Thursday, November 9, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Năm 9/11



Tin Thế Giới

1.
Ông Tập ‘nhắc’ ông Trump về vấn đề Đài Loan --- TT Trump: Tiến bộ tuyệt vời đạt được với Chủ tịch Tập --- Trump-Tập hợp tác ‘bảo vệ hình ảnh’ --- Mỹ ‘thẳng thắn’ về Biển Đông khi ông Trump đến TQ --- Mỹ, Trung ký hơn 250 tỷ đô la hiệp định thương mại --- TT Trump: Không trách Trung Quốc ‘thiếu công bằng’ trong quan hệ mậu dịch với Mỹ

Ngày 9/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rằng Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ Mỹ-Trung, theo Reuters.

Lời “nhắc nhở” của ông Tập được đưa ra vào dịp Tổng thống Mỹ có chuyến thăm đầu tiên đến Bắc Kinh, trước khi đến Việt Nam tham dự hội nghị APEC.

Hồi cuối năm ngoái, Tổng thống Trump đã khiến Bắc Kinh nổi giận khi nhận điện thoại của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn chúc mừng ông thắng cử.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và là một phần không thể tách rời trong lãnh thổ của mình, nên không đủ điều kiện cho mối quan hệ quốc gia với quốc gia. Bắc Kinh cũng không bao giờ từ bỏ ý định sử dụng vũ lực để đoạt lại quyền kiểm soát hòn đảo này.

Trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, mặc dù cả ông Tập và ông Trump đều không đề cập công khai về Đài Loan trong các phát biểu trước phóng viên, nhưng Reuters trích dẫn thông cáo chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không che giấu nội dung này.

“Vấn đề Đài Loan là vấn đề cốt lõi nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ giữa Trung-Mỹ, và liên hệ đến cơ sở chính trị của mối quan hệ Trung-Mỹ”, thông cáo dẫn lời ông Tập nói với ông Trump.

Trung Quốc “hy vọng rằng phía Hoa Kỳ tiếp tục tuân thủ cẩn thận nguyên tắc ‘một Trung Quốc’ và ngăn chặn những quấy nhiễu trong bức tranh rộng lớn hơn về mối quan hệ Trung-Mỹ”, ông Tập nói thêm.

Về phần mình, Tổng thống Hoa Kỳ nói với ông Tập rằng chính phủ Hoa Kỳ ủng hộ và giữ vững nguyên tắc “một Trung Quốc”, Reuters dẫn nguồn tin Tân Hoa Xã cho biết.

Trong khi đó tại Đài Bắc, Phó chủ tịch Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan, ông Khâu Thùy Chính, nói với các nhà báo rằng Trung Quốc nên tôn trọng người dân Đài Loan.

“Chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc nên hiểu rõ và tôn trọng ý kiến của người dân Đài Loan về sự phát triển của mối quan hệ qua eo biển Đài Loan”.

Ông Khâu nói tiếp: “Chúng tôi cũng sẵn sàng làm việc với phía bên kia để tìm ra một mô hình mới, tích cực trong mối quan hệ qua eo biển để đối thoại giải quyết những khác biệt và tạo ra một đường lối thích hợp cho mối quan hệ hài hòa”.

Bắc Kinh luôn nghi ngờ Tổng thống Thái Anh Văn muốn thúc đẩy cho sự độc lập chính thức của Đài Loan, trong khi bà Thái Anh Văn nói bà muốn duy trì hòa bình với Trung Quốc nhưng sẽ bảo vệ nền dân chủ và an ninh của Đài Loan. - VOA

***
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson nói “không có bất đồng nào về vấn đề Triều Tiên” giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sau các cuộc họp ở Bắc Kinh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ngoại trưởng Tillerson, cùng đi với Tổng thống Trump đến thủ đô Trung Quốc, nói với các phóng viên báo chí hôm thứ Năm 9/11 rằng các cuộc họp của hai nhà lãnh đạo tập trung vào vấn đề Triều Tiên và thương mại. Ngoại trưởng Mỹ cho biết hai ông cũng trao đổi thẳng thắn với nhau về nhân quyền và các tranh chấp trên Biển Đông.

Về chuyện Bình Nhưỡng, ngoại trưởng Mỹ nói trong hai ngày hội đàm vừa qua, Trung Quốc nói rõ ràng và tứt khoát là họ không chấp nhận Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

Ông Tillerson nói: “Không có sự khác biệt nào giữa hai mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi có quan điểm riêng của chúng tôi về chiến thuật, thời gian và mức độ áp lực và đó là những nội dung mà chúng tôi dành rất nhiều thời gian để bàn bạc.”

Theo ông Tillerson, Tổng thống Trump nói với Chủ tịch Tập rằng: “Ngài là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, tôi chắc chắn ngài có thể giải quyết vấn đề này cho tôi.”

Trước đó Tổng thống Trump nói rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc phải chung sức đưa khu vực và cả thế giới ra khỏi mối đe dọa nghiêm trọng của “chế độ sát nhân ở Bắc Triều Tiên.”

Hai nhà lãnh đạo đã phát biểu về cuộc hội đàm thành công, nhưng không trả lời câu hỏi của các phóng viên báo chí.

Tổng thống Trump nói thêm rằng Washington và Bắc Kinh đồng ý với nhau sẽ “không lập lại những sai lầm quá khứ” trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên, mà trong mấy năm qua đã để cho Bình Nhưỡng đạt được những tiến bộ nhanh chóng trong chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Ông Trump trước đó nói rằng tiến bộ tuyệt vời đạt được trong các cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng: “Cả thế giới văn minh phải đoàn kết với nhau để đương đầu với mối đe dọa Triều Tiên.”

Trong phát biểu được soạn trước, Chủ tịch Tập dịu giọng hơn về vấn đề Triều Tiên. Ông nói: “Chúng tôi lập lại cam kết kiên quyết của chúng tôi về Bán đảo Triều Tiên không có hạt nhân.”

Tổng thống Trump nói với Chủ tịch Tập trong một cuộc họp song phương sáng thứ Năm 9/11 ở Bắc Kinh rằng: “Tôi tin có một giải pháp cho vấn đề này, giống như ngài vậy.”

Sau đó, trong cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo doanh nghiệp, Tổng thống Trump nói: “Tôi cám ơn Chủ tịch Tập về những nỗ lực hồi gần đây hạn chế thương mại với Triều Tiên, và cắt các giao dịch ngân hàng. Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng và nhanh chóng.”

Thương mại Mỹ-Trung

Các cuộc hội đàm giữ hai nhà lãnh đạo còn bàn về thương mại giữa hai nước, một vấn đề nhạy cảm vì lâu nay ông Trump luôn than phiền về sự mất cân đối trong cán cân thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Tillerson nói: “Những gì đạt được cho tới nay còn rất ít,” mặc dù các cuộc hội đàm kéo dài nhiều giờ giữa hai bên. Ông Tillerson cũng nêu lên những lo ngại của Mỹ về tiến độ chậm chạp của những vấn đề được nêu lên với các giới chức Trung Quốc.

Theo số liệu mới đây của Tổng cục thống kê Trung Quốc, chỉ trong 10 tháng đầu của năm nay, thặng dư mậu dịch của Trung Quốc trong trong trao đổi với Hoa Kỳ là 223 tỉ đôla.

Ông Trump nói thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc “hàng trăm tỉ đôla mỗi năm thật là kinh khủng. Các chính quyền trước đã cho phép tình trạng này xảy ra vô trật tự. Nhưng tôi không trách Trung Quốc. Tôi đánh giá cao Trung Quốc.”

Chủ tịch Tập Cận Bình nói hợp tác thương mại Mỹ-Trung có một tương lại hứa hẹn rộng mở và thịnh vượng. Ông cho biết các hợp đồng thương mại trị giá 250 tỉ đôla được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Trump đến Trung Quốc và rằng “đầu tư của Trung Quốc vào Hoa Kỳ đang gia tăng nhanh chóng.”

Những theo hãng tin Bloomberg, thì khoảng 15 thỏa thuận thương mại được công bố ở Bắc Kinh phần lớn là những bản ghi nhớ không mang tính ràng buộc, và “có thể phải mất nhiều năm mới trở thành hiện thực – nếu được thực hiện.”

Trong một tuyên bố chung, Chủ tịch Tập nói: “Cần phải thảo luận sâu rộng hơn về mất cân đối trong trao đổi thương mại” với Mỹ, trong số các vấn đề khác.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc dự báo về “tương lai rộng mở và thịnh vượng cho hợp tác thương mại,” cụ thể nói về các hợp đồng về dầu hỏa, khí đốt, bia, nông sản, giáo dục và dịch vụ. Ông cũng mời các doanh nghiệp của Mỹ tham gia sáng kiến Một vành đai, Một con đường – là một nỗ lực của Trung Quốc nhằm hình thành một diễn đàn hợp tác kinh tế lớn nhất thế giới, lấy cảm hứng từ mạng lưới thương mại Con đường Tơ lụa của ngày xưa.

Hai nhà lãnh đạo bước trên thảm đỏ tại lễ chào đón sáng thứ Năm 9/11 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Quốc ca của Mỹ và Trung Quốc được ban quân nhạc trình tấu và nghi thức bắn súng đại bác diễn ra tại Quảng trường Thiên An Môn để đón chào Tổng thống Trump. Đám đông các em thiếu niên học sinh hớn hở vẫy cờ Mỹ và Trung Quốc.

