thỏa thuận » nào đó, thì hãy còn lâu người ta mới có thể thống nhất với nhau để xác định tội danh.


Năm 2010, hội nghị tại Kampala (Uganda) đã cho phép xác định rõ hơn khái niệm « tội ác xâm lược ». Nhưng 89 nước tham gia hội nghị đã không phê chuẩn các điều chỉnh luật được soạn thảo khi đó và 7 năm sau, vẫn còn nhiều nước chưa muốn thông qua.


Anh Quốc, Canada, Nhật Bản hay Pháp yêu cầu là các nước đã không phê chuẩn các quyết định đưa ra tại Uganda sẽ không liên quan đến thẩm quyền mới của CPI." - RFI

|

|


Tin Hoa Kỳ


10.

TT Trump quảng bá dự luật thuế, kỳ vọng đạt thành tựu lập pháp đầu tiên


Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy tiếp tục quảng bá dự luật thuế của phe Cộng hòa, nói rằng "mọi người sẽ được hưởng lợi" nếu nó được ký thành luật.


"Nhưng tôi nghĩ được hưởng lợi lớn nhất sẽ là tầng lớp trung lưu, những người có mức thu nhập trung bình," ông Trump nói với các nhà báo trên Bãi cỏ Nam Nhà Trắng trước khi lên đường đến khu nghỉ dưỡng Camp David ở bang Maryland.


Những người thương thuyết của Thượng viện và Hạ viện thuộc phe Cộng hòa hôm thứ Sáu đã hoàn tất phiên bản cuối cùng một thỏa hiệp của họ cho luật thuế 1,5 ngàn tỉ đôla, sau khi nhượng bộ Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio, người yêu cầu mở rộng tín dụng thuế trẻ em để có lợi cho các gia đình thu nhập thấp.


Các nhà lập pháp Cộng hòa đã giải quyết được những khác biệt giữa hai phiên bản luật thuế của Hạ viện và Thượng viện, và cả lưỡng viện Quốc hội dự định sẽ biểu quyết về dự luật cuối cùng này vào đầu tuần sau với ý định trình nó cho Tổng thống Donald Trump ký trước Giáng sinh.


Không có nghị sĩ nào của phe Dân chủ công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với dự luật mà họ công kích là tặng không cho các đại công ty và những người đóng thuế giàu có nhất, trong đó có ông Trump, một tỉ phú bất động sản.


Luật này sẽ cắt giảm 1,5 ngàn tỉ đôla tiền thuế trong thập niên tới, nghiêng mạnh về việc giảm thuế suất của giới doanh nghiệp, và có thể thêm 1 ngàn tỉ đôla vào khối nợ mà Mỹ đang thiếu các nhà đầu tư và chính phủ nước ngoài như Trung Quốc, chủ nợ lớn nhất của Mỹ.


Khi được hỏi về khoản nợ này, ông Trump trả lời rằng luật thuế mới sẽ khuyến khích dòng tiền từ nước ngoài đổ vào. "Nó sẽ mang tiền vào. Lấy thí dụ, chúng tôi nghĩ rằng bốn tỉ đôla sẽ đổ vào đất nước này trở lại. Đó là tiền ở nước ngoài, nằm yên ở đó từ nhiều năm qua."


Các quan chức chính quyền cho biết hàng triệu người đóng thuế cá nhân, nhưng không phải tất cả mọi người, sẽ thấy tiền thuế của họ đóng cho chính phủ được cắt giảm, trong nhiều trường hợp là vài trăm đôla, hoặc trong trường hợp những người đóng thuế giàu có là hàng ngàn đôla.


Trong dự thảo thỏa hiệp cuối cùng, thuế suất cá nhân đối với những người có thu nhập cao nhất sẽ được cắt giảm từ mức 39,6 phần trăm xuống còn 37 phần trăm.


Thuế suất doanh nghiệp của Mỹ, hiện ở mức 35 phần trăm và là một trong những mức thuế cao nhất trong nhóm các nước công nghiệp hóa, sẽ được cắt giảm đáng kể xuống còn 21 phần trăm.


