Tuesday, January 2, 2018

Tin Cập Nhật Thứ Tư 3/1

Tin Thế Giới


1.

Lãnh đạo Triều Tiên ‘mềm mỏng’ trong diễn văn năm mới - - - Hàn Quốc mời Triều Tiên tới Bàn Môn Điếm đàm phán


Bộ vest màu xám nhạt và cà vạt cùng tông mà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un, đã mặc trong bài diễn văn năm mới dường như là một sự tính toán kỹ lượng để thể hiện một hình ảnh mềm mỏng, nhẹ nhàng hơn sánh đôi với lời đề nghị đàm phán với Seoul.


Rời bỏ trang phục thường thấy là những bộ cánh màu đen hoặc xanh dương đậm, ông Kim Jong Un trong bài diễn văn trên truyền hình lần này đeo kính gọng đen, tóc chải bóng mượt, phát ngôn trôi chảy khi nhắc tới khả năng gửi phái đoàn sang miền Nam tham dự Olympic mùa Đông sắp tới.


Viện nghiên cứu Thống nhất Quốc gia nói “Sự thay đổi từ bộ trang phục màu tối theo phong cách Mao Trạch Đông chuyển sang một bộ vest xám nhạt theo phong cách phương Tây dường như nhằm nhấn mạnh tới hòa bình, điều mà ông Kim nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình.”


Viện này nói thêm rằng phong cách của ông Kim lần này cho thấy một trạng thái bớt căng thẳng, có phần chắc là kết quả từ loan báo trước đây của ông Kim rằng Triều Tiên đã đạt được tham vọng hạt nhân.


Sau một năm đầy những giọng điệu gay gắt và căng thẳng leo thang về chương trình hạt nhân Triều Tiên, ông Kim ngày 1/1 tuyên bố nước ông là một quốc gia “yêu chuộng hòa bình và là một cường quốc hạt nhân có trách nhiệm”, đồng thời kêu gọi giảm căng thẳng quân sự và cải thiện quan hệ với Hàn Quốc.


Ông Kim cũng nói rằng ông mở ngỏ chuyện đối thoại với Seoul, dẫn tới đề nghị của Hàn Quốc hôm 2/1 về các cuộc đàm phán cấp cao giữa hai nước vào ngày 9/1 tới đây tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.


Các nhà phân tích cho rằng bài phát biểu chào đón năm mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên hôm 1/1 thể hiện sự tự tin hơn so với những năm trước đây.


Giọng điệu, kiểu tóc và bộ vét nhạt màu theo kiểu phương Tây, kính mắt của ông Kim…tất cả gợi nhớ lại hình ảnh của ông nội ông, Kim Il Sung, theo các chuyên gia phân tích. Các chuyên gia cũng cho rằng Kim Il Sung có một hình ảnh gần gũi hơn so với người cha của Kim Jong Un là Kim Jong Il.


Ông Kim Jong Un dùng các bài phát biểu đầu năm làm cơ hội thể hiện chính sách chính trị của mình và thu hút sự ủng hộ của người dân Triều Tiên. Năm ngoái, trong diễn văn năm mới, ông đã tuyên bố Triều Tiên đang ở giai đoạn cuối hoàn chỉnh phi đạn đạn đạo liên lục địa.


Cố vấn về tạo dựng hình ảnh và vai trò lãnh đạo, Kim Gun-hee, cho rằng bộ vest xám lần này được thiết kết để làm lệch hướng những chú ý tiêu cực trên thế giới đối với Triều Tiên xuất phát từ các vụ thử phi đạn và hạt nhân của ông Kim.


“Khi chúng tôi cố vấn những khách hàng đang trong tình thế khó khăn hoặc đang bị bủa vây bởi dư luận, chúng tôi khuyên họ mặc màu trắng hoặc xám.”


“Trong nghiên cứu về tâm lý màu sắc, màu trắng biểu trưng cho sự vô tội trong khi màu xám thường làm lôi kéo sự chú ý ra chỗ khác. Ông Kim có thể đã cảm thấy bị áp lực khi trở thành tâm điểm chú ý của thế giới nên đã đổi sang trang phục xám sau nhiều năm gắn liền với tông màu tối,” bà Kim Gun-hee nhận định. - VOA


***

Hàn Quốc đề nghị mở đàm phán cấp cao với Bình Nhưỡng về khả năng Triều Tiên có thể tham dự Thế vận hội Mùa đông sắp tới tổ chức tại Hàn Quốc.


Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Cho Myoung-gyyon, nói Seoul muốn gặp các nhà ngoại giao Triều Tiên vào đúng vào tuần sau tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nằm trong khu phi quân sự ngăn cách hai miền của bán đảo Triều Tiên. Nếu diễn ra thì đây sẽ là cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên giữa Seoul và Bình Nhưỡng kể từ tháng 12/2015.


Seoul đưa ra đề xuất này một ngày sau khi lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un sử dụng bài phát biểu đầu năm để thông báo ông đang xem xét phái một đội vận động viện tham dự các trận đấu Olympic vào tháng tới ở thành phố Pyeongchang.


Vào cuối ngày thứ Hai, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hoan nghênh đề xuất của ông Kim nhưng nói rằng bất kỳ sự cải tiến nào trong quan hệ liên Triều cũng phải đi đôi với việc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. - VOA

|

|


2.

Ai Cập gia hạn tình trạng khẩn cấp


Ai Cập gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm 3 tháng kể từ ngày 13/01 tới đây để đối phó với “hiểm nguy và hoạt động tài trợ cho các nhóm khủng bố”, theo thông tấn xã nhà nước MENA hôm 2/1.


Tình trạng khẩn cấp hiện hành được đưa ra từ tháng tư năm ngoái sau 2 vụ đánh bom nhà thờ giết chết ít nhất 45 người. Lần gia hạn thứ nhất diễn ra hồi tháng 7 và lần hai vào tháng 10 năm ngoái.


Tổng thống Abdel Fattah al – Sisi, người đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục tranh cử cho nhiệm kỳ thứ nhì trong cuộc bầu cử sớm vào đầu năm nay, ra sắc lệnh ngày 2/1 triển hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia.


Việc này cho phép lực lượng an ninh có biện pháp cần thiết để đương đầu với những đe dọa và hoạt động tài trợ cho khủng bố, đồng thời bảo đảm an ninh trên toàn lãnh thổ quốc gia,” MENA loan tin.


Ai Cập đối mặt với phong trào nổi dậy của Nhà nước Hồi giáo tại khu vực Bắc Sinai hẻo lánh khiến hàng trăm quân nhân và cảnh sát thiệt mạng trong những năm gần đây và thương vong từ phong trào này đã lan sang thường dân.


Các phần tử Hồi Giáo khác hoạt động tại khu vực sa mạc phía tây giáp biên giới với Libya cũng tấn công lực lượng an ninh.


Những vụ tấn công tại Cairo tuần vừa qua đã nhắm mục tiêu vào người Cơ đốc giáo. Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm một trong những vụ này.


Lịch bầu cử sớm sẽ được loan báo vào đầu tuần tới. - VOA

|

|


3.

Pakistan vời Đại sứ Mỹ lên phản đối sau dòng Tweet của TT Trump


Pakistan đã cho vời Đại sứ Hoa Kỳ lên để chính thức phản đối những dòng chữ trên trang Twitter của Tổng thống Donald Trump, tố cáo Islamabad là chứa chấp những kẻ khủng bố đang chiến đấu chống quân đội Mỹ ở nước láng giềng Afghanistan.