Các hợp đồng thương mại

Chính quyền Trump đang quảng bá cho nhiều hợp đồng thương mại được ký kết trong chuyến thăm của ông Trump đến Trung Quốc, trong đó có một hợp đồng ký với nhà bán lẻ lớn nhất của Trung Quốc sẽ mua thịt lợn và thịt bò của Mỹ trị giá 1,2 tỉ đôla.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói rằng những hợp đồng làm ăn như vậy là một ví dụ cho thấy Mỹ “có thể phát triển hiệu quả quan hệ thương mại song phương.” - VOA

***
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã trở thành một “đối tác” hợp tác với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong nỗ lực kiểm soát thông tin trên báo chí trong chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc, theo AP.

Trong một cuộc họp báo sau khi Tổng thống Hoa Kỳ đến Trung Quốc ngày 9/11, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã không để cho các nhà báo đặt bất cứ câu hỏi nào, khiến các nhà báo quốc tế cho rằng cuộc họp tại Bắc Kinh đã bị cắt giảm đi sự tương tác với báo chí vốn đã hạn chế so với các chuyến thăm trước đây của các lãnh đạo Mỹ.

AP cho biết trong chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến Trung Quốc năm 2014, ông Tập đã nhận một câu hỏi tượng trưng duy nhất từ một phóng viên của một tờ báo nhà nước Trung Quốc. Ông đã bỏ qua câu hỏi của một phóng viên Mỹ về việc Bắc Kinh có giảm bớt những hạn chế trong việc cấp visa cho báo chí hay không, mà chỉ trả lời rằng “truyền thông phải tuân thủ luật pháp Trung Quốc”.

Trong khi đó, Tổng thống Trump, người từng gọi truyền thông là “kẻ thù của người Mỹ”, cũng không nhận câu hỏi nào tại sự kiện lần này, khi các công ty Trung Quốc ký hợp đồng mua nhiều máy bay phản lực, đậu nành và các loại hàng hóa khác của Mỹ.

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Trump diễn ra vào thời điểm ông đang phải đối mặt nhiều câu hỏi khó chịu đặt ra trong nước về mối liên hệ với Nga và việc kiểm soát súng ống sau vụ xả súng vừa xảy ra ở Texas.

AP cho biết trong tất cả các sự kiện, Chủ tịch Trung Quốc gần như không bao giờ nhận bất cứ câu hỏi nào từ các phóng viên.

Zhang Lifan, một nhà phân tích chính trị độc lập ở Bắc Kinh nhận định với AP rằng: “Cả hai [lãnh đạo] đều nhạy cảm và cảnh giác với giới truyền thông. Họ lo rằng có thể có một số câu hỏi phức tạp sẽ làm bẽ mặt họ”.

Trong khi đó, truyền hình nhà nước Trung Quốc khi đưa tin về chuyến tham quan Tử Cấm Thành của ông Trump và ông Tập, thì những bình luận về chuyến thăm của ông Trump trên các diễn đàn trực tiếp trên mạng của Trung Quốc đã bị sàng lọc, kiểm duyệt.

Các bài viết của truyền thông nhà nước, như tờ báo Đảng - Nhân Dân Nhật Báo, thống trị trên trang mạng xã hội Trung Quốc Sina Weibo, có hình thức như trang Twitter. Phần bình luận của hầu hết các bài viết có vẻ như bị vô hiệu hoặc bị hạn chế. Chỉ có khoảng vài chục bình luận “được lựa chọn cẩn thận”, với các thông điệp tích cực, mới được phép xuất hiện.

AP dẫn nguồn Free Weibo, một trang web theo dõi kiểm duyệt trực tuyến, cho biết những bài đã bị xóa bao gồm cả những bình luận hài hước về sự thiếu vắng hiện tượng tắc đường ở Bắc Kinh khi đoàn xe của ông Trump vượt qua Quảng trường Thiên An Môn.

“Kiểm duyệt cho thấy sự thiếu tự tin của chính phủ”, ông Zhang nói với AP. “Nếu họ đủ tự tin, tại sao lại quá nhạy cảm về những lời chỉ trích của người khác?”

Theo CNN, trong các chuyến thăm trước đây của Tổng thống Bill Clinton năm 1998 và Tổng thống Georg W. Bush năm 2002, các lãnh đạo Hoa Kỳ đều thuyết phục lãnh đạo Trung Quốc nhận câu hỏi của phóng viên khi họ lần đầu tới Bắc Kinh.

Khi được hỏi tại sao Tổng thống Trump không trả lời phóng viên như các tổng thống tiền nhiệm, Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders trả lời: “Đó là do Trung Quốc khăng khăng không muốn có bất cứ câu hỏi nào ngày hôm nay”. - VOA

***
Hoa Kỳ và Trung Quốc đã trao đổi thẳng thắn các quan điểm về tranh chấp Biển Đông trong chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến Bắc Kinh vào ngày 9/11, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson nói.

Mặc dù Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần trước khẳng định Biển Đông sẽ không nằm trong nghị trình APEC, nhưng Reuters cho rằng đây có thể sẽ là chủ đề nổi bật tại cả hai hội nghị thượng đỉnh trong khu vực diễn ra vào tuần này, bao gồm Hội nghị APEC tại Việt Nam và Thượng đỉnh Đông Á tại Philippines, với sự hiện diện của Tổng thống Hoa Kỳ và lãnh đạo nhiều nước.

Hai lãnh đạo Mỹ-Trung cũng sẽ có mặt tại hội nghị APEC ở Việt Nam.

“Chúng tôi đã trao đổi thẳng thắn tại Trung Quốc về vấn đề an ninh hàng hải và Biển Đông. Quan điểm của Hoa Kỳ vẫn không thay đổi”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Tillerson nói với các nhà báo.

“Chúng tôi nhấn mạnh việc duy trì tự do hàng hải, các bên tranh chấp phải tuân thủ luật pháp quốc tế và phải ngừng việc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhằm tối đa hóa triển vọng cho ngoại giao thành công”, ông Tillerson nói thêm.

Trong thông cáo đưa ra ngay sau cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói cả ông Tập lẫn ông Trump đều bày tỏ sự ủng hộ cho việc bảo vệ hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Hai nhà lãnh đạo cũng tán thành việc giải quyết hòa bình và quản lý tranh chấp thông qua đàm phán và phù hợp với “luật pháp quốc tế được chấp nhận”, thông cáo nói thêm.

“Cả hai bên đều ủng hộ việc bảo vệ quyền tự do đi lại và bay qua của tất cả các quốc gia, tuân thủ theo luật pháp quốc tế”.

Hoa Kỳ từng nhiều lần khiến Trung Quốc giận dữ vì các cuộc tuần tra thể hiện quyền tự do hàng hải gần các hòn đảo mà Bắc Kinh kiểm soát ở Biển Đông. Các cuộc tuần tra này vẫn tiếp diễn dưới sự điều hành của chính quyền Trump.

Trong khi đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, hôm 8/11 cũng tuyên bố rằng ông có kế hoạch yêu cầu Trung Quốc phải nói rõ ý định của mình về Biển Đông trong các cuộc họp APEC tại Việt Nam. Đây rõ ràng là một sự xoay chiều chính sách khá bất ngờ của ông Duterte.

Kể từ khi lên nắm quyền cách đây 16 tháng, nhà lãnh đạo nóng nảy của Philippines đã tỏ ra hòa hoãn với Bắc Kinh, bất chấp phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế bênh vực Philippines trong vụ kiện tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông.

Trước đây, ông Duterte cũng nhiều lần khẳng định ông sẽ tránh nêu vấn đề tranh chấp Biển Đông trong hai cuộc họp của khu vực mà Manila chủ trì trong năm nay, và sẽ đưa ra vào một thời điểm thích hợp khác. - VOA

***
Nhân chuyến viếng thăm của tổng thống Mỹ Donald Trump tại Trung Quốc, ngày 09/11/2017 lãnh đạo hai nước thông báo một loạt thỏa thuận thương mại, tổng trị giá 253,4 tỷ đô la, trong rất nhiều lĩnh vực, từ điện lực đến xe hơi, hàng không, lương thực. Tổng thống Trump hài lòng, coi đây là bước đầu để "lấy lại cân bằng" trong cán cân thương mại Mỹ-Trung, vốn bất lợi cho phía Hoa Kỳ.

Thông tín viên đài RFI tại Bắc Kinh, Elodie Goulèsque cho biết thêm chi tiết :

"Nhiều thỏa thuận trị giá hơn 253 tỷ đô la là điều chưa từng thấy. Bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc nói đến một "phép lạ". Bên cạnh những hợp đồng khổng lồ này, còn phải kể thêm 20 thỏa thuận khác đã được ký kết hôm qua, trị giá hơn 9 tỷ đô la, trong các lĩnh vực dầu khí, tin học, thép và hàng không.

Mua bán với Trung Quốc là ưu tiên số 1 của Donald Trump. Về phía Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình cam kết nỗ lực hơn nữa trong việc mở cửa thị trường Trung Quốc cho các doanh nghiệp Mỹ. Chắc chắn một điều : trên hồ sơ thương mại, nguyên thủ hai nước rất ăn ý với nhau.

Hồ sơ quan trọng thứ nhì trong chuyến công du Trung Quốc lần này của tổng thống Mỹ là vấn đề Bắc Triều Tiên. Nếu như trong các chặng dừng ở Nhật Bản và Hàn Quốc, Tokyo và Seoul cùng tán đồng lập trường của tổng thống Trump, thì ngược lại, tại Bắc Kinh, đối thoại với ông Tập Cận Bình trên hồ sơ này phức tạp hơn.

Bản thân lãnh đạo Trung Quốc từng nhìn nhận là đôi khi có bất đồng giữa ông và đồng sự Mỹ, cho dù chuyện bất đồng là một điều bình thường. Tổng thống Donald Trump cũng đã dịu giọng hơn. Nhưng rốt cuộc thì chưa bên nào đưa ra những tuyên bố cụ thể trên hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên. Khó mà biết được thêm thông tin, bởi lẽ trong cuộc họp báo, không một phóng viên nào được đặt câu hỏi với nguyên thủ hai nước". - RFI

***
Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Năm tìm cách cho thấy có sự thống nhất quan điểm với Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình, dù rằng vẫn còn có các khác biệt về vấn đề mậu dịch và Bắc Hàn.