Nếu được chấp thuận và ký thành luật, luật thuế này sẽ là thành tựu lập pháp đầu tiên của trong nhiệm quyền tổng thống gần 11 tháng của ông Trump, sau khi ông và phe Cộng hòa trong năm nay đã không thể bãi bỏ được luật chăm sóc y tế Obamacare của người tiền nhiệm. - VOA

|

|


11.

Cơ quan y tế công của Mỹ cấm dùng các từ gồm ‘bào thai,’ ‘dựa trên khoa học'


Tin tức cho hay Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đang cấm một danh sách bảy từ hoặc cụm từ trong những văn bản chính thức, khơi ra một loạt phản ứng gay gắt trên mạng xã hội.


Các nhà phân tích chính sách tại CDC, ở thành phố Atlanta bang Georgia, được thông báo về danh sách những từ bị cấm trong một cuộc họp hôm thứ Năm với các quan chức cao cấp của CDC, theo lời một nhà phân tích giấu tên tham dự cuộc họp này, báo The Washington Post đưa tin.


Những từ bị cấm là "diversity" (sự đa dạng), "entitlement" (quyền lợi, phúc lợi), "evidence-based" (dựa trên bằng chứng), "fetus" (bào thai), "science-based" (dựa trên khoa học), "transgender" (chuyển đổi giới tính) và "vulnerable" (dễ bị tổn thương).


Cuộc họp được chủ trì bởi Alison Kelly, một quan chức hàng đầu trong Văn phòng Dịch vụ Tài chính của CDC, theo lời nhà phân tích mà tờ Post nói muốn ẩn danh vì người này không được phép phát biểu công khai về công việc của cơ quan. Nhà phân tích này nói Kelly không giải thích vì sao những từ này lại bị cấm.


Planned Parenthood Federation of America, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, nói trên Twitter rằng hành động này sẽ gửi những thông điệp mạnh mẽ về chính quyền Trump.

"Giờ đã rõ ràng hơn bao giờ hết: chính quyền này khinh thường sức khoẻ của phụ nữ, người LGBTQ, và khoa học kể từ ngày đầu tiên."


David Reiss, một nhà tâm thần học nổi tiếng thế giới, tweet rằng quyết định của chính quyền là phản tác dụng và vượt ngoài ranh giới chính trị truyền thống ở Washington.


"Đây là một sự tấn công vào thực tế. Bằng việc kiểm duyệt những cái tên, Trump định xóa sổ kiến thức, người dân và luận đàm hữu lý. Đây không phải là chính trị hoặc đảng phái mà là những kẻ nắm quyền đạo tặc độc đoán chiếm lấy xã hội. Kháng cự hay là Hợp tác. Không có lựa chọn nào khác."


Dân biểu Hoa Kỳ Ted Lieu đả kích kịch liệt chính quyền Trump về danh sách những từ bị cấm này.


"Chính quyền @realDonaldTrump đang làm cho nước Mỹ ngu si trở lại. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật bị cấm sử dụng các từ "dựa trên khoa học" và "dựa trên bằng chứng." Bây giờ chúng ta sẽ dùng bùa phép & đỉa để chữa bệnh hay sao? #MASA"


Các quan chức khác của cơ quan y tế công hàng đầu của Mỹ xác nhận sự tồn tại của danh sách các từ bị cấm này, tờ Post cho hay. Tờ báo này nói thêm các từ này sẽ bị cấm đưa vào bất kỳ văn bản chính thức nào của CDC đang được chuẩn bị cho ngân sách năm 2019.


Nhà phân tích nói trên, được tờ Post mô tả là một "nhà phân tích lâu năm của CDC" giúp viết những mô tả công việc của cơ quan này cho đề xuất ngân sách hàng năm của chính quyền, không thể nhớ có lần nào trước đây mà các từ ngữ lại bị cấm dùng trong các văn bản ngân sách vì chúng bị xem là gây tranh cãi.


"Theo kinh nghiệm của tôi, chúng tôi chưa bao giờ vấp phải sự chống trả từ một quan điểm ý thức hệ," nhà phân tích này nói với tờ Post.