Người phát ngôn của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Islamabad cho biết Đại sứ David Hale đã bị Bộ Ngoại giao Pakistan cho vời lên vào tối thứ Hai 1/1 để thảo luận về nội dung trên trang Twitter ngày đầu năm của ông Trump.


Trên trang Twitter của ông ngày đầu năm, Tổng thống Trump giận dữ nói rằng người Mỹ đã "dại dột" viện trợ cho Pakistan hơn 33 tỷ đôla trong 15 năm qua, và theo lời ông, đổi lại người Mỹ "không nhận được gì ngoài sự lừa đảo và xảo trá. Họ (người Pakistan) nghĩ rằng các nhà lãnh đạo của chúng ta là những kẻ ngốc.”


Ông Trump viết:


"Họ cung cấp nơi ẩn náu an toàn cho những kẻ khủng bố mà chúng ta săn lùng ở Afghanistan, nhưng cũng chẳng giúp ích được bao nhiêu. Việc này sẽ không xảy ra nữa!"


Washington từ lâu đã cáo buộc Pakistan, đặc biệt là các cơ quan an ninh, đã nhắm mắt làm ngơ hoặc bí mật tiếp tay với nhóm Taliban ở Afghanistan và mạng lưới khủng bố Haqqani để thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới nhắm vào các lực lượng do Afghanistan và Hoa Kỳ dẫn đầu.


Islamabad bác bỏ những lời tố cáo rằng họ đã chứa chấp các phần tử nổi dậy Afghanistan và đổ lỗi cho các phần tử chủ chiến chống nhà nước là dùng nước láng giềng để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Pakistan.


Đáp lại dòng tweet của ông Trump, Ngoại trưởng Pakistan Khawaja Asif hôm thứ Hai tải lên trang Twitter của ông dòng chữ nói rằng nước ông "sẽ cho thế giới biết sự thật... sự khác biệt giữa sự thực và hư cấu."


Ủy ban an ninh quốc gia Pakistan, gồm các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự hàng đầu, sẽ mở một cuộc họp khẩn vào ngày thứ Tư 3/1 để thảo luận về tình hình sau dòng tweet của ông Trump.


Trung Quốc hôm thứ Ba 2/1 đã lên tiếng bênh vực Pakistan, nói rằng cộng đồng thế giới nên thừa nhận những "đóng góp xuất sắc" của đồng minh kiên cường ‘trong mọi tình huống’ của họ trong các nỗ lực chống khủng bố.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Pakistan đã có những nỗ lực và hy sinh rất lớn cho cuộc chiến chống khủng bố.


Tổng thống Trump tiết lộ chính sách Nam Á của Mỹ hồi tháng 8 năm ngoái, trong đó tố cáo Pakistan là cung cấp "nơi ẩn náu an toàn" cho khủng bố.


Lúc đó, chính phủ Hoa Kỳ thông báo đóng băng 255 triệu đôla tiền viện trợ cho Pakistan, cho tới khi nào Pakistan ra tay đàn áp các phần tử cực đoan. - VOA

|

|


4.

Tuần hành rầm rộ ngày đầu năm, người biểu tình Hồng Kông cảnh báo TQ


Sau một năm chứng kiến những người cổ vũ cho dân chủ ở Hồng Kông bị bỏ tù và cách chức, hàng ngàn người đã tuần hành trên các đường phố Hồng Kông vào ngày đầu năm mới để cảnh báo Trung Quốc chớ can thiệp hơn nữa vào nội tình của Hồng Kông và làm xói mòn thêm quyền tự trị của đặc khu.


Hãng tin Reuters dẫn lời giới chỉ trích và các nhà hoạt động dân chủ nói rằng trong năm qua, Hồng Kông, cựu thuộc địa Anh, đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công ngày một mạnh mẽ hơn vào quyền tự trị của thành phố, đến từ giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn thách thức quyền tự trị của Hồng Kông, bất chấp cam kết của Bắc Kinh sẽ cho phép Hồng Kông được hưởng các quyền tự do rộng rãi, kể cả một nền tư pháp độc lập theo nguyên tắc "một quốc gia, hai thể chế".


Trong năm qua, nhiều nhà hoạt động trẻ được biết tiếng đã bị bỏ tù vì “tập hợp trái phép” trong các cuộc biểu tình “Chiếm Trung” rầm rộ đòi dân chủ năm 2014.


Nhà cầm quyền Trung Quốc còn trục xuất 6 nhà lập pháp ủng hộ dân chủ ra khỏi cơ quan lập pháp, viện lý do họ không tuyên thệ theo đúng thủ tục khi nhậm chức.


Ngày đầu năm 2018, những người biểu tình trong đó có nhiều người trung niên và cao tuổi, mang biểu ngữ và hô to “Hãy bảo vệ Hồng Kông!”, chủ đề chính của cuộc tuần hành tới Hội đồng thành phố, cách đó vài cây số.


Những người khác thì lên án hành động chưa từng có của quốc hội Trung Quốc hồi tuần trước, coi một phần của ga đường sắt cao tốc đang được xây ở Hồng Kông là lãnh thổ đại lục và được điều chỉnh bởi luật pháp đại lục.


Joshua Wong là một trong những nhà hoạt động dân chủ trẻ tuổi bị bắt giam hồi năm ngoái và đang trong thời gian bảo lãnh tại ngoại để chờ kháng án. Reuters dẫn lời Joshua Wong nói:


“Chúng tôi có mặt ở đây là để khẳng định với chính quyền rằng chúng tôi sẽ không bỏ cuộc”.

Anh tuyên bố:


“Năm ngoái, chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn, một số người bị kết án và đi tù, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với nhân dân Hồng Kông. Chúng tôi sẽ đấu tranh cho một nền pháp trị, đấu tranh cho Hồng Kông, cho tương lai và cho các thế hệ tiếp theo”.


Các nhà tổ chức cho biết ước lượng có khoảng 10.000 người có mặt trong cuộc tuần hành. Nhưng cảnh sát cho rằng con số này chỉ vào khoảng 6.200 người.


Trong một thông báo, chính quyền Hồng Kông nói họ “hoàn toàn tôn trọng quyền tham gia tuần hành và quyền tự do ngôn luận của cư dân Hồng Kông”.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói mặc dù Hồng Kông có một mức độ tự trị cao theo nguyên tắc “một quốc gia, hai thể chế”, nhưng Bắc Kinh vẫn giữ quyền tối thượng đối với đặc khu Hồng Kông, và sẽ không chấp nhận bất kỳ thách thức nào đối với quyền lực của Bắc Kinh. - VOA

|

|


5.

Trung Quốc huấn luyện thêm phi công chiến đấu cho hàng không mẫu hạm - - - Trung Quốc tăng cường kiểm soát đại dương bằng mạng lưới ngầm dưới biển


Hải quân Trung Quốc hôm thứ Ba 2/1 cho biết đã đẩy mạnh việc đào tạo phi công chiến đấu gần Biển Bột Hải trong mùa đông năm nay, để chuẩn bị mở rộng đội tàu sân bay.