Về mặt buôn bán với Trung Quốc, ông Trump chỉ trích tình trạng “một chiều và không công bằng” trong mối quan hệ mậu dịch giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Trump không phiền trách họ Tập, nói rằng ông không đổ lỗi cho quốc gia này vì các hành động kiếm lợi từ nước Mỹ trước đây.

Tổng Thống Trump nói “Trung Quốc phải ngay lập tức giải quyết các đường hướng mậu dịch không công bằng khiến có sự thâm thủng lớn lao về phía Mỹ, cùng với các rào cản khiến hàng Mỹ không vào được thị trường Trung Quốc, buộc phải chuyển giao công nghệ và vấn đề đánh cắp tài sản trí tuệ.”

Tuy nhiên, ông Trump khẳng định “Tôi không trách Trung Quốc. Vì ai có thể trách một quốc gia khi họ tìm cách kiếm lợi từ một quốc gia khác cho người dân của họ?”

Trong tiếng vỗ tay hoan nghênh rộn rã, Tổng Thống Trump nói thêm: “Tôi phải cho Trung Quốc điểm cao về việc này.”

Trong thời gian tranh cử, Tổng Thống Trump đưa vấn đề giảm bớt tình trạng chênh lệch quá nhiều trong mậu dịch giữa hai nước là một ưu tiên hàng đầu, cáo buộc Trung Quốc là “cưỡng hiếp đất nước chúng ta” trong lãnh lực mậu dịch.

Ngoại Trưởng Mỹ, Rex Tillerson, trong khi đó có những nhận định thẳng thắn về sự chênh lệch này, vốn tăng 12.2% trong Tháng Mười so với cùng thời gian năm trước đó, lên tới mức $26.6 tỉ. Tổng số chênh lệch trong 10 tháng đầu năm 2017 là $223 tỉ, nghiêng về phía Trung Quốc.

Ông Tillerson cho hay “rất cám ơn các nỗ lực và thời giờ phía Trung Quốc bỏ ra để thảo luận,” nhưng “những gì đạt được rất nhỏ,” khi cho báo chí hay tại Bắc Kinh.

Ông nói rằng vẫn còn rất nhiều điều phải làm để đạt được sự thay đổi căn bản về sự chênh lệch lớn lao hiện nay. - nguoiviet
|
|

2.
Trung Quốc sắp phóng thử tên lửa ở Biển Đông --- Ba tầu sân bay Mỹ tập trận tại Tây Thái Bình Dương

Trung Quốc có kế hoạch sẽ sớm phóng thử tên lửa Trường Chinh ở Biển Đông với mục đích thương mại, báo nhà nước Trung Quốc, Hoàn Cầu Thời Báo, đưa tin ngày 8/11.

Tên lửa sẽ được phóng lên từ một bệ phóng trên biển nhằm thử nghiệm dịch vụ vệ tinh dành cho doanh nghiệp vào năm tới, tờ báo dẫn nguồn từ Nhân Dân Nhật Báo, một tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết thêm.

Tên lửa Trường Chinh 11 sẽ được dùng cho chuyến bay đầu tiên, Viện Công nghệ Thiết bị phóng của Trung Quốc cho biết ngày 2/11.

Hoàn Cầu Thời Báo dẫn lời ông Hu Haifeng, một nhà thiết kế hệ thống tên lửa của Công ty Khoa học và Công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASTC) cho biết: “Biển Đông sẽ là một lựa chọn cho địa điểm phóng”, vì theo ông, “Nếu một tên lửa được phóng lên gần xích đạo, thì khả năng vận chuyển của nó có thể cao hơn và với chi phí thấp hơn”.

Bệ phóng trên biển cũng nằm cách xa khu vực đông dân để giảm rủi ro trong trường hợp xảy ra tai nạn, Nhân Dân Nhật Báo dẫn lời chuyên gia hàng không vũ trụ Xing Qiang cho biết.

Trường Chinh 6 và Trường Chinh 11 là những tên lửa vận chuyển thương mại chính của Trung Quốc. Các tên lửa này đã được phóng 60 lần để phục vụ trong nước và nước ngoài, theo Nhân Dân Nhật Báo.

Trung Quốc là một thị trường khổng lồ về vệ tinh thương mại, với mục tiêu chủ yếu để liên lạc.

Trên đất liền, Trung Quốc có 4 trung tâm phóng vệ tinh nằm ở các tỉnh Cam Túc, Thiểm Tây, Tứ Xuyên, và đảo Hải Nam. - VOA

***
Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và tổng thống Mỹ hiện đang công du Trung Quốc, ngày 09/11/2017, Hải Quân Hoa Kỳ Mỹ loan báo một cuộc tập trận hỗn hợp hiếm có tại vùng Tây Thái Bình Dương.

Theo thông cáo của Hải Quân Mỹ, được AFP trích dẫn, ba tầu sân bay USS Ronald Reagan, USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt sẽ « cùng phối hợp tập trận trong vùng biển quốc tế » từ ngày 11/11 đến 14/11/2017.

Mục tiêu của cuộc diễn tập được đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, nêu rõ trong thông cáo là nhằm thể hiện « cam kết trước mọi thách thức » của Mỹ để đảm bảo « an ninh và ổn định trong vùng ».

Trong bốn ngày tập trận, cả ba tầu sân bay Mỹ sẽ phối hợp tiến hành diễn tập phòng không, giám sát hàng hải và luyện tập chiến đấu phòng thủ trên không. Vẫn theo đô đốc Scott Swift, đây là lần đầu tiên kể từ 10 năm qua, cả ba tầu sân bay tham gia cùng lúc các cuộc tập trận trong khu vực này.

Trước khi rời Hàn Quốc để công du Trung Quốc, tổng thống Donald Trump một lần nữa, đã cảnh cáo Bắc Triều Tiên, đồng thời « nhắn nhủ » Kim Jong Un đừng « đánh giá thấp » quyết tâm của Mỹ. Ngoài khủng hoảng hạt nhân Bắc Triều Tiên, quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington cũng căng thẳng trên vấn đề Biển Đông, nơi Trung Quốc khẳng định chủ quyền trên hầu hết vùng biển này. - RFI
|
|

3.
'TPP-11 không có Mỹ' được thống nhất về nguyên tắc

Cuối ngày 9/11 tại Đà Nẵng, các bộ trưởng 11 nền kinh tế trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, không bao gồm Mỹ, đã đồng ý về mặt nguyên tắc, theo hãng tin Nikkei.

Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi vừa rời phòng họp và cho báo chí biết các bên đồng ý về mặt nguyên tắc về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, còn gọi là TPP-11.

Ông Motegi, người trình bày gói đề xuất cuối cùng, nói các nhà đàm phán đã có 2 tuần “làm việc rất tích cực” để gói thỏa thuận này phản ánh được đề xuất từ tất cả các bên, theo báo Tuổi Trẻ.

Báo Tuổi Trẻ trích lời chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhận định rằng với kết quả TPP đạt được đồng thuận về mặt nguyên tắc thì đây là tính hiệu tích cực: "Chúng ta có thể kỳ vọng 11 thành viên tìm được đồng thuận kịch bản và đi vào thực hiện một TPP-11 với tinh thần của TPP trong thời gian ngắn nhất có thể."

TPP-11 là tên gọi của hiệp định giữa 11 thành viên còn lại của TPP. Hiệp định TPP nguyên thủy gồm 12 nước thành viên nhắm mục đích cắt giảm các rào cản thương mại cho một số nền kinh tế phát triển nhanh nhất Châu Á.

Tổng thống Trump sau khi nhậm chức hồi tháng Giêng năm nay, đã rút Hoa Kỳ ra khỏi TPP để theo đuổi ưu tiên bảo vệ việc làm cho người Mỹ, khiến tương lai của hiệp định trở nên bấp bênh. - VOA
|
|

4.
ÐGH Phanxicô bảo các cha cố: hãy nâng tâm hồn, chứ đừng nâng điện thoại lên

Ðức giáo hoàng Phanxicô hôm thứ Tư 8/11 khiển trách các linh mục và cả giám mục dùng điện thoại di động chụp hình trong thánh lễ rằng họ phải tập trung “hướng về Chúa” thay vì chụp ảnh.

“Linh mục dâng lễ xướng ‘hãy nâng tâm hồn lên,’ chứ không nói ‘hãy nâng điện thoại lên để chụp hình,” Ðức giáo hoàng Phanxicô nói như vậy với hàng chục ngàn tín đồ trong buổi tiếp kiến giáo dân hàng tuần tại Quảng trường Thánh Phêrô, ám chỉ lời nguyện cầu trong thánh lễ của Thiên chúa giáo.

Trong lời khiển trách không soạn trước, ngài nói dùng điện thoại di động chụp hình giữa thánh lễ “là một việc rất xấu.”

“Điều đó làm tôi thật buồn khi tôi dâng lễ tại đây, ở quảng trường hay trong thánh đường. Tôi thấy có quá nhiều điện thoại giơ lên. Không chỉ các tín đồ, mà cả những linh mục, thậm chí cả các giám mục! Thánh lễ không phải là một buổi biểu diễn… Xin nhớ là không dùng điện thoại di động!” Phát biểu của Ðức giáo hoàng được đám đông hưởng ứng với những tiếng cười hoặc những tán thưởng.

Ðức giáo hoàng Phanxicô, chủ chăn của 1,2 tỉ con chiên Công giáo La Mã trên khắp thế giới, thường xuyên kêu gọi các tín hữu thành tâm hơn và kêu gọi các linh mục và giám mục theo trên khắp thế giới khiêm cung hơn.