Những người khác trong cuộc họp đã sững sờ về thông báo này, nhà phân tích này cho biết.


Chính quyền Trump đã chật vật với việc nên phát biểu như thế nào về những vấn đề như quyền phá thai, bản dạng giới tính và khuynh hướng tình dục. Một số cơ quan liên bang đã thay đổi một số chính sách liên bang và cách thức họ thu thập thông tin về người lưỡng tính, đồng tính nam, đồng tính nữ và chuyển đổi giới tính (LGBT).


Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đã loại bỏ các câu hỏi về bản dạng giới tính và khuynh hướng tình dục trong hai cuộc khảo sát người cao tuổi. Cơ quan này cũng đã xóa thông tin về người LGBT khỏi website của họ.


Chính quyền của Trump trong nhiều trường hợp đã bác bỏ những kết luận dựa trên khoa học và ưu ái ý kiến chủ quan - đặc biệt là về vấn đề biến đổi khí hậu. Ông Trump chưa nói liệu ông có tin vào khoa học khí hậu hay không và nhiều thành viên trong chính quyền ông đã phủ nhận các khía cạnh của các kết luận khoa học liên quan đến biến đổi khí hậu.


Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã loại bỏ những tham chiếu về biến đổi khí hậu trên website của mình và đã cấm các nhà khoa học của cơ quan trình bày các báo cáo khoa học về chủ đề này.


Văn phòng Quản lý và Ngân sách, nơi phát hành đề xuất ngân sách của tổng thống và giám sát sự tuân thủ của các cơ quan liên bang đối với các chính sách của tổng thống, chưa trả lời yêu cầu bình luận, và CDC cũng vậy, theo tờ Post. - VOA

|

|


12.

'Uber dùng tay trong đánh cắp bí mật thương mại'


Uber thiết lập một đội 'tay trong' được giao nhiệm vụ đánh cắp bí mật thương mại của đối thủ cạnh tranh, bức thư do một tòa án Mỹ công bố hôm 15/12 tiết lộ.


Đây là bằng chứng quan trọng trong cuộc chiến pháp lý của Uber với Waymo, công ty chế tạo xe tự hành cáo buộc Uber đánh cắp công nghệ của họ.


Bức thư do các luật sư đại diện cho một cựu nhân viên của Uber gửi, làm dấy lên cuộc điều tra nội bộ khi thư được gửi đến Uber hồi tháng 5/2017, nhưng vẫn chưa được công khai đến nay.


Thông cáo của Uber viết: "Trong lúc tất cả các cáo buộc trong bức thư này không có căn cứ - và, quan trọng hơn, bất kỳ điều gì liên quan nào đến Waymo - dàn lãnh đạo mới của chúng tôi muốn làm rõ rằng hướng sắp tới của chúng tôi là cạnh tranh một cách trung thực và công bằng dựa vào ý tưởng và công nghệ của chúng tôi."


Những cáo buộc trong bức thư được đưa ra bởi Richard Jacobs, người làm tại Uber cho đến tháng 2/2017. Ông ta nghỉ việc sau một vụ việc mà ông cảm thấy mình bị giáng cấp một cach bất công. Không lâu sau đó, ông đã gửi bức thư cáo buộc hành vi sai trái này. - BBC

|

|


13.

Dự luật thuế Cộng Hòa tạo điều kiện cho học sinh học trường tư


Dự thảo luật thuế của đảng Cộng Hòa sắp được đưa ra bỏ phiếu sẽ là chiến thắng đầu tiên cho Tổng Thống Donald Trump và Bộ Trưởng Giáo Dục Betsy DeVos trong việc phụ huynh có thể chọn trường tư cho con mình học, theo nhật báo US News & World Report.


Theo dự luật, thỏa thuận giữa Hạ Viện và Thượng Viện bao gồm điều khoản cho phép cá nhân có thể sử dụng tài khoản tiết kiệm 529 – hiện chỉ dành chi phí đại học – được dùng để trả học phí cho trường tư, từ mẫu giáo đến lớp 12, bao gồm cả các trường của nhà thờ.