Từ năm ngoái tại cơ sở chính của Đại học Hàng Không Hàng Hải ở Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Binh chủng Hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã bắt đầu đào tạo phi công lấy - chứ không tuyển dụng binh lính từ lực lượng không quân. Các ứng viên phi công chiến đấu được sử dụng máy bay huấn luyện tiên tiến nhất tại cơ sở này và tại ba cơ sở khác ở các tỉnh Liêu Ninh, Hà Bắc và Sơn Tây.


Hải quân Trung Quốc không công bố con số ước tính cần có bao nhiêu phi công chiến đấu cho các tàu sân bay của họ, nhưng các chuyên gia quân sự vạch ra nhu cầu mà họ cho là cấp thiết trong việc huấn luyện phi công cho các hàng không mẫu hạm Trung Quốc.


Hải quân TQ có kế hoạch thành lập một đội 4 tàu sân bay trong tương lai.


Cho đến nay Trung Quốc chỉ có một tàu sân bay là Liêu Ninh, nhưng tàu sân bay Type 001A đang được thiết kế và đóng tại Trung Quốc - dự kiến sẽ vận hành đầy đủ trễ hơn trong năm 2018.


Hải quân Trung Quốc cần thêm phi công chiến đấu cho cả hai tàu sân bay này, cùng với phi hành đoàn hỗ trợ.


Theo tờ Quân đội Giải phóng Nhân dân Nhật báo, các học viên phi công tại trường đại học mới đã bay ngang không phận Biển Hoa Đông cũng như trên không phận nội địa, nơi các máy bay cất cánh và hạ cánh, các học viên còn thực hành kỹ năng cất cánh và đáp trên tàu sân bay sử dụng mô hình điện toán, và tham gia các hoạt động đào tạo khác.


Bắc Kinh trong thời gian qua đã cố gắng xây dựng một lực lượng hải quân có thể hoạt động trên phạm vi toàn cầu, có khả năng hỗ trợ lực lượng an ninh biển, kể cả đưa vào hoạt động tàu Liêu Ninh vào năm 2012, và tàu 001A trong năm nay. - VOA


***

Nhật báo South China Morning Post hôm 31/12/2017 cho hay, Trung Quốc đã cho triển khai một dự án kiểm soát đại dương bằng mạng lưới theo dõi ngầm dưới biển. Đây là dự án được Viện Hải Dương Học Nam Hải ấp ủ và phát triển trong nhiều năm, dưới sự giám sát của Viện Hàn Lâm Khoa Học Trung Quốc.


Hồ tháng 11/2017, Viện Hải Dương Học Nam Hải ra thông báo cho biết, sau nhiều năm thiết kế, lắp đặt và thử nghiệm, hệ thống theo dõi ngầm dưới biển hoạt động tốt và được bàn giao cho hải quân Trung Quốc.


Đây là một phần trong kế hoạch bành trướng quân sự chưa từng có mà Bắc Kinh kỳ vọng có thể trở thành đối trọng với Hoa Kỳ trên lĩnh vực hàng hải quốc tế, theo nhật báo Hồng Kông.


Hệ thống giám sát này đã đi vào hoạt động thu thập thông tin môi trường dưới biển, không chỉ cho phép đo lường, mà còn có thể dự đoán nhiệt độ và độ mặn nước biển ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào và ở mọi độ sâu. Những thông tin này cho phép hải quân Trung Quốc có thể phát hiện tàu mục tiêu chính xác hơn, đồng thời tăng cường khả năng tuần tra biển và định vị.


Ông Du Vĩnh Cường (Yu Yongqiang), chuyên gia tại Viện Vật lý khí quyển trực thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học Trung Quốc (CAS), thành viên của nhóm chuyên gia tư vấn cho dự án, nhấn mạnh, việc thu thập thông tin về vận tốc và hướng truyền đi của sóng âm bị ảnh hưởng rất lớn bởi nhiệt độ và độ mặn của nước biển.


Nếu việc thu nhận dữ liệu thất bại, khả năng phát hiện và tấn công mục tiêu sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều. Ngoài việc cải thiện khả năng nhận diện mục tiêu, hệ thống giám sát này còn gúp cho tàu ngầm di chuyển an toàn hơn trong vùng biển phức tạp.


Theo bản mô tả tóm tắt kỹ thuật đăng tải trên trang web của Viện Hải Dương Học Nam Hải, hệ thống này được xây dựng dựa trên một mạng lưới các trang thiết bị đa dạng, như phao, tàu trên mặt biển, vệ tinh, thiết bị lặn dưới nước... Tất cả đều nhằm thu thập dữ liệu trong vùng Biển Đông, Tây Thái Bình Dương và Ấn Đô Dương. Các thông tin này sau đó sẽ được truyền về 3 trung tâm xử lý và phân tích thông tin tình báo được đặt tại quần đảo Hoàng Sa, tỉnh Quảng Đông và vùng Nam Á.


Tuy nhiên, ông Du cũng nói thêm, dù Biển Đông vốn được xem như « ao nhà » của Trung Quốc, nhưng với kinh nghiệm nhiều thập kỷ nghiên cứu vùng biển này, các tàu ngầm của Mỹ vẫn chiếm ưu thế, với khả năng thích nghi với nhiệt độ và độ mặn nước biển tốt hơn tàu ngầm Trung Quốc.


Chuyên gia này nhận định, kế hoạch phát triển một mạng lưới giám sát dưới biển có quy mô toàn cầu của Bắc Kinh cho thấy tiến bộ rõ ràng của Trung Quốc trong lĩnh vực quân sự dưới biển, song mặt khác, dự án này cũng bị cản trở bởi các hệ thống tương tự do Mỹ vận hành trên khắp thế giới.


Công nghệ cao thực sự góp phần giúp Bắc Kinh bảo vệ được lợi ích quốc gia trên biển cũng như trong lòng đại dương, dọc theo con đường tơ lụa trên biển, bắt đầu từ bán đảo Triều Tiên trải dài tới tận bờ biển Đông Phi.


Hệ thống kiểm soát đại dương này của chính quyền Bắc Kinh góp phần hiện thực hóa « Giấc mơ Trung Hoa », đồng thời củng cố về mặt quân sự cho kế hoạch « Nhất Đới Nhất Lộ » - tham vọng bành trướng ảnh hưởng kinh tế tới hơn 60 quốc gia trên toàn cầu.


Đã có khoảng 12 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nằm trong khuôn khổ của siêu dự án này được triển khai, từ làm đường cao tốc tới xây dựng các trạm năng lượng và khai mỏ. Tuy nhiên, « Nhất Đới Nhất Lộ » cũng đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều của các quốc gia trong khu vực có tranh chấp về chủ quyền trên biển với Trung Quốc. - RFI

|

|


6.

Trung Quốc cam kết triệt để thi hành nghị quyết LHQ về Triều Tiên


Bộ Thương mại ở Bắc Kinh hôm 2/1 tuyên bố Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, chính xác và triệt để các biện pháp chế tài của LHQ đối với CHDCND Triều Tiên, theo luật của Trung Quốc.


Theo hãng tin Reuters, Bộ Thương mại Trung Quốc xác nhận với hãng tin này là các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Quốc giới hạn việc xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh luyện của Trung Quốc sang Triều Tiên ở mức không quá 500.000 thùng/năm, bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2018.