Không lâu sau khi được bầu làm lãnh đạo giáo triều Vatican hồi năm 2013, Ðức giáo hoàng Phanxicô đã nó ngài thất vọng khi nhìn thấy các cha cố đi những chiếc xe sang trọng và thích những chiếc điện thoại thông minh tân kỳ nhất.

Ðức giáo hoàng Phanxicô dùng chiếc xe Ford Focus cũ để đưa ngài đi lại, và kể từ khi được bầu lên đến nay dường như chưa ai thấy ngài sử dụng điện thoại di động. - VOA
|
|

5.
Khủng hoảng trong nội các Anh: Thêm một bộ trưởng từ chức

Bộ trưởng đặc trách Phát triển Quốc tế của chính phủ Anh , bà Priti Patel, đã từ chức tối 08/11/2017, sau khi bị phát hiện đã tiếp xúc với các quan chức Israel mà không thông báo cho thủ tướng Theresa May. Như vậy là với hai bộ trưởng phải từ chức trong một tuần lễ, chính phủ Anh đang bị khủng hoảng, khiến Luân Đôn yếu thế vào lúc mở vòng đàm phán thứ sáu với Liên Hiệp Châu Âu về thủ tục Brexit.

Thông tín viên RFI Muriel Delcroix từ Luân Đôn phân tích :

"Một ngày mới, một vụ khủng hoảng mới", đó là tựa của tờ báo cánh hữu Daily Telegraph khi nói về tác động tai hại đối với thủ tướng Theresa May sau vụ bộ trưởng đặc trách Phát triển Quốc tế phải từ chức. Bà Priti Patel là một người ủng hộ Brexit có tiếng nói quan trọng trong nội các. Riêng báo Times,thuộc khuynh hướng bảo thủ và tờ The Guardian muốn nước Anh ở lại trong Liên Hiệp Châu Âu, cả hai cùng nêu lên khả năng chính phủ của thủ tướng May bị đổ.

Rốt cuộc, tai tiếng lần này vượt ngoài vụ một thành viên trong chính phủ phá rào, mở các kênh đối thoại với Irael song song với chính sách ngoại giao của Luân Đôn. Vụ việc này cho thấy thủ tướng Theresa May đang trong thế yếu nghiêm trọng và đó là điều mà cả báo giới lẫn các chính trị gia ở Anh cùng nêu lên trong ngày hôm nay.

Bà May không chỉ để mất đa số ở Hạ Viện sau cuộc bầu cử trước thời hạn hồi tháng sáu vừa qua, mà ngay trong nội bộ, chính phủ Anh đã mất đoàn kết. Thế rồi Theresa May còn phải chứng minh với công luận là bà có khả năng đạt được một thỏa thuận tốt cho nước Anh trong thủ tục chia tay với Liên Hiệp Châu Âu. Giờ đây thủ tướng May còn phải xử lý luôn cả vụ tai tiếng sách nhiễu tình dục liên quan đến đảng của bà.

Trước bấy nhiêu thách thức, vậy mà tất cả mọi người tại Luân Đôn đều nêu lên một nghịch lý : chính tình cảnh rệu rã ấy lại là điểm mạnh của thủ tướng Theresa May. Đảng Bảo Thủ tới nay không tìm được một nhân vật nào đủ tầm cỡ để thay thế bà và vì vậy đảng này sẽ cố gắng làm tất cả để giữ bà May trong chức vụ thủ tướng cho tới khi nào vương quốc Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu". - RFI
|
|

6.
Tây Ban Nha: Chủ tịch Nghị Viện Catalunya ra tòa

Chủ tịch Nghị Viện Catalunya ủng hộ độc lập, bà Carme Forcadell, đã đến trình diện tại Tòa Án Tối Cao ở Madrid sáng 09/11/2017. Một thẩm phán sẽ đưa ra quyết định có bắt giam bà hay không trong khuôn khổ cuộc điều tra về tội « nổi loạn ».

Theo AFP, bà Carme Forcadell đến tòa cùng với 5 nghị sĩ khác trong tiếng hô vang của cả hai phe ủng hộ và phản đối Catalunya độc lập. Thẩm phán Pablo Llarena của Tòa Án Tối Cao có thể sẽ quyết định tạm giam sáu nghị sĩ. Trước đó, nhiều thành viên quan trọng của phong trào đòi độc lập cho Catalunya cũng đã bị bắt.

Ngày 08/11, Tòa Bảo Hiến Tây Ban Nha đã bác bỏ tuyên bố độc lập của vùng Catalunya. Chiều cùng ngày, phe ủng hộ độc lập đã đình công và xuống đường tuần hành đòi trả tự do cho « các tù nhân chính trị » theo lời kêu gọi của nghiệp đoàn CSC. Thông tín viên RFI Leticia Farine tại Barcelona cho biết họ đồng thanh hát bài Estaca, được sáng tác năm 1968 để chống sự đàn áp của nhà độc tài Franco tại Catalunya, và từ đó trở thành bài ca đấu tranh đòi tự do.

Cuộc tổng đình công đã làm tê liệt hệ thống đường sắt và đường bộ. Đường cao tốc AP-7 nối vùng Catalunya và Pháp bị phong tỏa, gây tắc nghẽn giao thông trên hơn 6 km ở tỉnh Gerone, phía bắc Barcelona. Khoảng 150.000 hành khách bị kẹt, trong đó khoảng 10.000 người đi tầu, vì nhiều chuyến tầu cao tốc Tây Ban Nha-Pháp bị hủy hoặc bị trễ.

Tuy nhiên, khác với cuộc tổng đình công ngày 03/10, phần lớn các cửa hàng và doanh nghiệp tại Barcelona vẫn hoạt động bình thường. Hai công đoàn chính của Tây Ban Nha, CCOO và UGT, không kêu gọi đình công lần này. - RFI
|
|

7.
Công nhân Ohio bỏ phiếu lập nghiệp đoàn tại cơ xưởng Trung Quốc

Công nhân Mỹ làm việc tại một cơ xưởng chế tạo kính xe của một công ty Trung Quốc tại vùng Tây Nam tiểu bang Ohio sẽ hoàn tất việc bỏ phiếu hôm Thứ Năm để xem có gia nhập nghiệp đoàn United Auto Workers (UAW) hay không.

Đây là một cuộc thử nghiệm quan trọng cho chiến lược của nghiệp đoàn công nhân ngành sản xuất xe ở Mỹ nhằm thành lập chi nhánh bên trong các cơ xưởng của công ty ngoại quốc, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Cuộc bỏ phiếu này khởi sự hôm Thứ Tư, có sự tham dự của khoảng 1,500 công nhân công ty Fuyao Glass Industry Group Co Ltd ở thành phố Moraine, ngoại ô của thành phố Dayton, nơi từng có một cơ xưởng lớn của công ty GM và có sự hiện diện của nghiệp đoàn UAW, theo Reuters.

Các quan sát viên cho rằng UAW cần có chiến thắng nơi này sau khi thất bại trong nỗ lực lập nghiệp đoàn ở cơ xưởng của công ty Nissan Motor Co Ltd. tại Mississippi hồi Tháng Tám vừa qua.

Công ty Fuyao, có các khách hàng khắp thế giới, gồm cả GM, Ford, Fiat Chrysler, Daimler AG và Toyota Motor Corp., mở cơ xưởng này vào năm 2016 trong kế hoạch đầu tư trị giá $1 tỉ ở Mỹ. - nguoiviet
|
|

Tin Hoa Kỳ

8.
Hội quán Mar-A-Lago của TT Trump được mướn 70 công nhân ngoại quốc

Hội quán sang trọng Mar-a-Lago của Tổng Thống Donald Trump vừa được sự chấp thuận của chính quyền liên bang Mỹ để tạm thời thuê 70 công nhân ngoại quốc cho các công việc như dọn dẹp phòng ốc, chạy bàn và đầu bếp để có đủ người làm việc trong thời gian bận rộn ngày lễ sắp tới.

Các giới chức điều hành nơi đây nói rằng họ phải nhận công nhân ngoại quốc vì kiếm không ra người Mỹ có đủ khả năng chuyên môn làm việc, muốn làm các công việc này, hay sẵn sàng làm việc lúc này.

Tổng Thống Trump trước đây từng phải biện minh cho vấn đề nhận công nhân ngoại quốc này. Trong cuộc tranh luận trên đài truyền hình trong thời gian tranh cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa, ông Trump nói không có đủ người Mỹ muốn nộp đơn xin các công việc cung cấp dịch vụ lương thấp này và nếu các quản lý của ông không được thuê người ngoại quốc “thì chắc phải đóng cửa thôi.”

Theo sự chấp thuận của Bộ Lao Động Mỹ, Mar-a-Lago có thể nhận vào 35 người chạy bàn ngoại quốc, 20 đầu bếp và 15 người dọn dẹp phòng ốc để phục vụ 500 khách hội viên, khởi sự từ tháng này cho tới ngày 31 Tháng Năm.

Những người chạy bàn hưởng lương $11.88 một giờ, không có tiền tip, nấu bếp có lương $13.34 một giờ và dọn dẹp phòng ốc là $10.33 một giờ.

Hội quán Mar-a-Lago xin thuê 88 nhân viên ngoại quốc năm 2014 và năm ngoái chỉ xin nhận 64 người. - nguoiviet
|
|

9.
Mỹ thắt chặt điều kiện du lịch Cuba

Ngày 08/11/2017, Hoa Kỳ đã ban hành một loạt hạn chế mới về du lịch sang Cuba, có hiệu lực ngay từ ngày 09/11. Tổng thống Donald Trump như vậy là đã giữ lời hứa xét lại việc cải thiện quan hệ giữa Washington và La Habana dười thời tổng thống tiền nhiệm Obama.