“Tôi rất vui khi đưa thêm điều khoản liên quan đến 529 vào dự luật,” bà DeVos nói với hãng thông tấn AP hôm Thứ Năm, sau khi chủ trì một hội nghị tại Bộ Giáo Dục. “Nhưng hơn thế nữa, tôi biết đây chỉ là một trong nhiều thứ, và tôi mong đợi kết quả và mong có thành công.”


Mặc dù có nhiều người lên tiếng về điều khoản liên quan đến chuyện học trường tư được ‘đi kèm’ vào dự luật, nhưng nếu phía Cộng Hòa thông qua được, theo dự thảo hiện nay, đây sẽ là chiến thắng lập pháp đầu tiên cho bà DeVos.


Điều khoản này, ban đầu được đưa vào bản dự thảo thuế của Hạ Viện, sau đó, tại Thượng Viện, Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas) nhét vào thêm. - nguoiviet

|

|


Tin Việt Nam


14.

Tài phiệt Thái và Trung Quốc có quan hệ thế nào?


Vài quí vị trong giới tài phiệt hàng đầu ở Thái Lan quan tâm đầu tư ở Việt Nam có thể có 'quan hệ, gốc rễ' ít nhiều với Trung Quốc, nhưng qua nhiều thế hệ người Thái gốc Hoa, nay họ có thể tự làm ăn bằng đồng vốn đã tích lũy và sự thịnh vượng của mình mà không cần trợ giúp, một cựu Chủ biên Tạp chí Forbes Thái Lan.


Trao đổi với BBC Tiếng Việt tuần này, nhà báo Nopporn Wong-Anan, hiện là Trưởng ban BBC Tiếng Thái nói:


"Về bốn nhà tài phiệt đã và đang hoặc sẽ đầu tư vào Việt Nam, cũng như trong số 50 người giàu nhất trong danh sách của Forbes Thailand, Dhanin Cheravanont có mối quan hệ tốt với chính phủ Trung Quốc," nhà báo Wong-Anan bình luận về tỷ phú đứng số một của Thái Lan, người có giá trị tài sản 21,5 tỷ đôla và nổi danh trong lĩnh vực thực phẩm từ thịt gà tới cá, hay nông nghiệp, nông sản và là người đang bỏ tiền vào thị trường thực phẩm ở Việt Nam.


"Khi Trung Quốc mở cửa nền kinh tế, CP, được biết ở Trung Quốc là Chia Tai là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên đăng ký với chính phủ và nhận được giấy phép đầu tư nước ngoài số 001 vào năm 1979.


"Nhà tài phiệt CP gần 100 tuổi. Dhanin là thế hệ người Thái gốc Hoa thứ hai. CP đã đầu tư nhiều ở Trung Quốc, nhưng tôi không nghĩ rằng họ có các đối tác Trung Quốc trong đầu tư tại Việt Nam, một miếng ghép trong bức tranh ghép lớn hơn về việc mở rộng đầu tư toàn cầu của họ."


'Không cần tiền Trung Quốc'


Về nhà tỷ phú thứ hai trên bảng xếp hạng của Forbes Thái Lan về 50 người giàu nhất nước này năm 2017, ông Charoen Sirivadhanabhakdhi, người có giá trị tài sản 15,4 tỷ đôla, nổi danh trong lĩnh vực đồ uống và bất động sản, người cũng đang bỏ tiền vào Việt Nam, và đang quan tâm mua một lượng tỷ lệ cổ phần lớn ở Sabeco, nhà báo Wong-Anan cho hay:


"Charoen, nhà tài phiệt hay ông trùm nắm Bia Chang, cũng là người Thái gốc Hoa thế hệ thứ hai ở Thái Lan. Ông đã tạo lập nên sự thịnh vượng và của cải của mình thông qua các nhượng quyền của chính phủ ở Thái Lan từ rượu whisky Mekong đến rượu gạo truyền thống - cả hai nhượng quyền của chính phủ, và sau đó là bia Chang.