Theo số liệu từ hải quan Trung Quốc, trong tháng 11 vừa qua, Bắc Kinh không xuất khẩu bất kỳ sản phẩm dầu khí nào sang Triều Tiên, cơ quan này nói rõ ràng Trung Quốc còn đi xa hơn cả các biện pháp trừng phạt mà Liên Hiệp Quốc đã áp đặt lên Triều Tiên hồi đầu năm ngoái, nhằm hạn chế các chuyến hàng chở dầu khí đến quốc gia bị cô lập này. - VOA

|

|


7.

Lãnh tụ tối cao Iran cáo buộc ‘kẻ thù’ khuấy động bạo lực


Lãnh tụ tối cao Iran hôm thứ Ba 2/1 tố cáo những kẻ thù của nước ông là đang khuấy động những cuộc biểu tình phản đối chính phủ đã bắt đầu hồi cuối tuần trước.


Lên tiếng trên đài truyền hình nhà nước và trong một bài viết đăng trên trang web chính thức của ông, Đại Giáo sĩ Ali Khamenei nói:


“Trong mấy ngày gần đây, những kẻ thù của Iran đã sử dụng nhiều công cụ khác nhau, kể cả tiền mặt, vũ khí, chính trị và cả bộ máy tình báo để tạo ra những rắc rối cho nước Cộng hòa Hồi giáo Iran."


Ông cho biết sẽ nói chuyện với quốc dân về những sự kiện gần đây "vào thời điểm thích hợp."


Truyền hình nhà nước Iran hôm thứ Ba 2/1 cho hay có thêm 9 người chết qua đêm trong các cuộc biểu tình phản đối chính phủ, nâng tổng số người thiệt mạng lên hơn 20 người kể từ khi các cuộc biểu tình để phản đối các điều kiện kinh tế trong nước bắt đầu vào cuối tuần trước.


Theo nguồn tin của nhà nước Iran, 6 người đã bị giết chết tại một đồn cảnh sát ở thị trấn Qahdarijan trong các vụ đụng độ khởi sự khi những người gây bạo loạn tìm cách lấy cắp súng.


Nguồn tin này cho biết một cảnh sát đã bị giết tại thành phố Najafabad.


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, trong một dòng Twitter hôm thứ Ba 2/1, nói "cuối cùng nhân dân Iran đã hành động, chống lại chế độ Iran tàn bạo và tham nhũng."


Chính quyền của Tổng thống Trump bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về việc Tehran ngăn chặn người Iran tiếp cận với truyền thông xã hội nhằm giảm bớt khí thế của các cuộc biểu tình.


Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Ba 2/1 nói họ hy vọng có thể tránh được sự can thiệp từ các nước ngoài, và bày tỏ quan ngại về số thương vong. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói cần phải tránh bạo lực và những hành động "khiêu khích".


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mô tả những người biểu tình ở Iran là "dũng cảm" và "anh hùng", và chúc họ "thành công trong cuộc mưu cầu tự do".


Nước Anh kêu gọi Iran hãy tham gia các cuộc tranh luận ‘có ý nghĩa’ về những vấn đề mà những người biểu tình nêu lên.


Người phát ngôn của Thủ Tướng Anh Theresa May nói hôm 2/1:


“Chúng tôi tin rằng phải có một cuộc tranh luận có ý nghĩa về những vấn đề chính đáng và quan trọng mà những người biểu tình đang nêu lên. Chúng tôi trông đợi nhà cầm quyền Iran hãy cho phép cuộc tranh luận đó xảy ra.” - VOA

|

|


8.

WeChat: ‘Không lưu trữ lịch sử thông tin của người dùng’


Tập đoàn Tencent Holdings, WeChat, một ứng dụng tin nhắn phổ biến nhất tại Trung Quốc, hôm thứ Ba 2/1 bác bỏ cáo buộc cho rằng ứng dụng này lưu trữ các cuộc trò chuyện của người sử dụng, sau khi báo chí Trung Quốc dẫn lời một thương gia hàng đầu nói ông tin rằng Tencent theo dõi tài khoản của tất cả mọi người.


Hãng tin Reuters trích tuyên bố của WeChat tải lên mạng xã hội, quả quyết:


“WeChat không lưu trữ lịch sử cuộc trò chuyện nào của bất kỳ người sử dụng nào. Nội dung chỉ được lưu trữ trong điện thoại di động, máy tính và các thiết bị đầu cuối khác của người sử dụng”.


Thông báo của tập đoàn WeChat còn khẳng định:

“WeChat sẽ không sử dụng bất kỳ nội dung nào từ cuộc trò chuyện nào của người dùng cho việc phân tích các dữ liệu lớn. Bởi vì mô hình kỹ thuật của WeChat không lưu trữ hoặc phân tích các cuộc trò chuyện, tin đồn cho rằng ‘chúng tôi đang theo dõi WeChat của các bạn hàng ngày chỉ là sự hiểu lầm”.


Trước đó một ngày, ông Li Shufu, Chủ tịch Geely Holdings, chủ sở hữu thương hiệu xe Volvo, được báo chí Trung Quốc dẫn lời nói rằng Chủ tịch Tencent Ma Huateng “chắc hẳn là theo dõi tất cả các WeChat của chúng ta mỗi ngày”.


Cũng như tất cả các mạng xã hội ở Trung Quốc, WeChat được yêu cầu kiểm duyệt các tin nhắn công khai nào bị Đảng Cộng sản Trung Quốc coi là “trái phép”. Trong chính sách bảo mật, WeChat khuyến cáo tập đoàn này có thể cần lưu giữ và tiết lộ thông tin của người dùng để đáp ứng yêu cầu của giới thẩm quyền, cơ quan thực thi pháp luật hoặc các cơ quan tương tự.


Tổ chức Ân xá Quốc tế xếp hạng Tencent vào hạng dưới cùng trong số 11 công ty công nghệ sở hữu các ứng dụng tin nhắn phổ biến nhất thế giới về cách sử dụng mã hóa để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.


Hồi tháng 9, cơ quan giám sát mạng của Trung Quốc công bố quy định mới, buộc các quản trị viên và công ty chuyên về dịch vụ WeChat phải chịu trách nhiệm về những vi phạm về nội dung.


Cũng trong tháng 9, Trung Quốc đã ra biện pháp trừng phạt tới mức tối đa các công ty công nghệ như Tencent, Baidu và Weibo vì đã không kiểm duyệt nội dung trực tuyến, đồng thời yêu cầu các công ty này phải tăng cường các biện pháp kiểm duyệt nội dung. - VOA

|

|


9.

Tỷ phú Cổ Dược Đình chống lệnh hồi hương


Tỷ phú, người đồng sáng lập tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc hiện đang gặp khó khăn, LeEco, đã chống lại lệnh của giới chức theo đó muốn ông phải về nước.


Cổ Dược Đình được lệnh phải từ Mỹ trở về Trung Quốc chậm nhất là vào cuối năm 2017 để xử lý các khoản nợ chồng chất.


Tuy nhiên, ông đáp trả bằng một tin đăng trên mạng xã hội rằng ông có kế hoạch ở lại và tập trung tâm trí vào mảng xe hơi chạy điện.


Ông Cổ nói anh trai và vợ ông đang ở Trung Quốc, và những người này đã được ủy quyền để hành động thay mặt ông.


Hồi tháng trước, doanh nhân này bị đưa vào danh sách chính thức những người vi phạm nghĩa vụ trả nợ với các khoản vay không trả lên tới hàng trăm triệu đô la.