Các biện pháp mới của chính quyền Trump chủ yếu nhắm vào quân đội và các cơ quan tình báo Cuba và được coi là lời cảnh báo đầu tiên của Nhà Trắng với La Habana.

Từ New York, thông tín viên RFI Grégoire Pourtier tường trình:

“Bạn là người Mỹ và bạn muốn đi du lịch Cuba ? Điều này vẫn có thể nhưng bạn chỉ đi được dưới hình thức du lịch theo tour thông qua một cơ quan của Mỹ, và bạn sẽ được một thành viên người Mỹ của cơ quan này đi kèm.

Ngoài ra, bạn sẽ không được lưu trú ở bất kỳ nơi nào, hoặc dùng bất kỳ thứ gì. Vài chục địa chỉ và doanh nghiệp sẽ bị cấm vì bị cáo buộc có quan hệ với quân đội Cuba.

Từ tháng Sáu và từ khi tổng thống Donald Trump chính thức thông báo về một chính sách hạn chế hơn đối với Cuba, người ta biết rằng Washington sẽ xem xét lại một số biện pháp cởi mở do Barack Obama khởi xướng.

Vào mùa hè này, « các vụ tấn công thính giác » bí hiểm lại càng không giúp cải thiện tình hình. Sức khỏe của 24 nhà ngoại giao Mỹ bị ảnh hưởng và sự kiện này cũng dẫn đến việc Washington quyết định trục xuất một phần nhân viên sứ quán Cuba tại Mỹ.

Tuy nhiên, các biện pháp được công bố hôm qua (08/11) không dẫn đến tình trạng như trước khi hai nước nối lại quan hệ ngoại giao. Mục đích chính của bộ Tài Chính Hoa Kỳ là tách hoạt động kinh tế khỏi quân đội Cuba, nhằm « khuyến khích La Habana đi theo hướng tự do chính trị hơn””. - RFI
|
|

10.
20 dân biểu yêu cầu TT Trump áp lực Hà Nội về nhân quyền

20 dân biểu Hoa Kỳ hôm 8/11 công bố một bức thư yêu cầu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thúc ép chính quyền Việt Nam cải thiện và tôn trọng nhân quyền.

Bức thư ký ngày 7/11 do dân biểu Chris Smith, thuộc đảng Cộng hòa đại diện tiểu bang New Jersey khởi thảo nói: “việc tiếp tục mối quan hệ kinh tế và hợp tác chiến lược giữa Hoa Kỳ với Việt Nam sẽ phụ thuộc vào sự tiến bộ thực chất và mạnh mẽ về vấn đề nhân quyền.”

Các dân biểu Hoa Kỳ cho rằng một chính phủ phớt lờ các cam kết quốc tế về nhân quyền thì không thể nào là một đối tác đáng tin cậy cho các vấn đề như Biển Đông hay thương mại.

Bức thư nhấn mạnh vai trò của tự do phát biểu trên mạng Internet, tự do tôn giáo và yêu cầu Tổng thống Trump hối thúc Hà Nội trả tự do cho các tù nhân chính trị như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Văn Đài, Trần Thị Nga, Trần Anh Kim, Lê Thanh Tùng.

Ngoài ra bức thư còn yêu cầu nhà lãnh đạo Hoa Kỳ lưu ý việc chính quyền Đà Nẵng, nơi tổ chức Hội nghị Hợp tác Phát triển Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) mà ông Trump tham dự, đã cưỡng chế và tịch thu đất đai của các giáo dân Cồn Dầu vào năm 2010, nhưng nay các giáo dân này đã trở thành công dân Hoa Kỳ. - VOA
|
|

11.
Mỹ thiếu 60% nhân viên ngành ngoại giao chuyên nghiệp

Hoa Kỳ mất 60% nhân viên ngành ngoại giao kể từ Tháng Giêng, BBC trích lời trưởng nghiệp đoàn lao động đại diện cho ngành này.

Bà Barbara Stephenson, trưởng Hiệp Hội Dịch Vụ Ngoại Giao Hoa Kỳ (AFSA), nói: “Cấp lãnh đạo của ngành đang thiếu hụt ở mức chóng mặt.”

Bà Stephenson, cựu đại sứ Mỹ ở Panama, nói rằng sự mất mát quá nhanh và quá nhiều nhân sự cấp cao khiến tạo nên hậu quả tức thời và nghiêm trọng đến khả năng thích nghi với các biến chuyển trên thế giới của Hoa Kỳ.”

Trong lá thư viết về vấn đề của ngành ngoại giao, đăng trên tập san Foreign Service Journal, bà Stephenson nói lên lời kêu ca thống thiết của các nhà cựu ngoại giao, báo động về “mối đe dọa ngày một gia tăng” đối với Bộ Ngoại Giao.

Họ than phiền rằng sự ra đi ồ ạt của các nhân sự cấp cao làm mất đi hằng thập niên kinh nghiệm của định chế này.

Và rằng việc ngưng mướn thêm nhân viên cấp thấp hơn sẽ làm yếu đi tương lai của ngành.

Cựu Ngoại Trưởng Madeleine Albright, người mạnh mẽ ủng hộ bà Hillary Clinton, cựu ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ, nói với MSNBC hôm Thứ Tư, rằng bà “hết sức khó chịu” về việc thiếu hụt nhân viên trong ngành ngoại giao, “vì rằng quí vị không thể còn là một cường quốc trụ cột trên thế giới một khi không còn một dịch vụ ngoại giao vận hành hữu hiệu.”

Một năm sau cuộc thắng cử của Tổng Thống Donald Trump, chưa có ai được đề cử để bổ khuyết vào những chức vụ cao còn để trống trong Bộ Ngoại Giao.

Tuần trước, khi được hỏi về những ghế trống đó tại Bộ Ngoại Giao, Tổng Thống Trump đáp: “Chỉ có tôi mới là quan trọng.” - nguoiviet
|
|

12.
Ủng hộ TT Trump: Cử tri ‘thật sự’ đi bầu, không phải ‘quần chúng’

Trong thời gian gần đây có các kết quả thăm dò cho thấy mức ủng hộ dành cho Tổng Thống Donald Trump xuống rất thấp. Tuy nhiên, kết quả thăm dò mới đây của Reuters/Ipsos cho thấy, ông Trump có nhiều ủng hộ từ phía cử tri đi bầu hơn là quần chúng Mỹ nói chung, và điều này giải thích lý do vì sao các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa vẫn đứng cùng với ông dù ông gặp nhiều chống đối và con số ủng hộ (của quần chúng) cứ tiếp tục đi xuống.

Theo cuộc thăm dò, được công bố hôm Thứ Tư, những người từng đi bầu năm 2016 ủng hộ Tổng Thống Trump nhiều hơn là toàn thể nhóm người gồm cả những người đi bầu và không đi bầu. Chỉ có 60% những người ở tuổi đi bầu tham dự vào cuộc bầu cử Mỹ năm ngoái.

Hồi Tháng Mười, có 44% người từng đi bầu năm 2016 cho hay họ ủng hộ cách ông Trump điều hành nước Mỹ, so với 37% của quần chúng Mỹ nói chung. Trong số thành phần Cộng Hòa, có tới 82% người đi bầu bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Trump hồi Tháng Mười, so với 75% của tất cả những người tự nhận là ở trong đảng Cộng Hòa, bản tin Reuters cho hay.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy có tới 85% người bỏ phiếu cho ông Trump năm 2016 nói sẽ sẵn sàng làm lại điều này.

Các kết quả có được cho thấy ứng cử viên thuộc đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2018, nếu chống Tổng Thống Trump sẽ gặp nguy cơ làm những người ủng hộ ông Trump không hài lòng, theo các chiến lược gia đảng Cộng Hòa cũng như các chuyên gia chính trị.

Cùng lúc đó, các ứng cử viên cho thấy hết lòng ủng hộ ông Trump trong thời gian bầu cử sơ bộ trong đảng, có rủi ro mất phiếu của giới “ôn hòa” trong cuộc bầu cử phổ thông.

“Rất khó khăn cho bất cứ ứng cử viên Cộng Hòa nào có thái độ xa cách với Tổng Thống Trump,” theo lời ông Michael McDonald, một chuyên gia về huy động cử tri ở đại học University of Florida.

Đây là điều nhìn thấy trong cuộc bầu cử thống đốc ở Virginia hôm Thứ Ba, nơi ông Ed Gillespie, ứng cử viên Cộng Hòa bị đối thủ Dân Chủ đánh bại nặng nề. Ông Gillespie bày tỏ ủng hộ một số chính sách của ông Trump nhưng tránh không đi vận động cùng với Tổng Thống Trump.

Ông Trump gửi tweet nói rằng kết quả có thể đã khác nếu ông Gillespie hoàn toàn bày tỏ sự ủng hộ ông.
Tuy nhiên, những người khác nêu lên các con số cho thấy tới 1/3 cử tri tiểu bang Virginia cho hay họ đi bầu để bày tỏ sự không hài lòng với Tổng Thống Trump.

Theo Elaine Kamarck, chuyên gia về bầu cử tổng thống tại viện Brookings Institution, thì các kết quả bầu cử hôm Thứ Ba rõ ràng cho thấy sự chống đối ông Trump đang tăng lên, dù rằng ông vẫn còn nhiều hậu thuẫn từ các cử tri Cộng Hòa đi bầu năm 2016.