"Ông ta giàu có đến nỗi ThaiBev đã tiếp quản một cuộc chơi lớn ở Singapore, Fraser & Neave - một tập đoàn kinh doanh bất động sản và thực phẩm cùng nước giải khát. Sự giàu có của ông không liên quan đến tiền của Trung Quốc mặc dù ông đã vay mượn từ các nhà cho vay quốc tế để mở rộng kinh doanh."


Về nhà tài phiệt tọa lạc thứ ba trên 'bảng vàng' của Forbes Thái Lan trong năm nay, hay đúng hơn là gia đình nhà Chirathivat với 15,3 tỷ đôla tài sản và đang quan tâm đầu tư trong lĩnh vục chuỗi bán lẻ, cung cấp, siêu thị, Chủ biên BBC Tiếng Thái nói:


"Tập đoàn gia đình Central cũng đến từ Hải Nam. Nay họ đang là thế hệ thứ ba và thứ tư của người Thái gốc Hoa.


"Họ có đủ tiền mặt và sự giàu có để có thể một mình làm ăn mà không cần có tiền của Trung Quốc." - BBC

|

|


15.

Thái Nguyên muốn dỡ trạm BOT, Bộ Giao Thông yêu cầu giữ lại


Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Thái Nguyên đề nghị dỡ bỏ trạm thu phí trên quốc lộ 3 vì lo ngại người dân phản đối. Tuy nhiên, Bộ Giao Thông Vận Tải yêu cầu giữ lại.

Theo báo Tuổi Trẻ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên-Chợ Mới (xây mới, dài gần 40 km) và nâng cấp, mở rộng 25 km quốc lộ 3 theo hình thức BOT (dự án giao thông được nhà đầu tư ứng tiền trước để làm công trình rồi mới thu phí) do liên danh nhà đầu tư Cienco 4-Tuấn Lộc-Trường Lộc thực hiện. Tổng mức đầu tư ban đầu 2,744 tỷ đồng (hơn $120.2 triệu).


Để hoàn vốn cho dự án, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Thái Nguyên đặt một trạm thu phí trên đường Thái Nguyên-Chợ Mới và một trạm thu phí ở quốc lộ 3 (quốc lộ này song song với đường Thái Nguyên-Chợ Mới) như đề nghị của Bộ Giao Thông Vận Tải.


Nhưng ngay từ khi xây trạm thu phí trên quốc lộ 3, nhiều người dân huyện Phú Lương đã phản đối vì trạm thu phí đặt trên quốc lộ 3 nằm trước ngã ba Bờ Đậu nối quốc lộ 37 với quốc lộ 3 theo hướng Hà Nội-Thái Nguyên.


Vị trí này khiến dòng xe từ quốc lộ 37 rẽ ra quốc lộ 3 để đi Hà Nội sẽ gặp trạm thu phí. Còn xe của người dân trong khu vực đi vài km trên quốc lộ 3 rồi rẽ vào quốc lộ 37 đi Tuyên Quang cũng bị thu phí cả tuyến đường.

Đến Tháng Sáu, 2017, nhà đầu tư, ủy ban tỉnh Thái Nguyên cũng thống nhất với nhà đầu tư kế hoạch giảm giá theo các mức 50%, 70% và 100% cho người dân cách trạm thu phí trên quốc lộ 3 từ 10 đến 20 km.


Tuy nhiên đến ngày 23 Tháng Mười Một, ủy ban tỉnh trong văn bản kiến nghị Bộ Giao Thông Vận Tải dỡ bỏ trạm thu phí tại trạm ở quốc lộ 3 vì tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn.


Thế nhưng, ngày 12 Tháng Mười Hai, ông Nguyễn Văn Thể, bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải yêu cầu vẫn thu phí và đề nghị tỉnh lên kế hoạch thu phí.


“Đối với trạm thu phí trên quốc lộ 3, Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể giao Ban Quản Lý Dự Án 2, nhà đầu tư đề nghị mức thu phù hợp, xây dựng các kế hoạch thu phí hoàn vốn cho dự án,” Tuổi Trẻ cho hay. - nguoiviet

|

|


16.