Cắt giảm chi phí


LeEco từng một thời được coi như Netflix của Trung Quốc, ban đầu chuyên phát streaming video trực tuyến sau đó bắt đầu tự sản xuất các sản phẩm của riêng mình.


Nhưng sau đó, hãng được so sánh với Apple và Tesla khi bắt đầu vươn sang mảng phần cứng, gồm cả sản xuất TV, điện thoại thông minh và xe hơi chạy điện.


LeEco bắt đầu bán các sản phẩm tại Hoa Kỳ vào cuối 2016, nhưng nợ chồng chất khiến hãng buộc phải cắt giảm chi phí trong đó có cả việc giảm bớt nhân công.


Tháng Bảy năm ngoái, mảng sản xuất xe hơi chạy điện của hãng, Faraday Future, đã phải ngưng các dự án triển khai nhà máy sản xuất trị giá 1 tỷ đô la Mỹ tại Nevada. Hãng cũng rút khỏi một dự án liên doanh với nhà sản xuất xe hơi Anh, Aston Martin, vốn định thiết kế và sản xuất xe hơi chạy điện.


Đang tiến triển


Ông Cổ quy trách nhiệm về các khoản nợ của LeEco cho một ngân hàng, là hãng đã kiện ông sau khi ông "chỉ trả chậm có hai tuần tiền lãi đối với một khoản vay 30 triệu".


Trong một tin viết trên Weibo, ông Cổ nói rằng mảng xe hơi điện đặt tại Mỹ của ông cần ông có mặt.


"Việc gây vốn cho Faraday Future tại Mỹ đang tiến triển mạnh mẽ và có rất nhiều việc tôi cần phải thúc đẩy," ông nói.


Ông Cổ, 44 tuổi, đã từ chức khỏi vị trí giám đốc điều hành của LeEco hồi tháng Năm năm ngoái, nhưng vẫn giữ chức chủ tịch công ty.


Các tài sản thuộc về ông, vợ ông và ba cộng sự đã bị phong tỏa hồi tháng Bảy năm ngoái theo lệnh của tòa án ở Thượng Hải. - BBC

|

|


10.

Đức: Kiểm soát chặt nội dung xấu trên mạng xã hội


Kể từ ngày 01/01/2018, Facebook cũng như nhiều trang mạng xã hội lớn ở Đức phải sàng lọc và xóa các nội dung, thông điệp thù hận, nếu không sẽ bị phạt tiền. Khoản tiền phạt có thể lên tới 50 triệu euro.


Luật xóa bỏ các phát ngôn thù hận trên các mạng xã hội đã được thông qua tại Đức hồi mùa hè năm 2017 và có hiệu lực ba tháng sau. Nhưng phải đợi đến ngày 01/01/2018 thì luật này mới tác động chính thức đến các mạng xã hội lớn ở Đức gồm trên 2 triệu người dùng, như Facebook, Twitter và YouTube.


Để khỏi bị phạt tiền, có khi lên tới 50 triệu euro, các mạng xã hội phải xóa bỏ trong vòng 24 giờ mọi thông tin đăng tải bị coi là mang nội dung thù hằn, chẳng hạn các lời chửi rủa, xúi giục, kích động bạo lực hay tuyên truyền cho khủng bố.


Việc phát tán tin giả mạo cho dù là cố ý hay đưa tin do nhầm lẫn cũng nằm trong phạm vi điều chỉnh của luật này. Đối với các trường hợp phức tạp, các mạng xã hội có tối đa 7 ngày để quyết định xem liệu một nội dung có mang tính thù hận hay không. Và danh tính của người đăng tải các phát ngôn thù hận đó phải được công bố.


Những việc này liên quan tới tiền, thậm chí là rất nhiều tiền. Chẳng hạn Facebook từng tiến hành chiến dịch phản đối luật trên, đã phải sử dụng nhiều cách thức, nhiều trí thông minh nhân tạo chuyên dụng và tăng gấp đôi số nhân viên trên khắp thế giới để sàng lọc các nội dung mang tính thù hằn. - RFI

|

|


Tin Hoa Kỳ


11.

Trump dọa cắt viện trợ Palestine


Hoa Kỳ có thể chấm dứt các khoản viện trợ cho những người Palestine "không còn muốn hòa đàm", Tổng thống Donald Trump nói.


Viết trên Twitter, ông Trump nói rằng Hoa Kỳ đã viện trợ mà không nhận được "sự cảm kích hay tôn trọng gì."


Ông cũng cho biết việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel "sẽ không cần bàn thảo" trong các vòng hòa đàm mới.


Người Palestine cho biết động thái này cho thấy Mỹ không thể là một người hoà giải trung lập.


Quyết định của ông Trump hồi tháng 12/2017 cũng bị chỉ trích nặng nề tại Liên Hiệp Quốc, nơi 128 quốc gia thành viên bỏ phiếu phản đối việc ông Trump hoàn thành lời hứa trong chiến dịch tranh cử.


Tổng thống Trump đã nói gì?


Tổng thống Hoa Kỳ post những dòng tweet liên tiếp những bình luận trước đây về các khoản viện trợ cho Pakistan, trong đó ông nói rằng Hoa Kỳ chỉ nhận lại "sự lừa đảo và xảo trá" để đổi lại hàng tỷ đôla viện trợ.


"Không chỉ Pakistan mà chúng ta đang chi hàng tỷ đôla vô ích," tổng thống đã bắt đầu tweet đêm 2/1.


Ông nói: "Đây là ví dụ, chúng ta chi cho người Palestine hàng trăm triệu đôla mỗi năm và không nhận được sự cảm kích hay tôn trọng gì ở họ. Họ thậm chí còn không muốn tiếp tục cuộc hòa đàm dang dở với Israel."


"Chúng tôi đã đưa Jerusalem, phần khó khăn nhất, ra khỏi vòng đàm phán."


"Nhưng người Palestine không còn muốn hòa đàm, vậy thì tại sao chúng tôi phải tiếp tục chi bất kỳ khoản viện trợ khổng lồ cho họ trong tương lai?"


Người Palestine nói gì khiến Hoa Kỳ nổi giận?


Jerusalem là một trong những địa điểm gây tranh cãi nhất thế giới.


Israel tuyên bố toàn bộ thành phố là thủ đô của họ. Người Palestine muốn Đông Jerusalem, bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967, là thủ đô của nhà nước Palestine tương lai.


Tuy nhiên, ông Trump đã quyết định chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel dù được cảnh báo rằng động thái này có thể gây bất ổn trong khu vực.


Ông cũng nói sẽ chuyển Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tel Aviv, nơi tất cả các quốc gia khác đặt sứ quán, đến Jerusalem.


Sau thông báo này, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói ông sẽ không chấp nhận bất kỳ đề xuất nào từ chính phủ Trump.


"Hoa Kỳ đã chứng tỏ là họ không phải là nhà hòa giải đáng tin cậy trong tiến trình hòa bình", ông nói.


Ông cũng gọi Jerusalem là "thủ đô vĩnh viễn của nhà nước Palestine". - VOA

|

|


12.