Bà Kamarch nói rằng đối với phía Cộng Hòa, “khó khăn không phải là huy động ủng hộ của ‘người nhà’ mà là có được lá phiếu từ những thành phần cử tri khác,” nhất là ở những nơi mà cử tri Cộng Hòa ít hơn, cũng theo Reuters. - nguoiviet
|
|

Tin Việt Nam

13.
David Shear: TT Mỹ sẽ bàn chuyện biển Đông tại Hà Nội

Cựu trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear tin rằng Tổng thống Trump và những nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ bàn thảo vấn đề biển Đông khi gặp mặt vào cuối tuần này. Trong một cuộc phỏng vấn riêng với VOA, cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam nói lãnh đạo Việt-Mỹ sẽ bàn thảo vấn đề mà “chúng ta cùng có mối quan tâm mạnh mẽ.” Ông Shear cũng đưa ra những nhận định về triển vọng hợp tác Mỹ-Việt trong chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Trump tới Hà Nội cũng như những trở ngại cần phải được tháo gỡ trong việc phát triển quan hệ song phương.

Cựu trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear tin rằng Tổng thống Trump và những nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ bàn thảo vấn đề biển Đông khi gặp mặt vào cuối tuần này. Trong một cuộc phỏng vấn riêng với VOA, cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam nói lãnh đạo Việt-Mỹ sẽ bàn thảo vấn đề mà “chúng ta cùng có mối quan tâm mạnh mẽ.” Ông Shear cũng đưa ra những nhận định về triển vọng hợp tác Mỹ-Việt trong chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Trump tới Hà Nội cũng như những trở ngại cần phải được tháo gỡ trong việc phát triển quan hệ song phương.

Đại sứ mong chờ gì từ chuyến thăm của Tổng thống Trump đến Việt Nam sắp tới trong khuôn khổ chuyến công du được gọi là lịch sử của ông tới châu Á?

Tôi nghĩ rằng có những triển vọng tốt cho quan hệ song phương giữa Mỹ và Việt Nam. Tôi mong chờ chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Đà Nẵng sau đó tới Hà Nội sẽ làm tăng cường các mối quan hệ song phương giữa 2 nước. Thủ tướng Phúc đã có một chuyến thăm rất tốt đẹp tới Mỹ vào cuối tháng 5. Và tôi hy vọng Việt Nam sẽ đáp lại sự nghênh đón đó và chuyến thăm [của Tổng thống Trump] cũng sẽ tốt đẹp.

Châu Á và Việt Nam vẫn còn mờ nhạt trong chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thời chính quyền hiện tại. Chuyến thăm của Tổng thống Trump sẽ làm thay đổi điều này?

Tổng thống sẽ có bài phát biểu về chính sách đối ngoại của chúng tôi đối với châu Á bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC vào ngày 11/11. Bài phát biểu sẽ nói về một Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Và tôi nghĩ rằng việc tổng thống đưa ra chính sách của Mỹ về khu vực này là một điều tốt. Nó xảy ra sau 9 tháng kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức do đó nó hơi bị chậm trễ. Nhưng tôi hy vọng bài phát biểu đó sẽ tạo cho tổng thống một động lực khi tới Hà Nội sau đó để gặp gỡ các nhà lãnh đạo Việt Nam trong các cuộc gặp song phương. Tôi mong rằng các cuộc gặp mặt song phương sẽ làm đậm thêm mối quan hệ toàn diện của chúng ta. Tôi chắc rằng 2 bên sẽ bàn thảo về các vấn đề biển Đông mà chúng ta cùng có mối quan tâm mạnh mẽ. Và họ sẽ tháo gỡ những thắc mắc về kinh tế song phương mà chúng ta đang có, bao gồm cả những lĩnh vực như dịch vụ tài chính, quyền sở hữu trí tuệ và một số vấn đề về hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ.

Nhiều chuyên gia cho rằng Hoa Kỳ đang trở nên gần gũi hơn với Việt Nam vì muốn mưu tìm sự ủng hộ để kiềm chế sức mạnh đang lên của Trung Quốc. Ông nghĩ sao về nhận định này?

Tôi không nghĩ rằng mối quan hệ song phương bị hạn chế bởi sự cân bằng sức mạnh với Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng cả 2 bên đều nhận thấy những lợi ích chung lớn – cả về chính trị lẫn kinh tế. Cả 2 đều hưởng lợi từ việc mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực đó. Chắc chắc rằng Trung Quốc có đóng một vai trò trong mối quan hệ song phương của chúng ta nhưng mối quan hệ tổng thể không bị giới hạn bởi điều đó.

Trung Quốc vẫn tiếp tục các hoạt động quân sự hóa các đảo ở biển Đông và họ tuyên bố các vấn đề trên vùng biển nhiều tranh chấp đó không được bàn thảo tại APEC. Điều này có đáng quan ngại?

Tất cả chúng ta nên quan ngại về sự xâm chiếm của Trung Quốc, và rõ ràng trên các hòn đảo đó họ đang tiếp tục xây dựng cơ sở quân sự. Chúng ta cũng cần phải quan ngại tới những tuyên bố của Trung Quốc trên biển Đông. Tất nhiên, năm ngoái tòa trọng tài quốc tế đã bác bỏ mọi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc nhưng chúng ta cần luôn ghi nhớ phán quyết đó trong lúc theo dõi những gì Trung Quốc đang làm.

Vậy Việt Nam cần làm gì để cân bằng được mối quan hệ với cả Mỹ và Trung Quốc?

Tôi nghĩ rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam phải rất cẩn trọng trong việc cùng lúc duy trì một quan hệ ổn định với Trung Quốc và đẩy mạnh quan hệ với Mỹ. Đây là một cuộc chơi về ngoại giao trong khu vực Đông Nam Á và trên biển Đông. Và trong ngoại giao, sự cân bằng là mọi thứ. Việt Nam đang có một sự cân bằng tốt với Trung Quốc bằng việc thắt chặt quan hệ với Hoa Kỳ và tôi hy vọng phía Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ với Mỹ để có thể duy trì sự cân bằng đó.

Theo đại sứ, còn có những bất cập nào làm cản trở sự phát triển của quan hệ Việt-Mỹ mà chúng ta phải giải quyết không?

Vẫn còn có những vấn đề phải giải quyết trong mối quan hệ kinh tế song phương liên quan đến các dịch vụ tài chính hay những vấn đề về sở hữu trí tuệ bên phía Mỹ. Việt Nam cũng có những vấn đề liên quan đến xuất khẩu cá da trơn (basa), tôm và xoài. Do vậy tôi hy vọng 2 bên sẽ giải quyết được những vấn đề này trong cuộc thảo luận khi tổng thống (Trump) tới Việt Nam. Tôi không biết liệu những vấn đề đó sẽ được giải quyết ngay trong chuyến thăm của tổng thống hay không nhưng tôi biết rằng đại diện thương mại Mỹ và các đối tác Việt Nam đã làm việc cật lực về vấn đề này trước khi tổng thống tới Đà Nẵng.

Đại sứ mới của Mỹ, Daniel Kritenbrink, vừa tới nhậm chức tại Hà Nội. Các nhà hoạt động kỳ vọng tân đại sứ sẽ coi trọng vấn đề nhân quyền trong việc phát triển quan hệ Việt-Mỹ. Ông kỳ vọng đại sứ mới sẽ thực hiện điều đó?

Nhân quyền luôn là một vấn đề quan trọng trong nghị trình song phương giữa Mỹ và Việt Nam. Đại sứ Kritenbrink hiểu điều này và tôi hy vọng ông ấy sẽ theo đuổi một cách mạnh mẽ những lợi ích liên quan đến vấn đề này.

Dioxin vẫn còn là một vấn đề giữa Việt Nam và Mỹ. Sự hợp tác giữa 2 bên trong vấn đề này như thế nào?

Vấn đề di sản chiến tranh, bao gồm ô nhiễm chất dioxin ở Việt Nam tiếp tục là một vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự song phương và tôi mong rằng 2 bên cũng sẽ bàn thảo vấn đề này (trong chuyến thăm của tổng thống Mỹ). Mỹ và Việt Nam đã hợp tác rất chặt chẽ trong việc làm sạch ô nhiễm dioxin ở Đà Nẵng và tôi mong là 2 bên sẽ tìm được phương thức hợp tác ở các khu vực bị nhiễm dioxin ở Biên Hòa, phía bắc của thành phố Hồ Chí Minh.

Tổng thống Barack Obama dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương trong chuyến thăm tới Việt Nam vào cuối tháng 5 năm ngoái. Kể từ đó chúng ta chưa thấy có một hợp đồng mua bán vũ khí nào giữa Việt Nam và Mỹ được công bố mặc dù Việt Nam mong chờ điều này từ lâu. Ông có biết tại sao?

Các hợp đồng mua bán vũ khí thường rất phức tạp và mất nhiều thời gian để thương lượng. Chúng ta có thể sẽ thấy những hiệp định về chuyển giao vũ khí trong tương lai mặc dù tại thời điểm này tôi không thể nói được về những hệ thống hay những cơ sở nào có thể được đề cập trong các hiệp định đó. Nhìn chung, quan hệ quốc phòng song phương đang có nhiều tiến triển. Tổng thống Trump và Thủ tướng Phúc nhất trí rằng Mỹ đưa các tàu tới thăm cảng Việt Nam, có thể là sẽ tới Vịnh Cam Ranh. Tôi mong là Tổng thống Trump sẽ nhắc tới khả năng này trong một thông cáo trong chuyến thăm tới Hà Nội tuần này.

Lãnh đạo của 21 nền kinh tế sẽ tới Việt Nam tham dự APEC tại Đà Nẵng. Việt Nam nên làm gì để tranh thủ cơ hội này?

Đây là một cơ hội lớn cho Việt Nam để cho họ thấy những tiềm năng của mình. Kinh tế Việt Nam tăng trưởng với tỷ lệ hơn 6% trong năm nay – nằm trong số những nước có tỷ lệ phát triển cao nhất trong khu vực. Đây là những cơ hội tốt về thương mại và đầu tư cho Việt Nam và tôi hy vọng những nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ nắm bắt điều này qua những trao đổi với các thành viên khác tại Hội nghị thượng đỉnh APEC.