Con trai cựu bí thư Quảng Nam bị xóa đảng tịch, mất chức giám đốc sở


Lê Phước Hoài Bảo, con trai cựu Bí Thư Tỉnh Ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh, vừa bị đề nghị xóa tên đảng viên, cách chức giám đốc Sở Kế Hoạch-Đầu Tư tỉnh Quảng Nam.


Theo báo Tuổi Trẻ, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đảng CSVN vừa yêu cầu Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức đảng và cơ quan có thẩm quyền “làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo.”


Báo này cho hay, ông Bảo được bổ nhiệm làm giám đốc Sở Kế Hoạch-Đầu Tư tỉnh từ Tháng Chín, 2015, khi đó 30 tuổi. Thời điểm đó, việc ông Bảo “bỗng nhiên có chức” gây xôn xao dư luận.


Đến nay, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đảng CSVN chính thức có yêu cầu về sự việc “cha sắp xếp chỗ ngồi cho con” tại tỉnh này.


Báo Tuổi Trẻ viết: “Ông Hoài Bảo, tỉnh ủy viên, giám đốc Sở Kế Hoạch-Đầu Tư tỉnh Quảng Nam không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp Hành Đảng Bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Ông Bảo có ý thức tổ chức kỷ luật kém,vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của đảng, bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học thạc sĩ tại nước ngoài.”


Ngày 16 Tháng Mười Hai, báo Người Lao Động viết: “Sau khi ông Bảo được bổ nhiệm làm giám đốc sở lúc mới 30 tuổi, dư luận đặt nhiều câu hỏi về quy trình bổ nhiệm nhưng sau đó Bộ Nội Vụ kiểm tra và kết luận việc bổ nhiệm ông Bảo là ‘đúng quy trình.’ Trên cương vị giám đốc Sở Kế Hoạch-Đầu Tư tỉnh Quảng Nam, dù là một cán bộ trẻ nhưng ông Bảo được doanh nghiệp, cán bộ, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đánh giá khá cao.”


“Những vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng; vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Phước Hoài Bảo là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân,” báo này cho biết.

Facebooker Duong Tieu, tức nhà báo Trần Anh Tú, trưởng ban điện tử báo Đại Đoàn Kết, bình luận: “Lần đầu tiên kể từ khi tôi biết đọc đến giờ mới có tin, một tỉnh ủy viên bị xóa tên trong danh sách đảng viên. Lời cáo chung cho những COCC (con ông cháu cha) đi lên bằng con đường tắt. Ông Hoài Bảo, được bổ làm giám đốc sở ở tuổi 30, độ tuổi mà nếu là con nông dân thì vẫn đang ở cương vị lao động hợp đồng cùng lắm là biên chế chuyên viên. Nhưng ông thì được bổ nhiệm theo phong cách một thần đồng. Đến nay, ông mất luôn các chức vụ có được phần lớn nhờ là ‘con bố tôi.’ Bố ông cũng sẽ bị kỷ luật vì ‘những vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng.’”


Nhà báo Ngô Minh Trí, thư ký tòa soạn tờ Thanh Niên, viết trên Facebook: “Vài năm trước, anh Lê Phước Hoài Bảo, sinh năm 1985, con trai cựu bí thư Quảng Nam, nổi như cồn khi ở tuổi 30 đã trở thành giám đốc Sở Kế Hoạch-Đầu Tư tỉnh Quảng Nam. Không chỉ nổi nhờ ‘tuổi trẻ tài cao,’ anh Bảo ồn ào với vụ bị trộm vào nhà lấy mất chim quý được cho là trị giá hàng chục triệu. Sau khi quá nổi, quá trình bổ nhiệm anh bị thanh tra. Nay thì Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương Đảng yêu cầu tỉnh Quảng Nam xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm anh Bảo. Lý do, anh kê khai thiếu trung thực về quá trình công tác trong hồ sơ. Vậy là sau mất chim thì anh Bảo chính thức mất chức và mất hết, vì bị xóa tên trong danh sách đảng viên. Ta nói, ai bảo mất chim rồi còn la lớn. Mất chim có đau cũng phải im.” - nguoiviet


Link:

http://bit.ly/2kWPNo9


No comments:

Post a Comment