Nước Mỹ rét kỉ lục, người Việt kẻ khóc người cười


Sống tại tiểu bang Connecticut, Hoa Kỳ, một bang nằm sát với biên giới Canada, nhiều năm nay, anh D. Nguyễn ( tên nhân vật đã được thay đổi) đã quen với cái lạnh khắc nghiệt của vùng đất này mỗi khi đông về. Nhưng với nhiệt độ xuống tới -22 độ C, đây là mùa đông lạnh nhất mà anh D từng chứng kiến.


Công việc chính là sửa và cho thuê lại nhà, thời tiết lạnh giá bất thường cũng đồng nghĩa với việc anh phải giải quyết nhiều hơn những cuộc gọi yêu cầu sửa chữa của khách thuê nhà.


“Chủ yếu là sửa hệ thống sưởi,” anh D cho biết.


Trong những ngày vừa qua, nước Mỹ, đặc biệt là các bang ở phía Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt lạnh lịch sử. Nhiệt độ thấp nhất đo được ở Duluth (bang Minnesota) là -38 độ C trong ngày đầu năm mới, theo AP. Ở Omaha (bang Nebraska), khí lạnh phá kỷ lục trong 130 năm qua khi đạt mức - 29 độ C, trong khi ở Aberdeen (bang South Dakota) cũng trải qua đợt rét kinh khủng nhất kể từ năm 1919 tới nay, với nhiệt độ là -36 độ C.


Thời tiết giá lạnh kỷ lục cùng lớp băng tuyết dày ở nhiều bang thuộc Bờ Đông nước Mỹ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 4 người, mọi sinh hoạt bị đảo lộn hoàn toàn.


Phần lớn người Việt tại Mỹ chọn sinh sống tại các bang ấm áp như California và Texas. Tuy nhiên, cũng có những nhóm nhỏ người Việt tìm kiếm cơ hội tại những nơi có thời tiết khắc nghiệt hơn, giống như anh D. Nguyễn. Vậy nên cho dù đã quen, nhưng mùa đông giá buốt khắc nghiệt bất thường như những ngày này cũng mang lại nhiều phiền toái cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt, đặc biệt là đối với những bậc cao niên.


“Người trẻ người ta còn chịu đựng được cái sức lạnh, nhưng mà già quá thì khi sức lạnh nó xuống âm độ như vậy là họ không thể ra ngoài được. Nó làm cho xương và cơ thể mình nhức mỏi nhiều hơn,” ông Tống Hữu Ý, một người cao niên hiện sống tại thành phố Chicago hơn 20 năm nay cho hay.


Là người tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, ông Ý cho biết các sự kiện chào mừng Giáng sinh cũng như giao thừa năm nay tại Chicago không được náo nhiệt như mọi năm, chủ yếu là do thời tiết giá lạnh khiến bà con ngại ra đường.


Giới trẻ còn có thể chịu đựng cái rét cắt da cắt thịt để đón năm mới ven bờ hồ Michigan, chứ những người lớn tuổi như ông Ý thì…‘bó tay.’


Tuy nhiên, đợt lạnh kỉ lục mà nước Mỹ đang hứng chịu không hoàn toàn phiền phức, mà đối với một số người, cũng có phần nào đó ‘thuận lợi.’


“Về việc kinh doanh thì cái thời tiết nó có ảnh hưởng rất nhiều. Trời lạnh như thế này thì có thể là tiệm vẫn đông hơn vì khách họ vẫn cần đi ăn, và họ phải kiếm một món nào ăn thật là ấm,” anh Lý Thiên, chủ một nhà hàng bán đồ ăn Việt tại Chicago cho biết.


Theo anh Thiên, thời tiết lạnh giúp cho món phở, hủ tiếu của người Việt, nói chung là các món có nước súp nóng, lên ngôi, đồng nghĩa với việc lợi nhuận thu về nhiều hơn.


Nhiệt độ năm nay tại thành phố gió Chicago, tuy có thấp hơn những năm trước, nhưng tuyết rơi không quá dày, và theo anh Thiên, đó là điều may mắn cho công việc kinh doanh của anh.


“Cái lạnh không có ai sợ hết, người ta ở đây chỉ sợ tuyết thôi, chỉ có tuyết mới có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. Cũng như là cộng đồng người Việt mình ở đây, lạnh thì người ta vẫn đi, nhưng nếu tuyết thì có thể ở nhà.”


Dự báo trong những ngày tới, không khí lạnh sẽ tiếp tục bao trùm nhiều vùng rộng lớn trên toàn nước Mỹ và có khả năng lan tới những bang miền nam như Florida và Georgia, nơi cũng có không ít người Việt sinh sống. - VOA

|

|


Tin Việt Nam


13.

Singapore xác nhận bắt giữ ông Vũ ‘nhôm’


Singapore hôm 2/1 chính thức xác nhận với VOA tiếng Việt về vụ bắt giữ ông Phan Văn Anh Vũ, còn được gọi là Vũ “nhôm” vì từng có thời làm nhôm kính, tại quốc gia Đông Nam Á này.


Phát ngôn viên của Cơ quan Nhập cư và Cửa khẩu Singapore (ICA) nói: “[Ông] Phan Văn Anh Vũ bị bắt hôm 28 tháng 12 năm 2017 vì vi phạm Luật Nhập cư [Singapore]”.


Thông cáo ngắn gọn của của ICA không cho biết thêm bất kỳ chi tiết nào khác.


Trước đó, các luật sư của ông Vũ ở Singapore và Đức cho VOA Việt Ngữ biết về vụ bắt giữ "liên quan tới hộ chiếu" này.


Hiện chưa rõ Singapore sẽ xử lý ra sao vụ ông Vũ, giữa lúc có nhận định rằng ông có thể bị đưa về Việt Nam.


Singapore hiện không có hiệp định dẫn độ với Hà Nội, nhưng cơ quan di trú của nước này có quyền trục xuất trong một số tình huống nhất định, theo Luật Nhập cư của Singapore.


Phía Việt Nam chưa có bất kỳ thông báo chính thức nào về việc Singapore chặn bắt "đại gia bất động sản" này.


Trong một bài viết hôm 2/1, tờ Giáo dục Việt Nam dẫn lời một số luật sư trong nước cho rằng ông Vũ “chỉ còn duy nhất một con đường là đầu thú để hưởng khoan hồng”.


Tờ báo này cũng viết về sự “xuất hiện một số thông tin chưa được kiểm chứng cho rằng ông Vũ "nhôm" đang bị giữ ở Singapore vì có vi phạm về quy định xuất nhập cảnh”.


Trong khi đó, tờ Đất Việt dẫn lời Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an, cho hay rằng cơ quan này “chưa nhận được thông tin Vũ "nhôm" đang bị giữ ở Singapore”.


Ông Vũ bị truy tố hôm 20/12 về tội "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước", nhưng đã bỏ trốn.


Đúng ngày ông này bị bắt ở Singapore, hôm 28/12, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Thành phố Đà Nẵng, nơi cư trú của ông Vũ, đã "kiến nghị thủ tướng, Bộ Công an, thanh tra chính phủ tăng cường chỉ đạo khẩn trương việc truy nã", theo báo chí trong nước. - VOA

|

|


14.

Nộp lại 3/4 tiền tham nhũng, có thể thoát án tử


Những người phạm tội tham nhũng ở Việt Nam có thể thoát án tử hình nếu nộp lại phần lớn số tiền tham nhũng, theo một điều trong Bộ luật Hình sự sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2018.