TPP-11 không có Mỹ được kỳ vọng sẽ có bước đột phá ở Hội nghị APEC. Nhưng các nước thành viên của hiệp định này vẫn hy vọng Mỹ sẽ quay trở lại tham gia TPP một ngày nào đó. Liệu khả năng này có xảy ra?

Tôi nghĩ rằng việc các nước thành viên tiếp tục bàn thảo để hoàn tất TPP-11 là rất quan trọng. Tôi hy vọng sẽ có một công bố về hiệp định này bên lề APEC về việc thực thi TPP-11. Nhật Bản và Australia đã cho thấy sự lãnh đạo của họ trong việc giữ cho các đối tác trong TPP trong sự vắng mặt của Mỹ. Tôi hy vọng việc TPP-11 sẽ tạo ra một cơ sở để Mỹ có thể tham gia trong tương lai nếu họ muốn.

Liệu chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Việt Nam sẽ mở ra cơ hội cho sự thiết lập một hiệp định thương mại tự do song phương giữa Mỹ và Việt Nam?

Dường như phía Mỹ muốn có một hiệp định thương mại tự do song phương nhưng tôi không biết liệu phía Việt Nam có muốn không. Tôi không biết liệu các cuộc thương thảo về một hiệp định thương mại song phương có phải là những ưu tiên hàng đầu trong quan hệ Việt-Mỹ hiện nay hay không. Chính quyền hiện tại đang phải hoàn tất thương thuyết NAFTA (Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ) trước khi họ có thể chú ý tới những hiệp định thương mại tự do với các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. - VOA
|
|

14.
Mỹ, Việt tẩy độc dioxin ở Biên Hòa sau thành công ở Đà Nẵng

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon khẳng định hôm 9/11 trước báo giới rằng Mỹ và Việt Nam sẽ tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa, tiếp sau thành công của dự án tẩy độc dài 5 năm ở sân bay Đà Nẵng.

Lời khẳng định của vị thứ trưởng Mỹ được đưa ra sau khi ông và Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, đã có buổi gặp gỡ đánh dấu việc xử lý thành công ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng với kinh phí hơn 105 triệu đôla do Mỹ cung cấp.

Một khu vực rộng lớn của sân bay từng bị nhiễm độc nặng, vì từ cuối những năm 1960 đến đầu những năm 1970, quân đội Mỹ sử dụng nơi đó để lưu trữ, nạp, súc rửa hóa chất gây rụng lá chứa dioxin.

Tại buổi gặp hôm 9/11, Thượng tướng Nam cảm ơn sự giúp đỡ của Mỹ, ghi nhận rằng trong khuôn khổ dự án, 90.000 mét khối đất bùn đã được khử dioxin, tính đến thời điểm kết thúc việc xử lý bằng công nghệ khử hấp thu nhiệt trong mố hồi tháng 6 năm nay.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đối tác cùng thực hiện dự án với Bộ Quốc phòng Việt Nam, cho hay một thước đo quan trọng về thành công là nồng độ dioxin sau xử lý đạt mức trung bình dưới 9 phần nghìn tỉ (ppt), thấp hơn rất nhiều so với mức mục tiêu là 150 ppt.

Nhờ các kết quả đó, khoảng 19 hecta đất sau xử lý đã được bàn giao cho Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông-Vận tải Việt Nam để mở rộng sân bay Đà Nẵng.

USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết họ hy vọng kết thúc toàn bộ dự án vào giữa năm 2018. - VOA
|
|

15.
Việt Nam, Trung Quốc ký 1,94 tỷ đôla hiệp định thương mại

Trung Quốc và Việt Nam ngày 09/11/2017 đã ký 83 hiệp đồng thương mại trị giá 1,94 tỉ đô la, chỉ một ngày trước chuyến công du Việt Nam của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng, theo tin của Tân hoa Xã được hãng tin Reuters trích dẫn.

Tuy nhiên, Tân Hoa Xã không cho biết thêm chi tiết về các hiệp định thương mại đó. Còn theo trang Vietnam News, tham dự hội nghị « Giao Thương Việt Nam - Trung Quốc và lễ ký kết hợp đồng » diễn ra ngày 08/11/2017 có nhiều lãnh đạo các bộ, cơ quan và hiệp hội của hai nước và hơn 100 công ty xuất-nhập khẩu thanh long, cao su, cá tra, gạo, hàng may mặc và dệt may.

Tại sự kiện này, Việt Nam và Trung Quốc cũng đã ký thoả thuận hợp tác đầu tư, nhằm cân bằng thương mại giữa hai nước, tăng cường xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam sang Trung Quốc và thu hút các doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến cuối tháng 09/2017, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 22,2 tỉ đô la trong 9 tháng đầu năm, tăng 62,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tổng giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc của Việt Nam lên đến 41,7 tỷ USD, tăng 15,9%.

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công thương Việt Nam, cho biết quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ. Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu chủ lực và là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Còn theo Cục Hải Quan Trung Quốc, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của nước này trong khu vực ASEAN và đứng thứ 9 trên quy mô thế giới. - RFI
|
|

16.
Thêm thành viên Hội Anh em Dân chủ bị mời làm việc

Thêm 2 thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ là các ông Lê Anh Hùng và Trương Văn Dũng bị công an Hà Nội gửi giấy đòi triệu tập, ghi rõ nội dung buổi làm việc liên quan đến vụ án hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Cả 2 ông Hùng và Dũng nhận được giấy gọi của công an Hà nội ngày 8 tháng 11, đòi phải trình diện để làm việc với công an lúc 8 giờ sáng ngày hôm nay, mùng 9 tháng 11 năm 2017. Hai ông đều quyết định từ chối, không đến đồn công an làm việc.

Trong thư phổ biến rộng rãi trên mạng xã hội, ông Lê Anh Hùng cho biết ông không tham gia vào bất cứ hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân nào cả, do đó ông không có trách nhiệm phải gặp công an.

Ông Trương Văn Dũng, một trong hai người có giấy mời làm việc, vào chiều ngày 9 tháng 11 cho Đài Á Châu Tự Do biết như sau về trường hợp của ông:

“Ngày hôm qua họ đưa giấy triệu tập, thì quan điểm của tôi rất rõ ràng là tôi từ chối tôi không làm việc với họ, cho đến ngày hôm nay tôi cũng đã thực thi điều đó là tôi không đi gặp. Trường hợp chúng tôi quan hệ với Nguyễn Văn Đài, hay bất kể với một ai, đó là quyền của chúng tôi. Đấy là điều chúng tôi khẳng định luôn. Thế còn trường hợp họ dùng từ mời hoặc triệu tập chúng tôi không bao giờ hợp tác với họ, bởi vì sao, vì họ là một chính thể tà quyền chúng tôi đấu tranh cho tổ quốc vì thế chúng tôi không hợp tác với tà quyền, quan điểm tôi rất rõ ràng. Chúng tôi khẳng định chúng tôi cũng không làm điều gì sai trái với pháp luật cả.”

Cũng cần nhắc lại trong một năm qua, Hội Anh Em Dân Chủ là một trong những tổ chức bị đàn áp mạnh tay, nhiều thành viên của Hội đã bị bắt giữ, bị truy tố với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân, chiếu theo điều 79 Bộ Luật Hình Sự, hoặc bị ghép vào tội danh tuyên truyền chống nhà nước, dựa theo điều 88 của Bộ Luật Hình Sự.

Hội Anh Em Dân Chủ được luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và một số người cùng chí hướng đồng thành lập vào tháng Tư năm 2013, với mục đích cổ võ dân chủ, đòi hỏi chính quyền Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do dân sự và chính trị như đã được quy định trong hiến pháp cũng như trong các bản công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã ký kết.

Luật Sư Đài và người cộng sự là Cô Lê Thu Hà bị bắt hồi cuối tháng 12 năm 2015, đến giờ vẫn chưa xét xử. Tháng Bảy năm nay, thêm 4 thành viên của Hội là Mục Sư Nguyễn Trung Tôn, ông Trương Minh Đức, ông Phạm Văn trội và Nguyễn Bắc Truyển bị chính quyền bắt giam.

Đến ngày 17 tháng Mười vừa qua, công an Hà Tĩnh cũng bắt khẩn cấp một thành viên khác của Hội Anh Em Dân Chủ là Cô Trần Thị Xuân.

Những vụ đàn áp, bắt bớ các nhà hoạt động cho dân chủ và quyền con người tại Việt Nam đã khiến những tổ chức bảo vệ, tranh đấu cho quyền làm người liên tục lên tiếng kêu gọi các nhà lãnh đạo của thế giới khi đến Đà Nẵng dự hội nghị cấp cao Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á Thái Bình Dương APEC phải thúc đẩy Hà Nội tôn trọng nhân quyền.

Một trong những lời kêu gọi được đưa ra ngày 9 tháng 11 là thư ngỏ của Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam gửi các lãnh đạo APEC.

Trong thư ngỏ, ông Võ Văn Ái, Chủ Tịch Ủy Ban, nhấn mạnh rằng khi có mặt tại Việt Nam để dự APEC, các nhà lãnh đạo nên dùng cơ hội này để gây áp lực, buộc Việt Nam phải ngưng ngay chính sách đàn áp nhân quyền và quyền tự do tín ngưỡng.