Một luật sư cho rằng quy định mới “có khả năng lớn” giúp chính quyền thu hồi tiền thất thoát mà không làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật.


Điều 40 của Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017, có hiệu lực thi hành từ ngày đầu tiên năm 2018, xác định rằng người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án “chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ” thì không thi hành án tử hình với họ.


Tuy nhiên, điều luật mới cũng quy định rằng đây không phải là điều kiện duy nhất, mà còn đi kèm với việc người bị kết án phải “hợp tác tích cực với cơ quan chức năng” hoặc “lập công lớn”.


Theo điều luật, nếu người phạm tội thỏa mãn các điều kiện kể trên, chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao sẽ “chuyển hình phạt tử hình sang hình phạt tù chung thân”.


Luật sư Trần Vũ Hải phân tích với VOA rằng điều luật đó có hai mục đích, vừa nhằm giảm số lượng hình phạt tử hình ở Việt Nam cho phù hợp với xu hướng của thế giới, vừa nhắm đến thúc đẩy việc thu hồi tiền hoặc tài sản bị tham nhũng trong các vụ án tham nhũng.


Trong một số cuộc họp chính thức hoặc gặp gỡ cử tri, gần đây nhất là một hội nghị hôm 28/12/2017, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo phải “tăng cường phòng, chống, xử lý nghiêm” các vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Ông yêu cầu “đẩy nhanh” việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc nghiêm trọng và “thu hồi tối đa” tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.


Theo nhận định của luật sư Hải, có thể để đạt mục đích thu hồi tiền hoặc tài sản trong các vụ tham nhũng, các thẩm phán “sẽ mạnh dạn tuyên án tử hình” với kỳ vọng rằng những người nhận án tử hình sẽ tìm cách khắc phục.


Với kinh nghiệm tham gia bảo vệ một số thân chủ trong các vụ liên quan đến tham nhũng, ông Hải cho rằng sẽ “không phải là quá khó” để các gia đình của những bị cáo khắc phục hậu quả bằng cách nộp lại 3/4 giá trị thất thoát trong các vụ tham ô, tham nhũng số lượng lớn:


“Các gia đình này, không chỉ là những người thân mà cả những bạn bè của họ, tìm mọi cách để đóng góp, với hy vọng rằng người thân hoặc bạn bè được thoát án tử hình. Tôi nghĩ rằng cái này khả năng xảy ra cũng khá lớn”


Điều luật mới đi vào áp dụng dẫn đến một số bình luận trên mạng xã hội rằng một số bị cáo sẽ chịu bất lợi vì không khắc phục được hậu quả, đồng thời việc cho phép nộp lại tiền hay tài sản tham nhũng để thoát án tử hình dường như làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật.


Từ góc nhìn chuyên môn và căn cứ vào thực tế trải qua, luật sư Hải đưa ra ý kiến:


“Đây là những tội tham nhũng, cho nên bảo các bị cáo đó không đủ tiền cũng là trường hợp hiếm xảy ra. Thực tế, các gia đình các bị cáo sẽ tìm mọi cách để khắc phục. Về sự nghiêm minh, tôi nghĩ là án chung thân cũng thể hiện sự nghiêm minh”.


Luật hình sự sửa đổi được thông qua hồi cuối tháng 6/2017, một vài tháng trước khi xuất hiện những diễn biến đáng chú ý liên quan đến một loạt các đại án tham nhũng.


Trong số các vụ như vậy, nổi lên hai vụ đình đám là ông Trịnh Xuân Thanh, một cựu lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước, “đầu thú” nhà chức trách Việt Nam hồi tháng cuối tháng 7/2017; và ông Đinh La Thăng, một đương kim ủy viên Bộ Chính trị đầy quyền lực, bị bắt và truy tố hồi cuối tháng 12 cùng năm. - VOA

|

|


15.

VN: Bộ Chính trị siết lại quy định phong tướng


Việc phong tướng, và bổ nhiệm cán bộ cấp cao, dường như được Đảng Cộng sản Việt Nam siết chặt lại với một quy định mới nhất.


Quy định số 105-QĐ/TW của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký hôm 19/12/2017.


Đáng chú ý, quy định mới ghi rõ với việc phong, thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng, Đô đốc Hải quân, phải xin chủ trương của Bộ Chính trị trước khi làm quy trình.


Quy định 105 liệt kê một loạt chức danh cán bộ do Bộ Chính trị quyết định, ví dụ Ủy viên Bộ Chính trị; Ủy viên Ban Bí thư; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng.


Ngoài ra còn có Phó Chủ tịch nước; Phó Chủ tịch Quốc hội; Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng…


Bộ Chính trị cũng quyết định nhân sự cao cấp của quân đội, công an, gồm Ủy viên Quân ủy Trung ương, ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội và Tổng Tham mưu trưởng Quân đội.


Trước đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam 2014 chỉ ghi: "Chủ tịch nước bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Tổng Tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; phong, thăng, giáng, tước quân hàm cấp tướng, Chuẩn Đô đốc, Phó Đô đốc, Đô đốc Hải quân."


Năm 2007, Quyết định 68 của Bộ Chính trị khóa X - bị quy định 105 thay thế - chỉ ghi chung chung là đối với nhân sự phong, thăng hàm cấp tướng trong lực lượng vũ trang, Ban Tổ chức Trung ương gửi xin ý kiến của Ban cán sự đảng Chính phủ.


Trên có Bộ Chính trị, dưới có Ban Bí thư


Thấp hơn Bộ Chính trị, Ban Bí thư, theo quy định 105, sẽ quyết định các chức danh thấp hơn, gồm cả cấp Thứ trưởng ngành quân đội, công an.


Ban Bí thư cũng xem xét, quyết định việc phong hoặc thăng quân hàm Trung tướng, Thiếu tướng…


Hồi 2014, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam còn ghi: "Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức" các cấp như Thứ trưởng; Phó Tổng Tham mưu trưởng…


Về hưu vẫn do Bộ Chính trị quản lý


Quy định 105 nêu rõ các cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý thì khi đã thôi giữ chức vụ hoặc nghỉ hưu vẫn phải được Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, cho ý kiến trong nhiều vấn đề.


Những cán bộ trong diện này gồm cả những người từng là ủy viên Bộ Chính trị.


Những người này phải xin ý kiến trong những việc như tham gia ứng cử quốc hội, lập hội.


Muốn tiếp khách và trả lời đài báo nước ngoài, nhận giải thưởng của nước ngoài, những người này - kể cả cựu ủy viên Bộ Chính trị - cũng phải xin phép.


Dường như họ không phải xin phép nếu tự túc đi nước ngoài vì quy định 105 chỉ ghi trường hợp "đi nước ngoài có sử dụng ngân sách nhà nước".


Tiêu chuẩn sức khỏe


Theo quy định 105, những cán bộ "sức khỏe không đảm bảo, uy tín giảm sút…" thì có thể bị thay thế, không chờ hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm.


Điều kiện xem xét, bổ nhiệm lại có ghi họ phải đủ sức khỏe để tiếp tục đảm nhiệm chức vụ cũ.


Có vẻ như quy định 105 đã nhằm khẳng định vai trò lãnh đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư đối với chủ trương, chính sách về cán bộ và công tác cán bộ. - BBC

|

|


16.

BOT Ninh An xả trạm 2 lần trong một buổi


Trạm thu phí BOT Ninh An tại xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa sáng ngày 2/1 đã phải xả trạm hai lần vì tài xế dừng xe ngay trước cửa trạm yêu cầu miễn giảm giá vé.


Ông Vũ Hải Long, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho biết vụ việc bắt đầu vào khoảng 9h sáng cùng ngày. Nhiều tài xế dừng xe ngay trạm thu phí để đòi miễn giá vé 100%. Hoạt động đó khiến giao thông ùn tắc và cơ quan chức năng buộc phải xả trạm. Sau đó, nhiều tài xế tiếp tục dừng xe trước cửa trạm yêu cầu phải trả lại tiền vé tháng cho họ nếu xả trạm. Họ nói rằng không có chuyện người được miễn phí, người phải trả tiền.


Trước đó vào ngày 1/1, BOT Ninh An cũng buộc phải xả trạm vì tài xế dùng tiền lẻ để mua vé.


BOT Ninh An thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1, đoạn chạy qua huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa với chiều dài 37,7 km. Dự án được hoàn thành vào tháng 9/2013 và bắt đầu thu phí vào đầu năm 2016, dự tính thu phí hơn 14 năm. Tuy nhiên, các tài xế liên tục phản đối vì cho rằng trạm Ninh An được đặt ở vị trí không hợp lý, trong khi giá vé quá cao.


Tình trạng giới tài xế và người dân phản đối các trạm BOT bị cho bất hợp lý về mức phí cũng như địa điểm diễn ra nhiều nơi trên cả nước gần đây. Cơ quan chức năng và chủ đầu tư tạm thời phải đáp ứng yêu cầu trước làn sóng phản đối như tại BOT Cai Lậy, Bến Thủy… Tuy nhiên biện pháp giải quyết thỏa đáng, rốt ráo vấn đề đến nay vẫn chưa có.


Vẫn liên quan đến các dự án BOT, ngày 2/1 đại diện Bộ Giao thông- Vận tải đã lên tiếng phủ nhận thông tin cho rằng Bộ này đã lật kèo khi không giảm giá vé tại trạm BOT Nam Bình Định như đã thống nhất.


Trước đó ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói với báo chí rằng lãnh đạo của tỉnh này đã họp với đại diện Tổng cục Đường bộ cùng nhà đầu tư và thống nhất giảm 10.000 đồng đối với giá vé các phương tiện thuộc loại 1. Tuy nhiên sau đó, Bộ GTVT đã đưa ra văn bản với nội dụng chỉ giảm 5.000 đồng cho những phương tiện này. Theo ông Dũng, việc này đã gây bức xúc trong dân chúng.


Vào chiều ngày 2/1, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện nói với báo chí rằng việc UBND tỉnh Bình Định kiến nghị là việc của chính quyền địa phương, còn việc có chấp thuận giảm giá vé theo kiến nghị đó hay không là việc của Bộ GTVT. Ông Huyện cũng nói rằng chuyện giảm phí phải căn cứ vào việc tính toán tài chính của dự án để thỏa thuận với nhà đầu tư dự án. Người đứng đầu ngành đường bộ Việt Nam nêu rõ rằng nếu tỉnh Bình Định gửi văn bản về việc giảm phí này thì Bộ Giao thông sẽ trả lời chính thức. - RFA

|

|


17.

Bị lột thẻ đảng, con trai cựu bí thư Quảng Nam vẫn ‘làm việc bình thường’


Lê Phước Hoài Bảo, giám đốc Sở Kế Hoạch-Đầu Tư tỉnh Quảng Nam, dù đã bị “xóa tên” đảng viên và bị “hủy bỏ quyết định bổ nhiệm” nhưng “làm việc bình thường” sau vài ngày ngồi chơi ở nhà.


Một số báo tại Việt Nam trong đó có tờ Thanh Niên đưa tin ông Lê Phước Hoài Bảo đã trở lại làm việc sau những ngày nộp đơn xin nghỉ phép từ ngày 18 Tháng Mười Hai, 2017, không nói lý do xin nghỉ và cũng không cho biết khi nào quay trở lại.


Lê Phước Hoài Bảo, 30 tuổi, con trai cựu bí thư Tỉnh Ủy Quảng Nam cũng thuộc nòi “thái tử đảng” được ông bố chống lưng đưa vào ngồi làm tỉnh ủy viên, giám đốc Sở Kế Hoạch-Đầu Tư “tỉnh nhà.” Dư luận đặc biệt để ý hồi Tháng Hai, 2016, khi báo chí đưa tin hai kẻ trộm đột nhập vào nhà ông, giám đốc sở trẻ nhất nước, lấy trộm con chim chào mào mà ông nuôi làm cảnh.


Hôm 2 Tháng Giêng, 2018, báo Thanh Niên thuật lời một “lãnh đạo” Sở Kế Hoạch-Đầu Tư Quảng Nam cho biết ông Bảo đã đi làm lại từ ngày 25 Tháng Mười Hai, 2017.


Bốn ngày sau, tức ngày 29 Tháng Mười Hai, một đoàn công tác của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương của đảng CSVN từ Hà Nội đã đến Quảng Nam “thông báo nội dung kết luận của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương” về “các vi phạm tại Ban Cán Sự Đảng Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Nam và ông Lê Phước Thanh, cựu bí thư Tỉnh Ủy, cựu bí thư Ban Cán Sự Đảng, cựu chủ tịch ủy ban tỉnh Quảng Nam.”


Điểm chính yếu là hài tội ông Lê Phước Thanh đã lợi dụng quyền hạn để “ưu ái” cắt cử con trai qua nhiều chức vụ trong một thời gian kỷ lục, trong khi con ông có nhiều lần vi phạm kỷ luật đảng và cũng không đủ tiêu chuẩn, theo quy định.


Ông Thanh bị cáo buộc “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và các quy định của đảng, nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo giữ các chức vụ (trưởng phòng của Ban Quản Lý Khu Kinh Tế Mở Chu Lai, phó chủ tịch ủy ban huyện Thăng Bình, phó giám đốc, giám đốc Sở Kế Hoạch-Đầu Tư) không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục; để ủy ban tỉnh quyết định cử ông Lê Phước Hoài Bảo đi học thạc sĩ tại nước ngoài bằng ngân sách nhà nước không đúng quy định.”


Cùng bị hài tội dịp này còn có ông Đinh Văn Thu, phó bí thư Tỉnh Ủy, bí thư Ban Cán Sự Đảng, chủ tịch ủy ban tỉnh Quảng Nam, “chưa gương mẫu khi ký văn bản đề nghị bổ nhiệm con trai (Đinh Văn Vũ) khi chưa được phê duyệt quy hoạch. Để ủy ban tỉnh tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo đối với con trai chưa bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn.”


Còn ông Lê Phước Hoài Bảo thì bị hài tội “không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp Hành Đảng Bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.”


Không những vậy, “ông Bảo có ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của đảng, bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học thạc sĩ tại nước ngoài.”


Tội lỗi như thế, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương Đảng cho là “nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân” mà vẫn được ông bố đẩy vào các ghế tốt. Theo đà này, ông Bảo còn cơ hội đi xa nữa như những thái tử đảng nổi tiếng khác. - nguoiviet


Link:

http://bit.ly/2kWPNo9


No comments:

Post a Comment