Thư ngỏ cũng nhắc đến những nhà hoạt động xã hội đang bị cầm tù hay bị giam giữ, như bà Trần Thị Nga, Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, hoặc như nhà tu hành đang bị quản thúc như trường hợp của Hòa Thượng Thích Quảng Độ, vị lãnh đạo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. - RFA
|
|

17.
Chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương tự do và mở là gì?

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ có bài phát biểu được trông đợi tại APEC về chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương mở và tự do. Đây là một thuật ngữ nghe có vẻ mới nhưng theo các chuyên gia quốc tế thì thuật ngữ này đã được dùng từ lâu ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Vậy Tổng thống Trump muốn nói đến điều gì khi dùng thuật ngữ này thay vì nói đến chiến lược chuyển trục về châu Á Thái Bình Dương như dưới thời của Tổng thống Obama? Đài Á Châu Tự Do phỏng vấn Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia về vấn đề này.

RFA: Thưa Giáo sư, xin ông cho biết thuật ngữ Ấn Độ Thái Bình Dương mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump nói nhiều gần đây nhân chuyến thăm châu Á của Tổng thống Trump có nghĩa là gì?

Gs. Carl Thayer: đây là thuật ngữ mà Tổng thống Mỹ đã dùng gần đây nhưng trên thực tế nó đã được dùng từ trước đó trong giới quân sự và bây giờ nó đang được sử dụng một cách đặc biệt. Thuật ngữ Ấn Độ Thái Bình Dương ý muốn nói đến việc kết hợp cả Ấn Độ vào một khu vực rộng lớn hớn mà trên thực tế là đã lớn nếu xét về Bộ Chỉ huy khu vực Thái Bình Dương của Mỹ. Theo đó, Ấn Độ sẽ được bao gồm và khu vực nhưng Pakistan thì không bao gồm trong đó. Công thức của Tổng thống Trump là muốn vượt qua APEC vốn bao gồm cả 3 nước Nam Mỹ là Mexico, Peru và Chile và nhấn mạnh khu vực gốc là Thái Bình Dương. Khu vực mở và tự do là cố gắng của Tổng thống Trump để vượt qua vấn đề thâm hụt thương mại và những trao đổi thương mại không công bằng theo tiêu chuẩn của Mỹ và khiến các nước khác phải theo. Cho nên điều này sẽ không đồng điệu với APEC là đa phương. Nó chỉ là mong muốn của Mỹ dựa vào một ý tưởng đã cũ và được thay đổi theo kiểu của Tổng thống Trump.

RFA: Vậy điều này có khác gì so với những gì chúng ta đã thấy trong chiến lược châu Á Thái Bình Dương dưới thời của Tổng thống Barack Obama, hay đây chỉ đơn thuần là một tên khác?

Gs. Carl Thayer: nó chỉ là tên khác. Quan hệ giữa Mỹ và Ấn Độ cuối cùng đã cải thiện trong suốt thời kỳ của Tổng thống Obama và từ khi Thủ tướng Ấn Độ Modi lên nắm quyền thì Ấn Độ đã có những thúc đẩy trong hành động. Họ đã đóng vai trò tích cực trong việc giúp Việt Nam về mặt an ninh biển và họ cũng quan ngại về hoạt động của Hải quân Trung Quốc qua Ấn Độ Dương. Cho nên khu vực châu Á Thái Bình Dương là cách thường gọi nhưng người Mỹ thường nói là nước Mỹ là một cường quốc ở Thái Bình Dương và đó là phần nói về biển mà châu Á là một vùng đất rộng lớn. Ấn Độ Thái Bình Dương là để đưa ưu tiên cho vấn đề trên biển kết nối hai vùng biển Ấn Độ và Thái Bình Dương qua biển Đông.

RFA: vậy những thách thức mà Tổng thống Trump sẽ phải đối mặt là gì khi ông nói đến điều này tại châu Á?

Gs. Carl Thayer: mọi người rất lịch sự và họ cũng không muốn đối đầu với Tổng thống, trong khi ASEAN thì làm việc theo nguyên tắc nhất trí chung. Cũng đã có cả trăm những cuộc gặp được tổ chức ở Việt Nam. Các Bộ trưởng thương mại đã đưa ra 4 ưu tiên chính chủ yếu là về mặt kỹ thuật và APEC sẽ tiếp tục theo đường hướng đó. Thông tin mà tôi có được từ bên Australia trước APEC là mục tiêu cuối cùng của APEC là có được một thỏa thuận thương mại tự do ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong khi Tổng thống Trump lại nói Mỹ muốn các thỏa thuận song phương ở tiêu chuẩn cao. Điều đáng chú ý là trong đó có cả những tiêu chuẩn đã được bao gồm trong Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương mà Mỹ đã rút khỏi. Đó là các vấn đề về thương mại điện tử, dịch vụ, và bảo vệ bản quyền trí tuệ đang vượt qua cả thương mại và đầu tư.

RFA: Vậy các nước trong khu vực sẽ có lợi gì từ chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương mà Tổng thống Trump đưa ra?

Gs. Carl Thayer: khi Tổng thống Trump rút khỏi TPP thì ông ấy đồng thời cũng rút ra phần quan trọng nhất của một thỏa thuận, đó là 60% của nền kinh tế thế giới. Đây được coi là phần đệm nếu như không muốn nói là phần đối trọng với ảnh hưởng về kinh tế đang lên từ Trung Quốc. Khi Mỹ rút khỏi TPP thì các nước khác trong khu vực đang trông chờ vào một nửa phần còn lại trong cam kết của Mỹ với khu vực. Vào lúc này về mặt quân sự thì cũng tương tự như thời của Tổng thống Obama với chiến lược chuyển trục về châu Á vì các vũ khí hiện đại nhất đang được đưa về đây. Gần đây nhất là vấn đề căng thẳng với Bắc Hàn cũng gây sự chú ý. Nhưng như Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã nói và Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng nhấn mạnh đó là các phần của sức mạnh quốc gia bao gồm kinh tế, quân sự và ngoại giao. Tất cả những nhân tố này phải được kết hợp với nhau trong một chiến lược. Cho nên khi Tổng thống Trump nói về Ấn Độ Thái Bình Dương mở và tự do, những nước muốn Mỹ vẫn cam kết với khu vực sẽ muốn biết Mỹ sẽ áp dụng điều mình nói như thế nào, tham gia đóng góp, hợp tác với khu vực thay vì chỉ đạo tạo ảnh hưởng. Cho nên các nước trong khu vực sẽ muốn biết Mỹ sẽ thay TPP của Tổng thống Obama bằng cái gì. Tất nhiên nó sẽ không giống như cũ nhưng liệu có đủ lớn để duy trì sự có mặt của Mỹ trong khu vực không? Nó cũng phụ thuộc vào quan hệ của từng nước và các nước sẽ đưa ra đánh giá của mình khi Tổng thống Trump phát biểu.

RFA: xin cảm ơn giáo sư đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn. - RFA
|
|

18.
Miền trung có thể hứng chịu thêm cơn bão 13

Một cơn bão nữa, tức bão số 13, có khả năng đổ vào miền Trung trong vài ngày tới. Đây là kịch bản xấu nhất mà Cơ quan Khí tương Thủy văn Việt Nam dự báo. Hiện nay, áp thấp nhiệt đới đang nằm ở phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa.

Theo dự đoán của các cơ quan khí tượng thế giới được một số quan chức Việt Nam trích dẫn, thì áp thấp nhiệt đới này có thể yếu đi, có thể đi lên phía Bắc, nhưng cũng có thể đổ vào miền Trung Việt Nam.

Hiện nay do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới này mà vùng biển phía Bắc Biển Đông động rất mạnh và có mưa to.

Liên quan đến đợt lũ lớn do cơn bão số 12 gây ra làm ít nhất hơn 100 người thiệt mạng, ông Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam nói rằng cơn bão này gây ra hậu quả nặng nề là vì khu vực miền Nam Trung bộ không có nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó với bão lụt.

Ông cũng nói rằng Ngân hàng Nhà nước đang tìm cách hỗ trợ người dân bằng cách xem xét lại thời gian trả nợ, hay giảm nợ. Còn đối với 8 chiếc tàu bị chìm ngoài khơi vùng biển Qui Nhơn, ông cũng cho biết các cơ quan hữu quan phải chú ý đến chuyện ngăn chận việc tràn dầu ra từ các con tàu bị đắm.

Cộng đồng châu Âu cũng lên tiếng là sẽ giúp Việt Nam khắc phục hậu quả nặng nề của cơn bão số 12, và sẽ gửi một đoàn công tác tới Việt Nam để ước lượng tình hình thiệt hại để đưa ra các biện pháp giúp đỡ. - RFA
|
|

19.
Phát hiện thêm mỏ dầu ngoài khơi phía Nam Việt Nam

Hãng năng lượng Murphy Oil của Mỹ phát hiện ra dầu tại giếng CM-1X thuộc Vùng trũng Nam Côn Sơn ngoài khơi phía Nam Việt Nam.

Tin cho biết Murphy Oil sẽ tiếp tục đánh giá tiềm năng thương mại của giếng dầu này, và giếng CT-1X được phát hiện có dầu vào quý 2 vừa qua.

Tại Vùng trũng Cửu Long ngoài khơi Việt Nam, Hãng Murphy đang cùng các đối tác làm việc về phát hiện tại lô LDR 15-1 / 05 và sẽ công bố tính thương mại của dầu phát hiện tại lô này trong năm 2018. Đồng thời Murphy cũng tiếp tục kế hoạch thăm dò lô 15-2/17 gần kề đó.

Xin được nhắc lại, năm 2014, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đã tham gia đấu thầu 30% cổ phần các mỏ dầu khí tại Malaysia của hãng năng lượng Murphy Oil (Mỹ). Thời điểm đó, Việt Nam muốn tăng dự trữ dầu thô vốn đang đi xuống trong thập kỷ qua. - RFA

Link:
http://bit.ly/2kWPNo9




No comments:

Post a Comment